Dòng sự kiện:
Chung cư Hà Nội tiếp tục tăng giá nhưng 'chưa ăn thua' so với TPHCM
15/07/2021 13:48:35
Tại Hà Nội, một số dự án ghi nhận mức tăng 8-9%/năm. Song theo chuyên gia, mức tăng giá mặc dù cao hơn so với các năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với ngưỡng tăng của thị trường TPHCM.

CBRE dự báo giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội trong 2 năm tới dự kiến tăng trong khoảng từ 4-6%

Trong báo cáo thị trường về phân khúc chung cư, CBRE Việt Nam cho biết, nửa đầu năm nay có khoảng 7.900 căn hộ mở bán mới tại thị trường Hà Nội, cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đơn vị này, mặc dù thị trường nhà ở Hà Nội vẫn chịu một số ảnh hưởng tiêu cực từ các đợt dịch Covid-19 trong nửa đầu năm nay, nhưng sự tăng trưởng của nguồn cung mở bán mới cho thấy sự hồi phục của hoạt động bán hàng.

Sản phẩm chủ đạo trên thị trường vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp, chiếm 79% nguồn cung mở bán mới trong nửa đầu năm. Về vị trí, phía Tây và phía Đông Hà Nội dẫn dắt thị trường với tỷ trọng tương đương nhau, cùng chiếm 39% số căn mở bán mới trong nửa đầu năm.

Về doanh số bán hàng, CBRE cho biết, tâm lý khả quan tiếp diễn khi số căn bán được trong nửa đầu năm nay vượt qua lượng mở bán mới. Doanh số bán trong 6 tháng đầu năm nay đạt 8.100 căn, hơn 20% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của CBRE, giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý II năm nay được ghi nhận trung bình ở mức 1.472 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì, tương đương 33,8 triệu đồng), tăng 7% theo năm và 1% theo quý.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán tại quý II trung bình ở ngưỡng 1.180 USD/m2 (27,1 triệu đồng), tăng 4% theo năm. Các dự án trung cấp mới hoàn thiện, nằm tại vị trí thuận tiện như ở quận Hai Bà Trưng hay Bắc Từ Liêm ghi nhận mức tăng giá cao nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Thậm chí theo CBRE, có một số dự án ghi nhận mức tăng 8-9%/năm. Tuy nhiên mức tăng giá mặc dù cao hơn so với các năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với ngưỡng tăng của thị trường TPHCM, nơi có những dự án ghi nhận sự tăng giá lên tới 10-15%/năm.

Nguồn cung chào bán mới trong năm 2021 dự kiến dao động trong khoảng từ 21.000 - 24.000 căn, trong khi doanh số bán tiếp tục giữ ở mức khả quan và cao hơn lượng mở bán mới. CBRE dự báo về mức mở bán và doanh số bán trong năm 2021 sẽ cao hơn so với năm 2020, tuy nhiên vẫn chưa trở lại mức trước dịch Covid-19.

Mức mở bán mới tại Hà Nội trong năm 2021 - 2022, dự kiến sẽ cao hơn khoảng 25 - 30% so với lượng căn hộ chào bán mới tại thị trường TPHCM. Giá bán sơ cấp trong 2 năm tới dự kiến tăng trong khoảng từ 4-6%, cao hơn mức tăng của năm 2020 là 3% nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng đang dần cải thiện và nguồn cung mới không quá dồi dào như so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội cho biết kỳ vọng không chỉ các chủ đầu tư phía Nam đang hướng đến thị trường Hà Nội, mà thị trường người mua, đặc biệt là các nhà đầu tư từ khu vực này cũng có thể sẽ bắt đầu tìm kiếm các cơ hội mới ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc trong bối cảnh nguồn cung tại thị trường TPHCM ở ngưỡng hạn chế.

Trước đó, theo nhận định của lãnh đạo Hội môi giới, giá bán căn hộ tại TPHCM biến động rất mạnh, khoảng giãn lớn nên rất khó xác định mức giá bình quân. Nhà ở bình dân cũng mất hẳn trên thị trường thành phố.

Giá bán biến động mạnh nhất ở khu vực TP Thủ Đức, Quận 7 và một số quận trung tâm. Cụ thể, nếu so với năm 2019 thì giá bán căn hộ tại một số vùng thuộc TP Thủ Đức đã bị đẩy lên khoảng gần 2 lần (năm 2019 cao nhất khoảng 35 triệu đồng/m2, hiện nay thấp nhất 40 triệu đồng/m2 và đạt trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2).

Giá bình quân của số căn hộ cao cấp được chào bán trong quý II năm nay là con số kỷ lục từ trước đến nay ở TPHCM và cả Việt Nam (khoảng 228 triệu đồng/m2). Điển hình là hàng nghìn căn hộ tại dự án ở quận 1 có giá từ 366 - 500 triệu đồng/m2.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến