Chung cư Westa: Chưa bán hết nhà chưa hoàn thiện PCCC?
05/09/2015 10:05:25
ANTT.VN - Theo giám đốc ban quản lý chung cư Westa, thì việc hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được hoàn thành là do cư dân chưa về ở hết.

Tin liên quan

Trước đó ANTT.VN đã nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân sống tại chung cư Westa (Mỗ Lao – Hà Đông) về việc hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) ở đây chưa hoạt động, đe dọa tính mạng và tài sản của họ. 

Chiều ngày 4/9, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Quang Đông giám đốc ban quản lý chung cư Westa của Coma18. Ông Đông thừa nhận việc hệ thống PCCC chưa sử dụng được và cho rằng: “Đến này chưa hoàn thành hệ thống PCCC là do cư dân chưa về ở hết, chúng tôi sẽ cố gằng hoàn thiện hệ thống này vào khoảng cuối năm 2015”.

Ông Bùi Quang Đông, giám đốc ban quản lý chung cư Westa

Cũng theo ông Đông vì dự án này chủ đầu tư bán thô nên việc hoàn thiện thi công hệ thống PCCC là chưa cần thiết, khi nào chúng tôi bán xong cư dân về ở thì sẽ hoàn thành. “Hiện nay Bộ xây dựng chưa có quy định nào cụ thể về việc bán thô nhà ở chung cư nên rất khó để chủ đầu tư chúng tôi rất khó thực hiện”, ông Đông cho hay.

Hiện tại chung cư westa có hơn 100 căn hộ chưa đến ở, một số căn hộ chưa bán hết, và có gần khoảng 200 hộ dân đã về ở. Như vậy hệ thống PCCC chưa hoàn thiện thì tính mạng của khoảng 1000 người dân đang sống ở đây đang bị đe dọa.

Theo biên bản họp giữa ban quản lý Westa và đại diện cư dân chung cư Westa ngày 24/8, thì hệ thống PCCC sẽ  hoàn thiện kết nối hệ thống trong tháng 12/2015.

Trước đó, nhiều hộ dân ở tòa nhà đã phản ánh một số nội dung về sai phạm của chủ đầu tư coma 18 ở chung cư Westa như: Thu tiền điện không theo quy định của điện lực, bảo vệ hách dịch, một số khoản thu cho hạ tầng điện nước không có hóa đơn, không trả lại số tiền đặt cọc 30 triệu đồng cho dân đúng hạn.

Theo phản anh của anh S , một cư dân dọn về sống từ những ngày đầu bức xúc: “Có rất nhiều chuyện vô lý tại khu nhà này, bị hạch sách đủ kiểu, bảo vệ thì bố láo, thái độ rất khó chịu và hay vòi tiền những người lao động và công nhân lên thi công sửa sang cho các hộ gia đình, trong khi chúng tôi là người nộp phí lẽ ra bảo vệ phải luôn nhiệt tình niềm nở với mọi người, nguồn nước ở đây khi lắng lại có màu vàng nên chúng tôi thấy rất lo lắng. Đặc biệt khi mới dọn về nhà tôi phải đóng 5 triệu tiền để thi công điện nước, không hiểu được phí này vẽ đâu ra. Thậm chí trong quá trình thi công một số vật dụng và các phế thải bày la liệt ở hành lang, để lâu cũng chướng mắt nên 4 nhà xung quanh tự bỏ tiền túi góp vào để thuê người dọn hộ”.

Còn chị M cho biết “Khi vào nhận nhà các hộ đặt cọc 30 triệu tiền sửa chữa, nhưng khi hoàn thiện thì họ chậm trả tiền, hiện nay rất nhiều nhà vẫn chưa được thanh toán khoản cọc này, với lại đi đòi khổ lắm, thậm chí cãi nhau nảy lửa. Có nhà đòi được có nhà thì ấm ức ra về. Đến giờ chúng tôi vẫn chưa có sổ hồng. Tiền điện thu cao hơn nhà nước với giá cắt cổ 2.250đ/KW và không để cho cư dân ký hợp đồng trực tiếp với công ty điện lực mà phải thông qua chủ đầu tư”.

Người dân ở chung cư Westa đang phải dùng điện với đơn giá cao nhất

Theo luật PCCC và Nghị định số 35/2003/ND-CP thì chung cư này thuộc danh mục phải được nghiệm thu của Cục Cảnh sát PCCC trước khi đưa vào sử dụng.

Như vậy chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng vì tòa nhà Westa cho đến nay vẫn chưa được nghiệm thu PCCC của Cục cảnh sát PCCC. Thử hỏi nếu có bất trắc xảy ra hỏa hoạn thì sao?.

Việc thu phí điện với giá cắt cổ là hành động chiếm dụng, thu lời bất chính. Thử hỏi số tiền chênh lệch giá điện chủ đầu tư đã chuyển đi đâu? làm gì?

Cùng với đó đến nay chưa có bất cứ tín hiệu nào về sổ hồng chiếu theo hợp đồng mua bán thì chủ đầu tư đã vi phạm các quy định về luật nhà ở.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc...

Luật Phòng cháy và chữa cháy

Điều 16. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong đầu tư xây dựng và sử dụng công trình

1. Chủ đầu tư thực hiện thủ tục trình duyệt dự án, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; chỉ được thi công khi thiết kế về an toàn phòng cháy và chữa cháy của công trình đã được duyệt; tổ chức kiểm tra, giám sát thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Trong quá trình thi công công trình, nếu có thay đổi thiết kế thì phải giải trình hoặc thiết kế bổ sung và phải được duyệt lại.

2. Trong quá trình thi công công trình, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.

3. Trong quá trình sử dụng công trình, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thường xuyên kiểm tra, duy trì các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến