Dòng sự kiện:
Chứng khoán 16/11: Dấu hiệu chốt lãi, cẩn trọng với cổ phiếu nhỏ
16/11/2021 10:04:18
Giới phân tích đánh giá rung lắc vẫn sẽ xảy ra trong quá trình VN-Index chinh phục 1.500 điểm vào tháng này. Tiền có dấu hiệu chảy vào mã lớn, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với cổ phiếu midcap, penny.

Hướng tới 1.500 điểm trong tháng 11

Công ty Chứng khoán Agriseco

Phiên hôm qua, thị trường duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch. Tuy nhiên áp lực bán mạnh đã xuất hiện vào nửa cuối phiên chiều khiến VN-Index có lúc giảm gần 8 điểm. Mặc dù vậy, kênh tăng giá ngắn hạn vẫn tiếp diễn nhờ lực cầu bắt đáy quanh mốc 1.465 điểm.

Có tới hơn 160 mã tăng trần toàn thị trường, đa số là các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Sàn UPCoM tiếp tục thu hút dòng tiền với 294 mã tăng/89 mã giảm; thanh khoản trên sàn này đạt mức khá cao và cải thiện 15% so với phiên trước.

Trong khi đó, các bluechips vẫn trong trạng thái phân hóa mạnh, một số nhóm ngành có tính dẫn dắt giai đoạn trước như thép và ngân hàng đều điều chỉnh.


Các nhịp biến động mạnh là điều thường thấy khi thị trường vượt qua vùng đỉnh cũ (Ảnh chụp màn hình).

Agriseco đánh giá hiện tượng chỉ số xuất hiện các nhịp biến động mạnh là điều thường thấy khi thị trường vượt qua vùng đỉnh cũ, mặc dù vậy lực cầu đang chờ bên ngoài là rất lớn và sẵn sàng tham gia khi thị trường xuất hiện các cơ hội giải ngân.

Agriseco duy trì quan điểm, mốc 1.500 điểm sẽ là mục tiêu hướng tới của VN-Index khi kết thúc tháng 11, nhất là khi các tin xấu đã qua đi và câu chuyện phía trước còn nhiều điều để kỳ vọng như mùa cao điểm kết quả kinh doanh quý IV hoặc các gói kích cầu với quy mô chưa từng có.

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể quan sát thêm các cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật như: BMI, NTP, PLC, HAH, MWG.

Chưa nên giải ngân mới, tiếp tục quan sát sự vận động của dòng tiền

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Phiên hôm qua bắt đầu cho tín hiệu đảo chiều về cuối phiên khi lực cầu trong phiên suy yếu dần và lực bán với khối lượng lớn xuất hiện vào cuối phiên. Thêm vào đó, việc một số chỉ báo kỹ thuật ở trong vùng quá mua sẽ kích hoạt tâm lý chốt lời trên thị trường.

Tuy nhiên VCBS cho rằng mức độ điều chỉnh sẽ không quá lớn và VN-Index có thể hồi phục trở lại trong ngắn hạn.

Với bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời vẫn chưa nên giải ngân mới mà thay vào đó tiếp tục quan sát thêm sự vận động của dòng tiền trong một số phiên tới cùng với các diễn biến trên thị trường để có thể kịp thời tận dụng cơ hội ngay khi thị trường xuất hiện tín hiệu đảo chiều đủ tin cậy.

Mua thêm nếu thị trường điều chỉnh về 1.450 điểm

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường duy trì được đà tăng trong phiên đầu tuần với mức tăng nhẹ 0,22% và thanh khoản gia tăng so với phiên cuối tuần trước cho thấy lực cầu mua lên vẫn tốt và dòng tiền vẫn đang đổ vào thị trường.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn đang di chuyển trong sóng tăng 5 với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.540 điểm (fibonacci retracement 61,8%) cho nên dư địa để thị trường tiếp tục tăng là vẫn còn.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng mạnh thì thị trường có thể cần kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm để tìm kiếm lực cầu.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 16/11, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để thu hẹp dần khoảng cách với ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420-1.425 điểm và đã mua thêm trong phiên 11/11 khi thị trường test hỗ trợ 1.450 điểm có thể tiếp tục mua thêm nếu có những nhịp test lại hỗ trợ kể trên.

Cổ phiếu ngân hàng đang dần trở lại

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường tiếp tục lập đỉnh cao mới với chất xúc tác là dòng tiền khổng lồ tiếp tục chảy vào ở các nhịp rung lắc trong phiên, nhà đầu tư dường như bán xong đã mua lại ngay khiến thanh khoản tăng vọt.

Đáng chú ý là sự phục hồi ở nhóm VN30, chỉ số đang kiểm định vùng đỉnh của tháng 11 cùng mức tăng thanh khoản, các tín hiệu cho thấy nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang dần trở lại.

Kỳ vọng lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức tích cực ở tất cả các chỉ số. Mặc dù vậy, có vẻ như bên bán đang có những nỗ lực giành sự kiểm soát thị trường ở các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index.

Dự báo trong phiên 16/11, nhóm cổ phiếu đầu cơ phân khúc vốn hóa vừa và nhỏ có thể tiếp tục chịu áp lực chốt lời, khiến cho các chỉ số như VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index có khả năng điều chỉnh giảm để kiểm định lực cầu giá thấp, thúc đẩy bởi ngưỡng hỗ trợ MA5 ngày.

Ngược lại, VCBS kỳ vọng lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn, đại diện bởi chỉ số VN30 có thể sẽ mạnh dần lên từ hỗ trợ MA5 ngày, giúp chỉ số này cùng VN-Index tăng điểm để hướng lên các vùng kháng cự gần nhất.

Đối với chỉ số VN-Index, đó là vùng 1.500-1.520 điểm, tạo bởi dải Fibonacci Extension; ngưỡng stoploss đối với VN-Index hiện vẫn duy trì ở vùng 1.460 điểm.

Dấu hiệu chốt lãi, cẩn trọng với cổ phiếu vừa và nhỏ

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục phân hóa mạnh mẽ trong phiên hôm qua, nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa vẫn duy trì đà tăng, phía các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa thể hiện chính mình.

VDSC nhận thấy, nhịp tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang có dấu hiệu chốt lãi, nên các nhà đầu tư cần cẩn trọng với nhóm cổ phiếu này để tránh rủi ro trong ngắn hạn.

Mặc dù thị trường vẫn duy trì đà tăng, tuy nhiên lực tăng yếu dần cũng cần chúng ta lưu ý để có chiến lược phòng vệ hợp lý.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến