Dòng sự kiện:
Chứng khoán 2024: Có thể duy trì xu hướng tăng trong tuần giao dịch đầu năm
02/01/2024 08:05:14
Các công ty chứng khoán kỳ vọng thị trường chứng khoán có thể duy trì xu hướng tăng trong tuần giao dịch đầu năm 2024 với chỉ số VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh quanh 1.150 điểm.

Nhìn nhận lại năm 2023, cho thấy VN-Index khởi đầu năm 2023 với số điểm là 1.007 điểm, và kết thúc xấp xỉ tại 1.130 điểm, như vậy năm vừa rồi thị trường đã tăng 123 điểm (tương đương 12,3%).

Đặc biệt, tuần giao dịch cuối cùng của năm đã xuất hiện những điểm sáng, trong đó nổi bật là động thái đảo chiều mua ròng của khối ngoại, thanh khoản tăng mạnh thể hiện sự tích cực của thị trường khi nhà đầu tư giao dịch sôi động trở lại.

Các công ty chứng khoán kỳ vọng thị trường có thể duy trì xu hướng tăng trong tuần giao dịch đầu năm 2024

Trong phiên giao dịch cuối năm 2023, VN-Index đóng cửa trong sắc xanh, lên mốc 1.129 điểm. Khối ngoại tiếp đà mua ròng phiên thứ 3 liên tiếp đạt 321 tỷ đồng trên toàn thị trường. Nhà đầu tư giao dịch sôi động trở lại, thanh khoản tăng mạnh 24% so với tuần trước, giá trị giao dịch trung bình đạt 18.291 tỷ/phiên, thể hiện sự tích cực của thị trường khi...


Tổng vốn hóa thị trường đến hết năm nay đạt hơn 240 tỷ USD, tương đương 56,4% GDP, riêng sàn HoSE là 186 tỷ USD.

 

Nhận định về những phiên giao dịch đầu năm 2024, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Chứng khoán VNDirect - nhận định, điểm nổi bật của tuần qua là động thái đảo chiều mua ròng của khối ngoại, giúp tháo gỡ nút thắt tâm lý của thị trường suốt một tháng qua. Ông Hinh kỳ vọng, đà mua ròng của khối ngoại có thể tiếp diễn trong những tuần giao dịch đầu năm mới vì thông thường thời điểm đầu năm là khoảng thời gian giải ngân ưa thích của khối ngoại.

Bên cạnh đó, dòng tiền nội có thể hứng khởi hơn khi bước sang năm mới, trong bối cảnh thị trường xuất hiện một vài thông tin hỗ trợ quan trọng như: Tăng trưởng tín dụng cải thiện đáng kể trong tháng 12; Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 6,72% trong quý IV/2023 và 5,05% trong cả năm 2023 cho thấy xu hướng phục hồi rõ nét hơn của nền kinh tế. Lạm phát bình quân cả năm tăng 3,25% so với cùng kỳ, cho thấy áp lực lạm phát trong tầm kiểm soát và tạo điều kiện để tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ nới lỏng để phục hồi tăng trưởng.

Vị chuyên gia kỳ vọng, thị trường chứng khoán có thể duy trì xu hướng tăng trong tuần giao dịch đầu năm 2024 . VN-Index hướng tới vùng kháng cự mạnh quanh 1.150 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cổ phiếu ở mức 70 - 80% danh mục, và quan sát diễn biến cung cầu của VN-Index tại vùng kháng cự trên để quyết định tiếp tục nắm giữ hay hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu.

Tương tự, theo ông Trần Hà Xuân Vũ, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư KHCN Chứng khoán Rồng Việt VDSC, mặc dù chưa vượt được vùng cản 1.130 điểm nhưng thị trường vẫn có nỗ lực duy trì diễn biến dần tăng sau khi vượt vùng 1.100 điểm. Đồng thời khối ngoại đang quay lại mua ròng sau giai đoạn bán ròng liên tục. Chính vì thế chuyên gia đánh giá có thể kỳ vọng khả năng thị trường vượt qua vùng 1.130 điểm và tiếp nối nhịp tăng sau tết Dương lịch.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý thị trường trong tháng 1 có thể sẽ có những biến động mạnh khi vùng 1.150-1.160 điểm đang là vùng cản mạnh, có thể tạo ra những hiệu ứng tiêu cực lên tâm lý chung thị trường.

Ông Vũ khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu hợp lý và duy trì lượng tiền mặt nhất định trong tài khoản. Các nhóm ngành có thể để ý trong năm 2024 như ngành chứng khoán, ngành BĐS, ngành ngân hàng, đầu tư công.

Tác giả: Quỳnh Chi

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến