Dòng sự kiện:
Chứng khoán 26/10: VN-Index kiểm định 1.380 điểm, hãy chậm lại và quan sát!
26/10/2021 09:41:07
Việc VN-Index nhiều lần thất bại trước mốc 1.400 điểm và quay đầu giảm có thể sẽ gây tác động tâm lý xấu lên phần lớn nhà đầu tư và tiếp tục kích hoạt lực bán trên thị trường.

VN-Index chịu áp lực điều chỉnh tiếp trong sáng 26/10 (Ảnh chụp màn hình).

Tuân thủ kỷ luật đầu tư, ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dòng tiền giảm nhẹ trong những phiên này cho thấy nhà đầu tư luôn chủ động chốt lời mỗi khi chỉ số đi vào vùng kháng cự quanh ngưỡng 1.400 như hiện tại. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn giữ vững mốc 1.380 điểm sau nhiều phiên giảm liên tiếp, cho thấy ngưỡng này tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ cho chỉ số trong ngắn hạn.

Việc VN-Index nhiều lần thất bại trước mốc 1.400 điểm và quay đầu giảm có thể sẽ gây tác động tâm lý xấu lên phần lớn nhà đầu tư và tiếp tục kích hoạt lực bán trên thị trường.

Do đó trong bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật đầu tư đã đề ra và thực hiện chốt lời/cắt lỗ nếu vi phạm các mức quy định, trong đó ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu hơn là tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua hoạt động bắt đáy trong giai đoạn này.

Thị trường tiếp tục điều chỉnh nhẹ để kiểm định 1.380 điểm

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Các cổ phiếu bluechips đã gặp phải áp lực bán mạnh vào cuối phiên và là tác nhân chính khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ. Hai nhóm trụ cột là thép và ngân hàng lại tạo ra sức ép khá lớn lên chỉ số chung. Cụ thể trong top 10 mã ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường thì có tới 9 mã thuộc 2 nhóm kể trên.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu ngành bảo hiểm ghi nhận trạng thái tăng dẫn đầu trong phiên hôm qua sau thông tin SCIC có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thoái vốn tại các công ty trọng điểm như BMI, BVH,...

Trên đồ thị ngày xuất hiện mẫu nến Bearish Engulfing - loại nến này được hình thành khi chỉ số mở gap tăng từ đầu phiên nhưng giá đóng cửa lại thấp hơn nhiều so với khi mở cửa.

Điều này cho thấy tâm lý thị trường trong ngắn hạn đang không thực sự đồng thuận để vượt qua mốc cản 1.400 điểm, do vậy Agriseco dự báo chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ trong sáng 26/10 để kiểm định lại nguồn cầu quanh vùng hỗ trợ 1.380 điểm.

Trước mắt, Agriseco duy trì quan điểm VN-Index sẽ tiếp tục lình xình đi ngang trong cho đến hết tháng 10 để chờ đợi những thông tin từ mùa công bố kết quả kinh doanh quý III ra hết.

Mốc 1380 điểm đang là vùng hỗ trợ khá đáng tin cậy của chỉ số, nhà đầu tư có thể canh khi VN-Index về quanh mốc này để tích lũy thêm các cổ phiếu đầu ngành và nắm giữ chờ đợi sự hồi phục của nền kinh tế trong quý IV và năm 2022.

Có khả năng để mất vùng đi ngang hơn 2 tuần vừa qua

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường chịu áp lực từ nhóm cổ phiếu bluechips khi chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ của nhóm ngày. Việc các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt như: ngân hàng, chứng khoán, thép... suy yếu sau khi thông tin kết quả kinh doanh quý III được công bố có thể khiến thị trường gặp khó và có khả năng để mất vùng đi ngang hơn 2 tuần vừa qua.

Trong khi các nhóm cổ phiếu có thông tin về thoái vốn như bảo hiểm, bất động sản,… chiếm tỷ trọng nhỏ và không tạo được sức lan tỏa đối với thị trường.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index có ngưỡng hỗ trợ ở 1.375 điểm, trong kịch bản thận trọng, thị trường có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ MA50 và MA100.

Rung lắc, điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Trên góc nhìn kỹ thuật, xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn duy trì tăng trưởng với hỗ trợ gần nhất là vùng 1.380 điểm, tương ứng đỉnh giá tháng 8 vừa vượt qua, vùng hỗ trợ tiếp theo quanh mốc 1.373 điểm tương ứng vùng giá trung MA20.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ rung lắc điều chỉnh kiểm tra lại vùng giá hỗ trợ 1.373-1.380 điểm trong các phiên sắp tới. Nhà đầu tư đang có các cổ phiếu có đà tăng giá ngắn hạn tốt có thể tiếp tục nắm giữ và quan sát diễn biến thị trường tại các vùng hỗ trợ.

Chậm lại và quan sát, xem xét chốt lời tại các mã đã tăng nóng

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index tăng điểm bất thành với áp lực bán gia tăng tại vùng thăm dò 1.390-1.400 điểm. Nhìn chung dòng tiền hỗ trợ vẫn đang nỗ lực giữ thị trường, thể hiện qua thanh khoản tăng so với các phiên trước và trên mức trung bình 50 phiên trong khi chỉ số chỉ giảm nhẹ.

Tuy nhiên, VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên nên áp lực bán vẫn đang chiếm ưu thế. Do vậy, có khả năng VN-Index sẽ tiếp tục lùi bước và kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.370 - 1.380 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo, nếu chỉ số ghi tín hiệu hỗ trợ tại vùng này thì cơ hội phục hồi trở lại của thị trường vẫn còn.

Nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát diễn biến của thị trường, tạm thời cũng nên xem xét chốt lời tại các mã đã tăng nóng hoặc đang bị cản mạnh để bảo toàn thành quả.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến