Dòng sự kiện:
Chứng khoán chờ cơ hội hồi phục phiên đầu năm 2023
31/12/2022 08:08:44
Các nhà đầu tư tiếp tục duy trì sự thận trọng, kiên nhẫn chờ đợi phản ứng của thị trường trong phiên và chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần.

Sự quay đầu bất ngờ vào phút cuối của những cổ phiếu vốn hoá lớn đã khiến VN-Index không thể duy trì được sắc xanh, thanh khoản vẫn èo uột như tinh thần cuối năm.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của năm sóng gió 2022, VN-Index giảm 2,2 điểm, tương đương 0,22% xuống 1.007,09 điểm. Toàn sàn có 209 mã tăng, 189 mã giảm và 60 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 1,23 điểm, tương đương 0,6% xuống 205,31 điểm. Toàn sàn có 75 mã tăng, 81 mã giảm và 64 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,76 điểm lên 71,65 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 14 mã tăng giá.

Thanh khoản vẫn thể hiện ở mức quá yếu. Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên hôm nay đạt 8.630 tỷ đồng, giảm 6,3% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 10% còn 7.423 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 3.239 tỷ đồng.

Thanh khoản thị trường so với 1 tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Thanh khoản thị trường sụt giảm nhưng không đáng ngại

Chứng khoán VCBS: Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tạo nến tuần Hammer, cho thấy lực cầu đã phần nào quay trở lại tại vùng hỗ trợ cứng 1.000 điểm của VN Index. Đồng thời, 2 chỉ báo quan trọng là RSI và MACD tại khung tuần cũng có xu hướng tạo đáy hướng lên, dự báo cho 1 nhịp hồi phục nhẹ có thể xuất hiện vào tuần giao dịch đầu tiên của năm mới.

Thanh khoản thị trường những ngày cuối năm sụt giảm mạnh nhưng cũng không đáng ngại khi đây là hiện tượng thường thấy ở các kỳ nghỉ lễ. Xu hướng VN-Index thời gian tới khả năng cao sẽ tiếp tục nhịp phục hồi hướng tới kháng cự mạnh gần nhất quanh khu vực 1.025 - 1.030 điểm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì sự thận trọng, kiên nhẫn chờ đợi phản ứng của thị trường trong phiên và chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần.

Thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp hơn bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền đang khá thận trọng. Không những vậy, chỉ số cắt xuống dưới MA50, cùng với đường MA5 tạo trạng thái phân kỳ âm so với MA20, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn.

Thêm vào đó, các chỉ báo như MACD và RSI đang hướng xuống tiêu cực, cùng với đường –DI nằm trên +DI, cho thấy áp lực giảm đang hiện hữu, chỉ số có thể sớm thử thách lại vùng hỗ trợ gần quanh vùng tâm lý 1.000 điểm hoặc xa hơn là vùng tâm lý 900 điểm. Nhìn chung, thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức an toàn nhằm tránh rủi ro bất ngờ từ thị trường

Chỉ số đang chịu áp lực lớn

Chứng khoán BOS: Về kỹ thuật, VN-Index đóng cửa với cây nến đỏ không có thân dưới cho thấy bên bán tiếp tục áp đảo bên mua. Chỉ số không vượt qua được kháng cự của MA10 ngày và đóng cửa tại MA50 ngày. Dòng tiền lớn vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường khiến hỗ trợ MA50 khá yếu. Chỉ báo MACD duy trì đà giảm và Relative Strength Index (RSI) chưa quay lại trên mức 50 cho thấy áp lực là vẫn còn.

Diễn biến này cho thấy chỉ số đang chịu áp lực lớn cho khả năng điều chỉnh về ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giữ vị thế quan sát thị trường trong các phiên tới.

Rủi ro giảm điểm vẫn còn

Chứng khoán KIS Việt Nam: Thị trường chứng khoán hôm qua đi xuống với thanh khoản thấp do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ dài ngày. Mặc dù VN-Index vẫn đóng cửa trên ngưỡng 1.000 điểm nhưng rủi ro giảm điểm vẫn còn do thanh khoản thấp. Điều đó có nghĩa là một xu hướng giảm trong ngắn hạn. Do đó, các nhà giao dịch nên giảm các vị thế mua.

Tác gia: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến