Dòng sự kiện:
Sắc xanh bao phủ các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu
30/12/2022 14:59:47
Thị trường chứng khoán đi lên giữa bối cảnh số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ cao hơn dự kiến. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dần hạ nhiệt.

Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong phiên giao dịch ngày 29/12, chứng khoán Phố Wall và châu Âu đồng loạt tăng điểm, trong bối cảnh số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng nhẹ khiến nhà đầu tư lạc quan hơn về khả năng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ điều chỉnh chính sách tăng lãi suất.

Chốt phiên này, trên sàn chứng khoán New York (Mỹ), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,1% lên 33.220,80 điểm.

Chỉ số S&P 500 tiến 1,8% lên 3.849,28 điểm trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 2,6% và đóng cửa ở mức 10.478,09 điểm. Chứng khoán Phố Wall phục hồi sau các phiên giao dịch ảm đạm trong tuần này.

Sắc xanh cũng lan sang thị trường chứng khoán ở bên kia bờ Đại Tây Dương. Cụ thể, chỉ số CAC 40 trên sàn Paris (Pháp) và chỉ số DAX trên sàn Frankfurt (Đức) chốt phiên tăng khoảng 1%, lần lượt lên 6.573,47 điểm và 14.071,72 điểm.

Trong khi đó, chỉ số FTSE 100 trên sàn London (Anh) nhích 0,2% và đóng cửa ở mức 7.512,72 điểm.

Bà Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cao cấp tại ngân hàng Swissquote nhận định mặc dù các chỉ số chứng khoán đi lên, song khối lượng giao dịch trong phiên vẫn thấp do kỳ nghỉ lễ.

Một báo cáo từ công ty dịch vụ tài chính Charles Schwab cho biết đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ đã hỗ trợ sự phục hồi trên Phố Wall, với giá cổ phiếu của Apple, Meta và Alphabet tăng lần lượt 2,8%, 4% và 2,9%.

Tuy nhiên, theo Charles Schwab, nhìn chung, các thị trường vẫn tiếp tục vật lộn với tác động từ chính sách tăng lãi suất quyết liệt của Fed nhằm kiềm chế lạm phát.

Thị trường chứng khoán đi lên giữa bối cảnh các nhà đầu tư xem xét thống kê cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ cao hơn dự kiến. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dần hạ nhiệt.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 29/12 cho thấy số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã tăng nhẹ vào tuần trước, trong bối cảnh Fed đang nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế và thị trường tuyển dụng.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần từ 17-24/12 đã tăng 9.000 đơn lên mức 225.000 đơn. Tuy nhiên, số lượng đơn đăng ký trung bình trong 4 tuần lại giảm 250 đơn xuống còn 221.000 đơn.

Tình trạng lao động bị sa thải được phản ánh thông qua số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp là vấn đề đang được các nhà kinh tế Mỹ theo dõi chặt chẽ, trong bối cảnh Fed liên tục tăng lãi suất nhằm nỗ lực làm chậm tốc độ tăng trưởng việc làm và lạm phát.

Nếu việc tăng lãi suất của Fed gây ra suy thoái kinh tế, như nhiều nhà kinh tế lo ngại, việc sa thải lao động và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng vọt sẽ là một dấu hiệu sớm cho thấy điều này.

Cho đến nay, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn còn khá thấp, điều này cho thấy người Mỹ vẫn đang được hưởng mức độ đảm bảo việc làm cao.

Trong những tuần tới, hàng nghìn công nhân có công việc tạm thời trong kỳ nghỉ Đông sẽ bị mất việc làm và sẽ phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Chính phủ Mỹ đang tìm cách phân tích dữ liệu để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, những phân tích không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác và việc sa thải lao động tạm thời có thể làm sai lệch dữ liệu.

Trong khi đó, Fed đang tìm cách làm chậm tốc độ tăng trưởng việc làm và tốc độ tăng lương như một phần trong nỗ lực chống lạm phát.

Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 7 lần trong năm nay, khiến người tiêu dùng phải trả nhiều tiền hơn khi vay thế chấp và vay mua ôtô, đồng thời tăng lãi suất cho vay đối với thẻ tín dụng.

Việc tăng lãi suất đã đẩy lãi suất thế chấp lên trên 6%, gấp đôi so với trước khi Fed bắt đầu thắt chặt tín dụng. Lãi suất thế chấp cao hơn đã cản trở thị trường nhà ở, với doanh số bán nhà tại Mỹ giảm trong 10 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, cho đến nay biện pháp trên của Fed chỉ có tác động hạn chế đối với thị trường tuyển dụng của Mỹ. Các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 263.000 việc làm trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 3,7%./.


Tác giả: Hồng Nguyên-Nguyễn Hằng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến