Dòng sự kiện:
Chứng khoán có thêm quỹ ETF cho nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa
30/09/2022 08:06:30
Các nhà đầu tư có thêm lựa chọn đầu tư với quỹ mô phỏng chỉ số của rổ cổ phiếu 70 cổ phiếu vốn hóa vừa, thay vì nhiều quỹ ETF khác dành cho rổ cổ phiếu vốn hóa lớn.


Phiên giao dịch đầu tiên của chứng chỉ quỹ ETF dành cho rổ 70 cổ phiếu vốn hóa vừa. Ảnh: V.D

Ngày 29-9, có 6 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ hoán đổi danh mục (ETF – Exchange Traded Fund) DCVFMVNMIDCAP (mã chứng khoán là FUEDCMID) chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), với mức giá tham chiếu là 9.502 đồng/chứng chỉ quỹ.

Đây là quỹ ETF mô phỏng biến động gần nhất có thể theo chỉ số VNMidcap (đo lường nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa) do HOSE xây dựng.

Các nhà đầu tư có thể giao dịch chứng chỉ quỹ niêm yết tương tự như mua bán cổ phiếu. Kết phiên giao dịch hôm nay, chứng chỉ quỹ này lên mức 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ.

Theo đại diện Dragon Capital, việc niêm yết quỹ ETF mô phỏng chỉ số nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa đưa thêm cho một lựa chọn cho các nhà đầu tư, thay vì đầu tư trực tiếp thì có thể mua rổ cổ phiếu thông qua việc mua chứng chỉ quỹ, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro.

Ông Trần Thanh Tân, Phó Chủ tịch Công ty quản lý quỹ Dragon Capital, cho biết danh mục của quỹ ETF là rổ 70 cổ phiếu tốt có vốn hóa vừa, có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai và quan trọng là nhà đầu tư nào cũng có thể tiếp cận được.

Nhóm VNMidcap chiếm khoảng 18% tổng vốn hóa thị trường, 20% lợi nhuận và 20% doanh thu và 42% giá trị thanh khoản giao dịch trên thị trường, tại thời điểm tháng 4-2022. Số liệu này cho thấy đây là nhóm cổ phiếu được quan tâm nhất trên HOSE.

Theo thống kê, chỉ số VNMidcap mà HOSE đo lường mang lại hiệu quả đầu tư cao trong những năm gần đây, lên đến 76% trong năm 2021 so với con số 43% của VN30 (nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường). Còn năm 2020 thì tăng trưởng nhóm này là 35% so với con số 22% của VN30.

Nhóm công ty thuộc VNMidcap có mức tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) đạt 34% tronng năm 2021 (so với 8% của VN30).

ETF là sản phẩm đầu tư được ưa chuộng trên thị trường tài chính quốc tế, nhưng chưa được nhà đầu tư cá nhân quan tâm nhiều tại thị trường Việt Nam, trong đó lý do văn hóa đầu tư, theo đại diện Dragon Capital.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, các quỹ ETF xuất hiện nhiều hơn tại thị trường Việt Nam, chủ yếu là các quỹ nước ngoài, hiếm hoi có Công ty chứng khoán SSI tham gia mở quỹ ETF, nhưng các sản phẩm vẫn chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, một phần là để thu hút dòng vốn ngoại.

Đại diện Dragon Capital cho biết 95% nhà đầu tư nước ngoài và còn lại là nhà đầu tư trong nước. “Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ này sẽ thay đổi lớn trong tương lai”, ông Tân nhấn mạnh.

Trước khi có quỹ ETF dành cho vốn hóa vừa, Dragon Capital hiện vận hành hai quỹ ETF khác là VFMVN30 mô phỏng chỉ số VN30-Index (30 cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản lớn) và VNDiamond mô phỏng nhóm cổ phiếu “kim cương” ra mắt đầu năm 2020.

Theo quy tắc bộ chỉ số của HOSE thì phương pháp chọn cổ phiếu vào chỉ số VNMidcap là chọn 40 cổ phiếu lớn nhất theo giá trị vốn hóa thị trường (sau khi đáp ứng các tiêu chí sàng lọc cơ bản và không bao gồm 30 cổ phiếu VN30) và 30 cổ phiếu tiếp theo chọn từ nhóm xếp hạng vị trí 41-80 theo giá trị vốn hóa thị trường.

Tác giả: Dũng Nguyễn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến