Dòng sự kiện:
Chứng khoán Mỹ cao nhất mọi thời đại, giá dầu giữ đà tăng mạnh
26/08/2021 10:24:18
Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng đóng cửa ở mức kỷ lục mới, giá dầu thô Brent và WTI đã tăng tăng tăng 10% trong 3 phiên giao dịch gần nhất..

Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ hôm 29/8 - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (25/8), dẫn đầu là những cổ phiếu hưởng lợi từ sự mở cửa trở lại của nền kinh tế. Giá dầu cũng tăng phiên thứ ba liên tiếp nhờ lạc quan về nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,11%, đạt 35.405,5 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,22%, đạt 4.496,19 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,15%, đạt 15.041,86 điểm.

Đây là mức điểm đóng cửa cao chưa từng thấy của S&P 500 và Nasdaq. Trong phiên, có lúc S&P 500 lần đầu tiên từ trước tới nay vượt qua ngưỡng 4.500 điểm.

Nhà đầu tư mua mạnh những nhóm cổ phiếu được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ sự mở cửa trở lại, như cổ phiếu hàng không, tàu du lịch và tài chính.

Diễn biến chỉ số S&P 500 từ đầu năm đến nay - Nguồn: TradingView.

Một dấu hiệu nữa cho thấy tâm lý lạc quan và ham thích rủi ro gia tăng ở Phố Wall là lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh. Lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm có lúc đạt 1,352%, cao nhất kể từ đầu tháng.

“Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm liên tục tăng trong những ngày gần đây và bùng nổ trong phiên ngày thứ Tư, gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng biến chủng Delta của Covid có thể đã đạt đỉnh ở Mỹ. Điều này sẽ giúp cải thiện niềm tin, tái khởi động sự mở cửa trở lại, và thúc đẩy dòng vốn chảy vào những cổ phiếu vốn hoá nhỏ và gắn với chu kỳ kinh tế”, chiến lược gia trưởng Jim Paulsen của Leuthold Group nói với hãng tin CNBC.

Hội nghị thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Jackson Hole sẽ bắt đầu vào ngày thứ Năm, nhưng tâm điểm chú ý là bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị vào ngày thứ Sáu.

“Trong thời gian còn lại của tuần này, nhà đầu tư sẽ dõi theo thông tin từ Jackson Hole, để tìm ra những tín hiệu về việc cắt giảm chương trình mua tài sản hoặc kế hoạch tăng lãi suất”, ông Paulse nói. “Bất kỳ một tuyên bố bất ngờ nào của Fed, hoặc chỉ số S&P 500 không vượt được ngưỡng 4.500 điểm, đều có thể làm gia tăng sự biến động trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu”.

Trên thị trường dầu thô, giá dầu kéo dài đà tăng phiên thứ ba liên tục sau khi số liệu thống kê hàng tuần cho thấy nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở Mỹ đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 1,2 USD/thùng, tương đương tăng 1,7%, đạt 72,25 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,82 USD/thùng, tương đương tăng 1,2%, đạt 68,36 USD/thùng.

Theo báo cáo từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), lượng xăng dầu cung cấp ra thị trường ở Mỹ trong 4 tuần gần nhất đạt bình quân gần 21 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, thời điểm nước này bắt đầu áp các hạn chế trên diện rộng để chống Covid-19.

Diễn biến giá dầu WTI tại New York trong 1 tháng qua. Đơn vị: USD/thùng - Nguồn: TradingView.

Các nhà máy lọc dầu ở Mỹ tuần qua hoạt động ở 92,4% công suất tối đa, mức cao nhất kể từ cuối tháng 6, khiến lượng dầu thô tồn kho giảm 3 triệu thùng còn 432,6 triệu thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020. Cũng theo EIA, tồn kho xăng giảm 2,2 triệu thùng, nhiều hơn mức dự báo giảm 1,6 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Trong 3 phiên vừa qua, giá dầu Brent và WTI đã tăng 10%. Mức tăng này lấy lại gần như toàn bộ phần mất mát của tuần trước, khi giá của hai loại dầu cùng giảm trên 9% vì mối lo biến chủng Delta có thể gây suy giảm nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu. Một báo cáo của ngân hàng UBS dự báo đến tháng 12, giá dầu Brent sẽ quay trở lại mức 75 USD/thùng.

Tác giả: Bình Minh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến