Dòng sự kiện:
Chứng khoán Mỹ đối mặt nhiều bấp bênh trong nửa cuối năm
15/08/2023 12:12:30
Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư chứng khoán tỏ ra khá hài lòng với kết quả kinh doanh của các công ty Mỹ. Nhưng có thể họ sẽ không dễ dàng hài lòng như vậy trong những tháng cuối năm.

Giao dịch viên tại Sàn chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cho tới thời điểm hiện tại của năm nay, các nhà đầu tư chứng khoán tỏ ra khá hài lòng với kết quả kinh doanh của các công ty Mỹ nhưng họ có thể sẽ không còn dễ dàng hài lòng như vậy trong thời gian còn lại của năm nay.

Khi mùa thu nhập quý 2 kết thúc, kết quả trung bình của nhóm công ty thuộc chỉ số S&P 500 hết sức đa dạng. Trong khi lợi nhuận trung bình của những công ty này vượt dự kiến thị trường và đạt mức cao nhất trong gần 2 năm, doanh thu cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020.

Hiện tại, các nhà đầu tư có vẻ hài lòng với điều đó. S&P 500 đã tăng cao hơn kể từ khi mùa thu nhập bắt đầu vào tháng Bảy vừa qua và chỉ số chuẩn này đã tăng 16% tính từ đầu năm nay. Tuy nhiên, các kỳ vọng đang muốn lợi nhuận doanh nghiệp tăng lên cao hơn nữa giữa bối cảnh nền kinh tế Mỹ đã không suy thoái như lo ngại trước đó. Và giới đầu tư có thể không vui nếu các công ty không đạt kết quả như kỳ vọng vào cuối năm nay, chủ yếu do định giá cổ phiếu tăng vọt.

Số liệu của Công ty nghiên cứu và tư vấn Refinitiv IBES cho thấy nhìn chung, thu nhập quý 2 vừa qua của các công ty Mỹ dự kiến sẽ giảm 3,8% so với cùng kỳ một năm trước đó. Sự sụt giảm đó đảo ngược mức tăng 0,1% trong quý trước đó và trở lại xu hướng giảm của quý 4/2022.

Theo Refinitiv, thu nhập quý 3 này của S&P 500 dự kiến tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trước khi tiếp tục tăng 9,7% trong quý 4 và 11,9% vào cả năm 2024.

Vào cùng thời gian đó, định giá của S&P 500 đã trở nên đắt đỏ hơn. Chỉ số này được giao dịch ở mức cao gấp 19,1 lần so với ước tính thu nhập 12 tháng tới khi kết thúc phiên 10/8 vừa qua, so với mức trung bình dài hạn là 15,6 lần. Tỷ lệ này khi kết thúc năm ngoái chỉ ở mức chưa tới 17 lần.

Ông Anthony Saglimbene, Giám đốc chiến lược thị trường tại Công ty dịch vụ tài chính Ameriprise Financial, cho hay mức định giá đã vượt trước các yếu tố cơ bản của thị trường. Vì vậy, các công ty hiện phải chứng minh rằng họ có thể thúc đẩy tăng trưởng thu nhập của mình.

Theo Refinitiv IBES, với 91% công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo kết quả quý 2, 78,7% trong số này công bố thu nhập trên kỳ vọng của các nhà phân tích. Nhìn chung, các công ty đang báo cáo thu nhập cao hơn 7,7% so với kỳ vọng, tăng từ mức trung bình dài hạn là 4,1%. Cả tỷ lệ cao vượt dự kiến và các yếu tố bất ngờ đều đang đạt tỷ lệ cao nhất kể từ quý 3/2021.

Tuy nhiên về doanh thu, chỉ có 62,9% công ty vượt kỳ vọng - tỷ lệ thấp nhất kể từ quý 1/2020.

Nhà phân tích Julian Emanuel của Công ty tư vấn tài chính Evercore ISI cho biết phản ứng của thị trường chứng khoán đối với kết quả kinh doanh của các công ty cũng khá ảm đạm. Trung bình, các cổ phiếu đã giảm 0,6% sau khi các công ty công bố kết quả quý 2.

Tuần này, thị trường sẽ dành sự chú ý cho một số báo cáo của các nhà bán lẻ hàng đầu, như Walmart và Home Depot. Việc Chính phủ Mỹ công bố doanh số bán lẻ hàng tháng vào thứ Ba (15/8) cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường.

Mặc dù tâm lý giới đầu tư nhìn chung đã trở nên tích cực hơn về triển vọng kinh tế Mỹ, một số người vẫn cảnh giác với khả năng nền kinh tế suy thoái do tác động có độ trễ của lãi suất cao. Vì các chỉ số như đường cong lợi suất của tài phiếu Kho bạc Mỹ vẫn đang cho thấy những dấu hiệu cảnh báo.

Một cuộc suy thoái có thể thay đổi nghiêm trọng triển vọng thu nhập của các công ty và ảnh hưởng đến việc định giá cổ phiếu. Theo công ty Ned Davis Research, trong thời kỳ suy thoái, thu nhập của các công ty giảm trung bình 24% hàng năm./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến