Dòng sự kiện:
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới nhờ lạc quan phục hồi kinh tế
09/02/2021 08:51:20
Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (8/2), khi nhà đầu tư lạc quan hơn về triển vọng phục hồi kinh tế khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19.

Cả ba chỉ số chính đo giá cổ phiếu ở Phố Wall cùng kết thúc phiên đầu tuần trong sắc xanh, trong đó S&P 500 và Dow Jones có phiên tăng thứ 6 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 8. Cổ phiếu nhỏ - những công ty được cho là sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi kinh tế hồi phục - tăng mạnh hơn các cổ phiếu lớn.

"Nhà đầu tư đang bắt đầu tính đến việc nền kinh tế mở cửa trở lại và vaccine bắt đầu phát huy tác dụng", ông Paul Nolte, nhà quản lý danh mục thuộc Kingsview Asset Management, nói với hãng tin Reuters. "Và rất có thể đến mùa hè này họ lại có thể đi xem thi đấu bóng chày".

Dù vậy, xu hướng tăng kéo dài của thị trường đang gây ra một số lo ngại.

"Cổ phiếu đã được định giá quá cao so với giá trị thực trong phần lớn thời gian của năm qua", ông Nolte nói thêm. "Và mọi thứ mà chúng ta đang chứng kiến, như diễn biến giá cổ phiếu GameStop và tiền ảo Bitcoin, là những dấu hiệu của sự đầu cơ chứ không phải đầu tư".

Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm do nỗi lo thiếu cung và kỳ vọng vào sự khởi sắc nhu cầu nhờ các biện pháp kích cầu, theo đó giúp nhóm cổ phiếu năng lượng tăng 4,2%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen nói nếu Quốc hội Mỹ phê chuẩn gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đề xuất, thì nước này có thể trở lại với tình trạng có đầy đủ công ăn việc làm trong năm tới.

Hôm thứ Sáu tuần trước, gói kích cầu trên tiến thêm một bước khi các nghị sỹ phê chuẩn một kế hoạch chi tiêu cho phép phe Dân chủ có thể đưa gói kích cầu thông qua tại Quốc hội mà không cần tới sự ủng hộ của phe Cộng hòa.

Về việc triển khai vaccine Covid-19, Mỹ hiện đã tiêm được gần 33 triệu mũi, và số ca nhiễm mới đang co xu hướng giảm.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,76%, đạt 31.385,76 điểm. S&P 500 tăng 0,74%, đạt 3.915,59 điểm. Nasdaq tăng 0,95%, đạt 13.987,64 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 10 nhóm tăng điểm phiên này, với mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm năng lượng. Dịch vụ tiện ích là nhóm duy nhất chốt phiên trong sắc đỏ.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2020 của các doanh nghiệp niêm yết ở Phố Wall đã đi được một nửa, với 294 trong số 500 công ty thuộc S&P 500 đến nay đã đưa ra báo cáo tài chính. Trong số này, 83% báo kết quả tốt hơn dự báo của giới phân tích, theo dữ liệu của Refinitiv.

Ở thời điểm hiện tại, các nhà phân tích cho rằng lợi nhuận quý 4 của các công trong S&P 500 tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, một sự đảo ngược ngoạn mục so với mức giảm 10,3% ghi nhận vào đầu năm.

Hãng xe điện Tesla tuyên bố đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và sẽ chấp nhận Bitcoin như một phương tiện thanh toán khi khách hàng mua ô tô và các sản phẩm khác của hãng. Sau tuyên bố này, giá Bitcoin đạt kỷ lục mới, cổ phiếu Tesla chốt phiên tăng 1,3%, cổ phiếu hai công ty đào Bitcoin là Riot Blockchain và Marathon Patent Group tăng tương ứng 40,2% và 42,4%.

Khi đóng cửa, số mã cổ phiếu tăng giá trên sàn NYSE nhiều gấp 3,2 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,56 lần.

Có tổng cộng 15,32 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 15,51 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tác giả: Bình Minh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến