Dòng sự kiện:
Chứng khoán Mỹ 'sập' mạnh vì lợi suất trái phiếu tăng đột biến
26/02/2021 10:40:25
Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (25/2), trong đó Nasdaq giảm mạnh nhất 4 tháng. Lợi suất trái phiếu tăng mạnh tiếp tục gây áp lực lớn, khiến cổ phiếu công nghệ bị bán tháo.

Dow Jones và S&P 500 có phiên giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 1, hãng tin Reuters cho hay. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt đỉnh 1 năm ở mức 1,614%, khiến những nhà đầu tư lo ngại về mức định giá cổ phiếu bị đẩy lên quá cao vội vã chốt lời ở những cổ phiếu tăng trưởng đã tăng cao thời gian qua.

Ở mức trên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã vượt qua lợi suất từ cổ tức của S&P 500, làm mất đi lợi thế lớn về lợi suất của thị trường chứng khoán.

"Vấn đề nằm ở lãi suất. Ở 1,5%, lợi suất trái phiếu đang ngang ngửa với lợi suất từ cổ tức của S&P 500", ông Peter Tuz, Chủ tịch Chase Investment Cousel, nhấn mạnh. "Mà trái phiếu 10 năm lại không có rủi ro về vốn, bạn sẽ nhận lại được tiền vốn. Đột nhiên, trái phiếu trở nên rất cạnh tranh với cổ phiếu".

Các cổ phiếu công nghệ tăng trưởng lớn, gồm Apple, Amazon, Microsoft, Alphabet, Facebook và Netflix đồng loạt giảm từ 1,2-3,6% mỗi cổ phiếu.

Mặc xu thế giảm trên diện rộng của toàn thị trường, cổ phiếu GameStop tiếp tục tăng, dẫn đầu sự "trỗi dậy" gây ngạc nhiên của những cổ phiếu đã được lực lượng nhà đầu tư cá nhân trên Reddit ồ ạt gom mua hồi đầu năm. Sau khi tăng gấp đôi trong phiên ngày thứ Tư, cổ phiếu GameStop lại tăng thêm khoảng 90% vào lúc đỉnh điểm của phiên ngày thứ Năm, trước khi chốt phiên với mức tăng gần 19%.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 1,75%, còn 31.402,01 điểm. S&P 500 sụt 2,45%, còn 3.829,34 điểm. Nasdaq lao dốc 3,52%, còn 13.119,43 điểm.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc S&P 500 sụt 3,5%, nhóm dịch vụ truyền thông giảm 2,6%. Đây là hai trong số những nhóm dẫn đầu sự tăng điểm của thị trường trong năm 2020.

Chỉ số đo giá cổ phiếu tăng trưởng thuộc S&P 500 đã giảm gần về ngưỡng ở thời điểm đầu tháng 2, đuối hơn nhiều so với mức tăng hơn 7% của chỉ số đo các cổ phiếu giá trị - nhóm hưởng lợi từ triển vọng mở cửa trở lại nền kinh tế khi đại dịch lắng xuống.

"Thị trường đã nhiều lần lập kỷ lục trong năm nay và giá cổ phiếu đã trở nên đắt đỏ so với tiêu chuẩn lịch sử", ông Tuz nói. "Cổ phiếu đã sẵn sàng cho một đợt bán tháo".

Thống kê cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ giảm xuống trong tuần trước nhờ số ca nhiễm mới Covid-19 tiếp tục giảm. Tuy nhiên, triển vọng ngắn hạn vẫn còn chưa rõ ràng vì những cơn bão mùa đông đã gây gián đoạn các hoạt động kinh tế ở vùng phía Nam của nước Mỹ trong tháng này.

Lạc quan về gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD và tiến trình triển khai vaccine được đẩy nhanh là những nhân tố chính thúc đẩy chứng khoán Mỹ đi lên trong tháng 2. Dù giảm mạnh phiên ngày thứ Năm, Dow Jones đang tiến tới hoàn tất tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 11.

"Vào đầu tháng 2, tin về gói kích cầu là động lực chính của thị trường, nhưng ở thời điểm hiện tại, điều đó đã được phản ánh hết vào giá cổ phiếu. Hiện chưa có gì mới khiến nhà đầu tư phấn khích, trong khi lại có mối lo về dư địa tăng của thị trường", nhà phân tích Mike Zigmont thuộc Harvest Volatility Management nhận định.

Cổ phiếu Tesla sụ 8,1% sau khi báo chí đưa tin rằng hãng sản xuất xe điện này nói với nhân viên là sẽ tạm dừng một phần hoạt động sản xuất tại nhà máy lắp ráp ô tô ở California.

Cổ phiếu hãng dược Moderna tăng 2,5% sau khi công ty tuyên bố kỳ vọng thu 18,4 tỷ USD từ bán vaccine Covid-19 trong năm nay.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 6,71 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 7,36 lần. Toàn thị trường có 15,84 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 15,61 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tác giả: Bình Minh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến