Dòng sự kiện:
Chứng khoán Mỹ tụt điểm sau báo cáo việc làm gây thất vọng
09/10/2021 16:39:55
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (8/10), nhưng hoàn tất một tuần đi lên, khi lạc quan về thoả thuận nâng trần nợ trong ngắn hạn áp đảo mối lo của nhà đầu tư về báo cáo việc làm


Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,03%, còn 34.746,25 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, còn 4.319,34 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,5%, còn 14.579,54 điểm.

Tuy nhiên, cả ba chỉ số cùng tăng trong tuần này. Trong đó, Dow Jones tăng 1,2%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 6. S&P 500 tăng 0,8%, mạnh nhất kể từ tháng 8. Và Nasdaq tăng 0,1%.

Cổ phiếu năng lượng là trụ cột của thị trường trong phiên giao dịch cuối của tuần, khi giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York vượt mức 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014. Cổ phiếu Exxon Mobil tăng 2,5%; Chevron tăng 2,2%; và ConocoPhillips tăng gần 4,8%.

Bản báo cáo việc làm tháng 9 mà Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 8/10 mang lại lý do cho cả nhà đầu tư muốn mua và những người muốn bán cổ phiếu. Điều này lý giải vì sao thị trường giằng co mạnh sau khi báo cáo được công bố.

Theo báo cáo, số lượng việc làm mới trong khu vực phi nông nghiệp của Mỹ chỉ là 194.000 công việc, thấp hơn nhiều so với dự báo 500.000 công việc mà giới phân tích đưa ra trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,8%, bằng với mức của thời điểm cuối năm 2016. Cùng với đó, số lượng việc làm mới của tháng 8 được điều chỉnh tăng thành 366.000 công việc, thay vì con số 235.000 công việc như công bố lần đầu.

Một báo cáo việc làm ảm đạm có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) “chùn tay” khi cơ quan này chuẩn bị cắt giảm chương trình mua 120 tỷ USD tài sản mỗi tháng.

“Báo cáo việc làm này có thể đặt ra câu hỏi đối với kế hoạch của Fed về việc bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản vào cuối năm nay”, nhà quản lý quỹ Jamie Cox thuộc Harris Financial Group phát biểu. “Có nhiều tin tức khả quan trong báo cáo này, như tiền lương theo giờ tăng lên, nhưng không đủ để che đi sự thật rằng bức tranh việc làm vẫn còn nhiều ảm đạm do ảnh hưởng của Covid”.

Biến động mạnh là xu hướng của chứng khoán Mỹ trong tuần này. Thị trường đang được hỗ trợ bởi thoả thuận nâng trần nợ quốc gia đến đầu tháng 12 mà Thượng viện Mỹ đạt được hôm thứ Năm. Trước đó, Phố Wall lo ngại khủng hoảng trần nợ có thể dẫn tới một vụ vỡ nợ cấp quốc gia, đẩy kinh tế Mỹ và suy thoái và gây khủng hoảng tài chính.

Dù vấn đề trần nợ tạm thời lắng xuống, nhà đầu tư ở Phố Wall vẫn còn nhiều mối lo, bao gồm lạm phát và lãi suất tăng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt mức 1,6% trong phiên ngày thứ Sáu, và được ngân hàng UBS dự báo sẽ lên 1,8% vào cuối năm.

Tuần tới, Phố Wall sẽ bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021, với các con số về doanh thu và lợi nhuận của các công ty sẽ chi phối mạnh mẽ các diễn biến của thị trường.

Tác giả: Bình Minh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến