Dòng sự kiện:
Chứng khoán Nhật Bản chứng kiến một tháng 12 tồi tệ nhất trong gần 60 năm
25/12/2018 14:01:50
Chỉ số trung bình Nikkei 225 lao dốc xuống dưới mức 20.000 và đang di chuyển đến lãnh thổ thị trường gấu trong khi chứng khoán Nhật Bản chứng khiến một tháng 12 tồi tệ nhất trong lịch sử gần 60 năm.

Chỉ số trung bình Nikkei 225 lao dốc xuống dưới mức 20.000 và đang di chuyển đến lãnh thổ thị trường gấu trong khi chứng khoán Nhật Bản chứng khiến một tháng 12 tồi tệ nhất trong lịch sử gần 60 năm.

Chỉ số Nikkei 225 đã rớt 4,2% xuống còn 19.310,90 tại sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào lúc 10 giờ sáng ngày 25/12, lần đầu tiên chỉ số cổ phiếu blue-chip đã giao dịch dưới 20.000 kể từ tháng 9/2017,  trượt tới hơn 20% so với mức cao đạt được vào ngày 2/10, rơi một thị trường gấu chỉ vài ngày sau khi chỉ số Topix, một thước đo rộng hơn của chứng khoán Nhật chìm xuống mức khác biệt đó. Thị trường chứng khoán Nhật Bản đã đóng cửa từ hôm qua cho một kỳ nghỉ lễ.

Trong khi đó, chỉ số S & P 500 đã tụt giảm gần 3%, đóng phiên ở mức thấp nhất 20 tháng sau khi nguồn tin tức cuối tuần qua được đưa ra, hé lộ việc Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã gọi các giám đốc điều hành hàng đầu từ sáu ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thảo luận về thanh khoản, không chỉ vậy có thông tin của Bloomberg cho rằng Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu về việc sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Mitsushige Akino, một giám đốc điều hành tại Ichiyoshi Asset Management Co tại Tokyo, cho biết, "Bong bóng Trump, vốn đã mang lại lợi nhuận cho cổ phiếu và đồng đô la Mỹ, đang dần vỡ vụn. Ngày càng nhiều cổ phiếu giảm giá, tâm lý nhà đầu tư đang bị đè nặng, do đó, càng có nhiều người cần bán tạm thời, kể cả bán lỗ".

Chứng khoán Nhật Bản đã bị cuốn theo một đà trượt dốc không phanh của thị trường toàn cầu, do những lo ngại về nhiều vấn đề nóng như cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đến động thái thắt chặt chính sách từ các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Tâm lý thị trường đã xấu đi nhiều trong tháng 12, với việc các nhà đầu tư nước ngoài giảm hàng tỷ USD trong lĩnh vực cổ phiếu. Đối với Justin Tang, người đứng đầu nghiên cứu châu Á tại United First Partners ở Singapore, 20.000 là một mức hỗ trợ quan trọng, một động thái khác vi phạm mức đó sẽ ghi nhận một đà giảm tốc lớn hơn.

"Đây là cơ sở hy vọng cuối cùng cho các nhà đầu tư Nhật Bản", Tang nhận định.

Chỉ số Nikkei 225 hiện giao dịch ở mức 12,9 lần ước tính thu nhập kỳ hạn 12 tháng, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2012. Jaiganesh Balasubramaniam, một kỹ thuật viên thị trường tại Cashthechaos.com, cho biết ông hy vọng nó sẽ sớm tăng trở lại.

"Nó 'không quá' quan trọng", Balasubramaniam nói về sự vi phạm ngưỡng 20.000. "Cái mà chúng ta cần là tâm lý. Các con số sẽ quanh ngưỡng đó. Chỉ số Nikkei sẽ nhanh chóng giảm xuống dưới 20.000 đến khoảng 19.800 và sau đó sẽ bật lên".

Chỉ số Topix rộng lớn đã trượt dốc 15% trong tháng này, hướng đến dữ liệu tồi tệ nhất trong ​​tháng 12 kể từ năm 1949. Động thái này đã trở nên trầm trọng hơn khi đồng yên mạnh lên, có xu hướng trở thành thiên đường trú ẩn về tiền tệ trong thời điểm thị trường bán tháo dữ dội. Đồng tiền Nhật Bản đã mạnh lên trong tám ngày liên tiếp so với đồng USD, gặt hái đà tăng 3% trong tháng này.

Một nhóm chiến lược thị trường toàn cầu có trụ sở tại Melbourne tại JP Morgan Asset Management, đã đánh giá về sự sụt giảm gần đây của Nikkei, "Sự sụt giảm của chỉ số Nikkei là sự phản ứng lại đối với đồng yên". Craig cho biết ông duy trì tâm lý tích cực đối với chứng khoán Nhật Bản trong dài hạn, bởi vì dự báo thu nhập và chiến lược đại tu quản trị doanh nghiệp của đất nước hiện rất khả quan. Nhưng gần như ngay lập tức, ông hoài nghi rằng sẽ thật khó để thoát khỏi đà tụt dốc của chứng khoán toàn cầu.

Nhật Bản là "một thị trường beta (thị trường thử nghiệm) khi mà nó là sự phản ứng với bức tranh tăng trưởng toàn cầu", ông Craig Craig nói. "Ngay bây giờ, thị trường tiếp theo sẽ là Trung Quốc, nó cũng sẽ bị tấn công như vậy".

                                                                                                Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến