Dòng sự kiện:
Chứng khoán: Rủi ro giảm dần…
06/05/2019 18:00:50
Trong bối cảnh thị trường thiếu câu chuyện dẫn dắt dòng tiền quay trở lại các cổ phiếu trụ, kịch bản tích lũy đi ngang trên nền thanh khoản thấp nhiều khả năng sẽ tái diễn trong tuần này (6 - 10/5).

Yếu tố cơ bản: Fed khó giảm lãi suất và mối quan ngại lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp ngày 1/5, bất chấp sự chỉ trích của Tổng thống Donald Trump. Thị trường chứng khoán toàn cầu có sự rung lắc nhất định. Theo thống kê của CMEGroup, khả năng Fed duy trì lãi suất cơ bản 2,25 - 2,5% đang là 50,4%, trong khi đó chỉ có 37,5% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất xuống còn 2 - 2,25%. Nhìn chung, lạm phát ở Mỹ không quá nóng nên khả năng Fed giảm lãi suất không được đánh giá cao.

Trong nước, tỷ giá hạ nhiệt nhưng lạm phát đang là mối quan ngại không nhỏ. Tỷ giá USD/VND trong vài ngày gần đây có dấu hiệu hạ nhiệt sau nhịp biến động theo giá USD trên thị trường quốc tế. Theo quan sát, tỷ giá giao dịch ở các ngân hàng vẫn ổn định, tính từ đầu năm 2019 chỉ tăng khoảng 0,3%. 

Ở một diễn biến khác, câu chuyện lạm phát là mối lo ngại khi giá xăng dầu tiếp tục tăng, đi kèm với giá điện tăng trước đó, điều này đẩy mặt bằng lãi suất tăng lên khiến dòng tiền vào một số kênh đầu tư, trong đó có chứng khoán, bị bóp lại. 

Yếu tố kỹ thuật: Loay hoay tại “cửa sóng”

Các chỉ số vẫn chưa vượt qua được “cửa sóng” để mở đầu cho xu hướng tăng mới, bởi thời gian tích lũy và hồi phục 2 tuần là quá ngắn so với xu hướng giảm kéo dài 2 tháng.

 Diễn biến giá hợp đồng tương lai chỉ số VN30 kỳ hạn 1 tháng.

Ðộ lệch giữa phái sinh và cơ sở vẫn lớn, trạng thái này tiếp tục cho thấy tâm lý chung của nhà đầu tư giao dịch phái sinh là rất thận trọng, thậm chí phần đông vẫn thiên về chiều hướng giảm trước sự hồi phục tương đối mong manh của chỉ số cơ sở.

 Đồ thị phân tích kỹ thuật chỉ số VN30 và giá hợp đồng tương lai kỳ hạn 1 tháng.

Dòng tiền tham gia giao dịch giai đoạn này không ấn tượng, cả cung và đều ở mức rất thấp, đây là diễn biến không có lợi có sự bứt phá của các chỉ số chung. Tuy nhiên, điểm tích cực đang xuất hiện với sự áp đặt của bên mua đang dần trở lại, hay diễn giải một cách chính xác hơn là lực cung đang cạn dần.

 Đà lan tỏa theo vốn hóa và MA10.

Trong một môi trường mà lực bán đang cạn kiệt thì cơ hội bứt phá là không nhỏ và thị trường chỉ cần một chất xúc tác để kích thích sự quay trở lại mạnh mẽ của bên mua.

 Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn.

Mặc dù chưa thể bứt phá qua khu vực tích lũy một cách thuyết phục, nhưng với trạng thái hiện tại, có thể tạm thời yên tâm về nền giá của thị trường, ít nhất là nền giá đang được củng cố rất vững, đóng vai trò là vùng đệm quan trọng bên dưới.

Ngoài ra, đà lan tỏa trung bình 10 phiên đang có tín hiệu tạo đáy và tăng trở lại. Do đó, rủi ro của thị trường nhìn chung là thấp.

Các nhóm ngành trụ trong tuần qua hoạt động không tốt như kỳ vọng, sự hồi phục chỉ đến từ nỗ lực của một vài cổ phiếu riêng lẻ như HPG hay VJC. Nhóm ngân hàng vẫn tương đối rời rạc khi không có sự đồng thuận cần thiết ở các cổ phiếu như VCB, TCB, CTG, nhưng trong tuần mới, có thể kỳ vọng vào nhóm này khi dòng tiền đang bắt đầu chảy vào nhiều hơn, mặc dù giá chưa tăng.

Trong khi đó, nhóm bất động sản (VIC, VHM, VRE) dường như chỉ đóng vai trò là nhóm tạo lập giữ nhịp cho thị trường và cũng rất khó để thị trường chung kỳ vọng vào nhóm này trở thành nhóm dẫn dắt. Với nhóm thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là VNM, vẫn ì ạch khi chưa vá lại được xu hướng tăng đã bị mất trước đó. 

Cơ hội tại các vùng hỗ trợ và kháng cự

Các góc nhìn khác nhau cho thấy mức độ rủi ro hiện tại là không cao hay thị trường khó giảm mạnh ở thời điểm này, nhưng điều này cũng không đồng nghĩa chỉ số sẽ bứt phá. Trong một môi trường đầu tư trống vắng thông tin hỗ trợ và dòng tiền thiếu câu chuyện dẫn dắt thì rõ ràng kịch bản tăng mạnh cũng không được đánh giá cao trong ngắn hạn.

Thay vào đó, chúng tôi nghiêng về kịch bản các chỉ số sẽ duy trì mặt bằng tích lũy đi ngang trong biên độ hẹp 5 - 10 điểm trên nền thanh khoản thấp như hiện tại. Do đó, chiến lược mua khi chạm hỗ trợ và bán khi chạm kháng cự là chiến lược khả thi nhất ở giai đoạn này.

 Diễn biến Các nhóm ngành trụ trong tuần qua

Kịch bản Short (bán) sẽ được kích hoạt khi chỉ số phái sinh VN30F1905 tiếp cận vùng cửa sóng là kháng cự 880 - 885 điểm. Trong khi đó, kịch bản Long (mua) sẽ khả thi khi chỉ số tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh quanh khu vực 865 - 870 điểm. Lưu ý, với hoạt động giao dịch trong biên, kỳ vọng lợi nhuận cho mỗi lệnh giao dịch nên đặt ở mức vừa phải và cắt lỗ thật nhanh khi có những biến động bung ra ngoài biên giao dịch nêu trên.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến