Dòng sự kiện:
Chứng khoán sáng 30/8: SHN nổi sóng, 2 chỉ số đóng cửa trong sắc xanh
30/08/2016 14:22:46
Sau khi bị xả mạnh cuối phiên chiều qua, nhà đầu tư đã tỏ ra thận trọng hơn trong phiên sáng nay khiến diễn biên thị trường khá ảm đạm. Tuy nhiên, thị trường sáng nay vẫn chứng kiến những con sóng lớn ở một số mã đơn lẻ.

Tin liên quan

Trong phiên giao dịch chiều qua, khi VN-Index có gắng thử sức với mức đỉnh cũ 680 điểm với sự hỗ trợ của một số mã lớn, áp lực chốt đã gia tăng mạnh, đẩy chỉ số này lao dốc trong những phút cuối phiên. May nhờ có “2 má phanh”  VNM và MSN, VN-Index mới tránh khỏi phiên giảm điểm đáng tiếc đầu tuần.

Chính tâm lý lo sợ sử dụng các mã lớn kéo VN-Index lên để thoát hàng khiến nhà đầu tư rất thận trong khi bước vào phiên giao dịch sáng nay. Tâm lý thận trọng này khiến giao dịch diễn ra chậm và VN-Index chỉ giằng co nhẹ quanh tham chiếu.

Mở cửa, chỉ số này giảm nhẹ 1,48 điểm (-0,22%), xuống 667,96 điểm với chỉ 2,7 triệu đơn vị, giá trị 44 tỷ đồng được chuyển nhượng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, diễn biến thị trường cũng không có nhiều thanh đổi, vẫn với tốc độ khá chậm, các lệnh khớp cũng ở những lo nhỏ khi bên mua không dám mạo hiểm, trong khi bên bán cũng lưỡng lự.

MSN sau phiên tăng trần hôm qua cũng chịu áp lực chốt lời sớm khi mở cửa phiên sáng nay, nhưng sau đó, cổ phiếu này đã được kéo tăng trở lại và hiện đang ở sát mức trần. VNM cũng đang giữ được sắc xanh sau khi cũng chịu chút áp lực bán ra từ khối ngoại, nhưng cuối cùng đóng cửa ở mức tham chiếu.

BVH sau khi công bố báo cáo tài chính sau soát xét với mức lãi 790 tỷ đồng, cũng đảo chiều đóng cửa với mức tăng nhẹ 1 bước giá. Tương tự, GAS cũng đảo chiều tăng giá sau khởi đầu khó khăn. Sắc xanh cũng xuất hiện ở một số mã bluechip khác như PVD, MWG, HSG, GMD, FPT, CII, DHG, HCM.

Trong khi đó, VCB và một số bluechip lại trở thành lực cản, khiến VN-Index không thể bứt hẳn qua tham chiếu dù số mã tăng chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử (112 mã tăng so với 78 mã giảm). Cụ thể, VCB giảm 2,6%, xuống 56.000 đồng do chịu áp lực bán khá mạnh từ khối ngoại; HPG cũng giảm nhẹ 2 bước giá với hơn 2 triệu đơn vị được khớp, KDC giảm 1,6%, xuống 39.600 đồng. Ngoài ra, hãm đà tăng của thị trường còn có EIB, BID, BMI...

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 0,68 điểm (+0,1%), lên 670,12 điểm với 47,9 triệu đơn vị được chuyển nhượng, giá trị 1.116,7 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp gần 2,6 triệu đơn vị, giá trị 77,5 tỷ đồng.

Sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản ở các mã cụ thể cũng khá thấp khi mã được khớp lớn nhất HOSE sáng nay là KBC cũng chỉ có chưa tới 4 triệu đơn vị được sang tên. Ngoài ra, còn có 3 mã có tổng khớp trên 2 triệu đơn vị là FLC, HQC và HPG.

Trong khi đó, trên HNX, chỉ số HNX-Index cũng giằng co quanh tham chiếu trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch sáng nay, nhưng bất ngờ bứt hẳn lên vào cuối phiên nhờ đà tăng của nhóm dầu khí, cùng những đợt sóng đơn lẻ ở một số mã khác.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, HNX-Index tăng 0,23 điểm (+0,28%), lên 83,44 điểm với 62 mã tăng và 79 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 27,76 triệu đơn vị, giá trị 370,88 tỷ đồng.

Trong phiên sáng nay, CPH bất ngờ được khớp khuấy động sàn HNX khi được khớp tới 6,68 triệu đơn vị, chốt phiên, tăng 5%, lên 21.000 đồng.

Sự sôi động của CHP nhiều khả năng có liên quan đến hoạt động thoái vốn của các cổ đông lớn. Cụ thể, trong ngày 12/8, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã bán xong toàn bộ gần 11,25 triệu cổ phiếu CHP (tỷ lệ 8,93%). Sau EVN Hà Nội, từ hôm qua, Tổng công ty phát điện 1 cũng đăng ký bán toàn bộ 6.578.890 cổ phiếu CHP đang nắm giữ (tỷ lệ 5,22%).

Như vậy, nhiều khả năng, Tổng công ty phát điện 1 đã thoái vốn thành công khỏi CHP trong phiên hôm nay.

Động thái thoái vốn ồ ạt của các cổ đông lớn CHP diễn ra ngay trước thời điểm cổ phiếu này chuẩn bị chuyên sàn từ HNX sang HOSE. CHP đã chính thức được chấp thuận niêm yết gần 126 triệu cổ phiếu trên HOSE từ ngày 10/8.

Trong khi đó, sóng đã nổi lên tại SHN khi tăng trần lên mức 11.500 đồng với hơn 2,5 triệu đơn vị được khớp, trong khi vẫn còn dư mua trần hơn 1,5 triệu đơn vị. SCR cũng duy trì sự sôi động với mức tăng 2%, lên 10.200 đồng, tổng khớp hơn 2,64 triệu đơn vị.

Ngoài 3 mã trên, sàn HNX chỉ có thêm 2 mã nữa có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị trong phiên sáng nay là HUT và PVX. Cả 2 mã này đều tăng khá mạnh, trong khi HUT tăng 5,36%, lên 11.800 đồng, thì PVX đóng cửa ở mức trần 1.900 đồng, tăng 5,56%.

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến