Dòng sự kiện:
Chứng khoán sẽ ra sao sau 2 phiên lao dốc?
12/04/2022 12:16:15
Các đơn vị phân tích nhận thấy thị trường chung vẫn đang rủi ro, do đó khuyến nghị tránh xa nhóm cổ phiếu đầu cơ và chuyển dịch một phần sang nhóm có yếu tố cơ bản.

Thị trường chứng khoán biến động tiêu cực trong tuần giao dịch từ 4-8/4 khi VN-Index có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng. Trong đó chỉ số chính có 2 phiên cuối tuần lao dốc mạnh mất gần 41 điểm.

Hiện tại VN-Index đứng ở mức 1.482 điểm, tương ứng giảm 34,44 điểm (-2,27%) so với tuần trước đó. Trong khi HNX-Index cũng giảm 22,08 điểm (-4,86%) xuống 432,02 điểm và UPCoM-Index giảm 1,38 điểm (-1,18%) về mức 115,81 điểm.

Những thông tin tiêu cực từ vụ việc FLC Group, Tân Hoàng Minh cũng như những tin đồn đã làm suy yếu đáng kể dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định, từ đó gây ra áp lực bán tháo ở nhiều nhóm cổ phiếu quan trọng.

Cổ phiếu ngân hàng và bất động sản - vốn chiếm tỷ trọng vốn hóa cao nhất trong rổ chỉ số VN-Index - rung lắc dữ dội khi nhà đầu tư lo ngại có ảnh hưởng liên đới từ vụ việc của FLC và Tân Hoàng Minh.

Thanh khoản thị trường giảm so với tuần trước đó với tổng giá tri giao dịch bình quân giảm 6,8% về mức 30.837 tỷ đồng/phiên. Trong đó giá trị giao dịch bình quân sàn HoSE giảm 5,33% đạt 28.765 tỷ đồng/phiên.

Khối ngoại giao dịch theo chiều hướng tiêu cực. Họ thực hiện mua vào hơn 135 triệu cổ phiếu trị giá 7.285 tỷ đồng và bán ra 174 triệu cổ phiếu có giá trị 8.282 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức hơn 38,7 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 997 tỷ đồng.


VN-Index lao dốc trong tuần 4-8/4. Đồ thị: TradingView.

Chứng khoán MB nhận định thị trường giảm điểm không xuất phát từ thị trường quốc tế, áp lực bán ở một số cổ phiếu mang tính đầu cơ vẫn là nguyên nhân chi phối chính. Do vậy nhà đầu tư không nên bắt đáy đối với nhóm cổ phiếu này, ưu tiên quản trị danh mục.

Nhóm chuyên gia nhận thấy sau các phiên giảm sâu thì thị trường sẽ có các phiên hồi kỹ thuật. Nhà đầu tư có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục, khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu VN30 cũng như nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản.

Chứng khoán Đông Á (DAS) cũng kỳ vọng một nhịp hồi kỹ thuật khi nhiều nhóm cổ phiếu đã có mức chiết khấu khá cao có thể kích thích lực mua bắt đáy trong tuần này 12-15/4.

"Nhà đầu tư xem xét danh mục cổ phiếu đang nắm giữ, tránh bán tháo khi thị trường đã điều chỉnh khá nhanh và cổ phiếu có mức định giá tốt hơn", chuyên gia DAS khuyến nghị giải ngân danh mục dài hạn có thể xoay quanh VN30 và ngân hàng.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo xu hướng của chỉ số sẽ là kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.470-1.480 điểm. Thị trường có thể lấy lại mốc 1.500 điểm khi cân bằng cung cầu được thiết lập cùng với việc tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại.

Theo đó, nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Trong khi trường phái trung dài hạn vẫn nên chờ đợi mặt bằng giá thị trường ổn định để cân nhắc giải ngân.

Mang yếu tố bi quan hơn, Chứng khoán SHS dự báo chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 3/2022) để tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

"Trong kịch bản tích cực, nếu lực cầu trong vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm là đủ tốt thì thị trường có thể sớm hồi phục trở lại, cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu thị trường chỉnh về vùng hỗ trợ trên", nhóm chuyên gia phân tích.

Chứng khoán Rồng Việt cũng nêu quan điểm thận trọng khi thị trường có khả năng vẫn còn giảm và tiếp tục lùi về các đường hỗ trợ dưới. Nhịp giảm sẽ dừng lại khi VN-Index lùi về vùng 1.455-1.465 điểm.

Nhà đầu tư nên chậm lại, có thể cân nhắc giá điều chỉnh để giải ngân tại một số cổ phiếu có nền tích lũy tích cực và đang thu hút dòng tiền. Ngược lại vẫn nên cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến