Dòng sự kiện:
Chứng khoán sôi động khi dòng tiền trở lại
04/08/2022 10:03:16
Ba phiên giao dịch đầu tuần, HoSE khớp lệnh trên 15.000 tỷ đồng/phiên. Nhà đầu tư thể hiện tâm lý tích cực và việc dòng tiền quay trở lại được kỳ vọng tạo động lực cho đợt hồi phục mới.

Chị Ngọc Hà (nhà đầu tư tại Hà Nội) cho biết, sau khi VN-Index vượt 1.200 điểm, thị trường hưng phấn, chị đã cơ cấu danh mục, chốt lời mã như chứng khoán, ngược lại mua vào cổ phiếu bất động sản. “Những người bạn trong nhóm cùng đầu tư với tôi tranh thủ sắp xếp lại danh mục, chốt lời khi thị trường đi lên. Thời gian này, lãi T+3 hoặc trong tuần được 5-10% là tôi bán, không giữ quá lâu vì sợ điều chỉnh”, chị Hà cho hay.

Rất lâu rồi thị trường mới sôi động trở lại như những phiên gần đây, đã có nhà đầu tư chia sẻ việc dùng margin trở lại, kỳ vọng ngắn hạn VN-Index lên vùng 1.280 điểm để chốt lời.

Một trong những nhà đầu tư giữ quan điểm này bày tỏ niềm tin rằng: “Dòng tiền bắt đầu khoẻ. Tiền lớn nhập cuộc không dễ đi ra ngay”. Nhiều nhà đầu tư trong trạng thái “full cash” (giữ tiền) thời gian qua, đến nay cũng lên kế hoạch giải ngân trở lại.

HoSE khớp lệnh trên 15.000 tỷ đồng/phiên là mức cao lâu rồi mới thấy (Ảnh minh hoạ)

Ông Phan Mạnh Cường, Chuyên viên tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán FPTS cho biết, khối lượng giao dịch của nhà đầu tư cá nhân bắt đầu gia tăng rõ rệt từ đầu tuần, đẩy thanh khoản tăng cao so với bình quân tháng 6,7. Ông Cường đánh giá, thị trường sẽ sôi động khi nhà đầu tư cá nhân quay lại giao dịch nhiều hơn, chứ dòng tiền chưa thể trở lại như trước.

“Nhà đầu tư cá nhân thường mang tâm lý ngắn hạn, thị trường sôi động thì bán ra, lên cao thì mua lại, cứ tiếp diễn như vậy đến khi thị trường đảo chiều đột ngột thì cắt lỗ. Nếu dòng tiền nhà đầu tư cá nhân lại ồ ạt đổ vào thị trường thì có thể là lúc nhà đầu tư chuyên nghiệp bán toàn bộ”, ông Cường phân tích.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, sáng lập Công ty Quản lý tài sản FIDT cho biết, tính tới 1/8, cá nhân trong nước đã có phiên bán ròng thứ 5 liên tiếp, đối ứng với động thái mua ròng liên tục của các tổ chức trong, ngoài nước.

Theo quan sát của ông Tuấn, nhà đầu tư cá nhân “giỏi” gồng lỗ, nhiều người gần như phó mặc tài khoản suốt thời gian qua, khi VN-Index chạm đáy hồi đầu tháng 7, thanh khoản chỉ 8.000 - 9.000 tỷ đồng/phiên. Tới nay, trong nước vĩ mô ổn định, giá xăng liên tục giảm, quốc tế thì FED tăng lãi suất với kịch bản được dự báo trước, chứng khoán phản ứng tích cực, họ quay trở lại thị trường. Ở giai đoạn đầu phục hồi, nhà đầu tư cá nhân thường bán ròng do lo ngại nhịp hồi của thị trường sớm kết thúc.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, việc nhà đầu tư cá nhân bán ròng khi thị trường phục hồi là điều không tránh khỏi. Nhà đầu tư đã gồng lỗ quá lâu, do VN-Index giảm trên 20% từ đầu năm, nhiều cổ phiếu giảm hơn 50-60%, tới nay, khi phục hồi, họ phải giảm bớt khoản lỗ, thoát khỏi thị trường. Sau đó, nếu thị trường tiếp tục đà tăng, các cá nhân này sẽ quay lại tìm cơ hội, bởi nhà đầu tư đến với chứng khoán thường nhanh chóng, chủ động tìm kiếm cơ hội.

Với số lượng tài khoản mở mới duy trì mức cao, cùng với 70.000 - 80.000 tỷ đồng số dư tiền gửi nằm chờ tại các công ty chứng khoán, khi cơ hội rõ ràng, người cũ bỏ đi, thì sẽ có người mới thay vào. Ngoài ra, cũng có những nhà đầu tư “bắt đáy” đã chốt lời ngắn hạn.

Ông Minh phân tích, dòng tiền quay trở lại được hỗ trợ bởi một số yếu tố tích cực, như VN-Index vượt ngưỡng cản 1.200 điểm, cởi bỏ áp lực tâm lý nhà đầu tư sau thời gian dài chán nản.

Đà hồi phục của thị trường có đóng góp tích cực của các nhóm cổ phiếu lớn: ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thép. Kết quả kinh doanh quý 2 của nhóm ngân hàng tăng trưởng 38% trung bình toàn ngành, giúp cổ phiếu ngân hàng trở lại dẫn dắt thị trường.

Tác giả: Việt Linh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến