Dòng sự kiện:
Chứng khoán tăng 6 tuần liên tiếp
21/08/2022 08:41:18
Chuyên gia SSI cho rằng có thể tận dụng cơ hội giao dịch ngắn hạn để kiếm lời càng nhiều càng tốt, nhằm bù đắp cho các khoản lỗ trong quá khứ.

Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn hồi phục mạnh mẽ sau khi chạm đáy vào đầu tháng 7. Lực bán suy yếu giúp chỉ số liên tục đi lên để có chuỗi tăng điểm ấn tượng trong ngắn hạn.

Trong phiên giao dịch gần nhất, mặc dù VN-Index chìm trong sắc đỏ tại mức 1.269,18 điểm nhưng tính chung vẫn tăng thêm 0,54% trong một tuần vừa qua.

Thanh khoản tiếp tục được cải thiện với giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HoSE đạt 15.579 tỷ đồng, nhích nhẹ so với tuần trước đó và tăng gần 1,5% so với trung bình 20 tuần liền trước.

Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục là bên bán ròng duy nhất tuần qua với giá trị hơn 2.500 tỷ đồng trên HoSE. Ngược lại khối ngoại tiếp tục trạng thái mua ròng với tổng giá trị 568 tỷ và khối tự doanh gom thêm 376 tỷ đồng.

Đây đã là chuỗi 6 tuần đi lên liên tiếp của chỉ số đại diện sàn HoSE, với tổng mức tăng gần 98 điểm hay hồi phục hơn 8,35%. Còn tính so với đáy ngắn hạn thì chỉ số hồi phục hơn 10,4% giá trị.


VN-Index liên tục đi lên trong 6 tuần gần nhất. Đồ thị: TradingView.

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Chuyên gia Chiến lược đầu tư của SSI Research đánh giá trạng thái hiện tại của thị trường khá giống với năm 2018 khi ghi nhận một nhịp giảm sâu và đang trong quá trình hồi phục.

"Thời điểm đó yếu tố tác động là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Còn bây giờ là lạm phát, tăng lãi suất và căng thẳng địa chính trị", ông Tâm nói trong chương trình Bí mật đồng tiền.

Dù vậy, chuyên gia SSI nhận thấy mẫu hình kỹ thuật và vận động giá thị trường của 2 thời điểm có nét tương đồng. Nhà đầu tư có thể "mua và nắm giữ" cho chiến lược một tháng tới.

Ông Tâm tin rằng trạng thái thị trường đang trong một đợt tăng ngắn hạn. Đây là thời điểm các nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội ngắn hạn để kiếm được lời càng nhiều càng tốt, nhằm bù đắp cho các khoản lỗ trong quá khứ.

Tuy nhiên, chỉ số có thể tiệm cận lên vùng 1.285 điểm và sau đó điều chỉnh theo xu hướng của dòng tiền khi về một vùng cản mạnh. Việc có một dòng tiền chốt lời gia tăng là điều bình thường và có thể có một nhịp điều chỉnh nhất định.

Bối cảnh tăng điểm của thị trường còn được hỗ trợ nhờ thanh khoản đang dồi dào hơn. Bằng chứng là mỗi khi xuất hiện giá đỏ trong phiên thì dòng tiền nhanh chóng nhập cuộc để đưa chỉ số đi lên trở lại.

Ngoài ra, yếu tố vĩ mô quốc tế cũng hỗ trợ đà tăng vừa qua. Chứng khoán Mỹ đã vượt qua đường trung bình động 200 ngày (MA200) để xác định xu hướng trung hạn thì VN-Index vẫn còn cách xa đường này, tạo thêm dư địa tăng điểm cho thị trường trong nước.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến