Dòng sự kiện:
Chứng khoán Trí Việt dự kiến thu hồi trăm tỷ đồng công nợ trong 2023
13/07/2023 09:05:53
Theo đánh giá từ phía TVB, năm 2023 công ty có thể thu hồi được từ 100 tỷ đồng đến 150 tỷ đồng, số công nợ còn lại dự kiến thu hết vào năm 2024.

Mới đây, CTCP Chứng khoán Trí Việt (HoSE: TVB) đã công bố biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo.

Theo đó, TVB cho biết HĐQT và Ban Tổng Giám đốc vẫn tích cực liên lạc với các đối tác để theo sát và đôn đốc thu hồi công nợ. Đối với hoạt động kinh doanh, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào thế mạnh là hoạt động tự doanh, tìm kiếm các cơ hội đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận.

Về lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo, TVB cho biết, tuy thị trường tài chính nói chung, cụ thể là thị trường chứng khoán, đã có sự hồi phục nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Việc thu hồi các khoản công nợ cũng cần thêm thời gian để các đối tác có thể thu xếp và hoàn trả lại.

Theo đánh giá từ phía công ty, năm 2023 có thể thu hồi được từ 100 tỷ đồng đến 150 tỷ đồng. Số công nợ còn lại dự kiến thu hết vào năm 2024. Khi thu hồi hết công nợ thì các khoản trích lập dự phòng sẽ được hoàn nhập vào kết quả kinh doanh trong kỳ và lợi nhuận sau thuế của công ty sẽ tăng trở lại.

Diễn biến cổ phiếu TVB trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Trading View).

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ban hành quyết định đưa cổ phiếu TVB vào diện bị cảnh báo từ ngày 27/6/2023, do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại BCTC năm 2022 đã kiểm toán là số âm và tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 đã được kiểm toán.

Cụ thể, kiểm toán có ý kiến ngoại trừ về số dư các khoản phải thu khác của công ty tại ngày 31/12/2022, bao gồm số tiền 480.69 tỷ đồng là các khoản chuyển tiền trong năm 2022 cho các doanh nghiệp, đối tác bên ngoài theo các Hợp đồng môi giới mua chứng khoán, được công ty giải trình để phục vụ mục đích hợp tác tìm kiếm cơ hội đầu tư chứng khoán.

Ban lãnh đạo của công ty đã quyết định trích lập dự phòng tổn thất với tỷ lệ 70% số dư nợ của các khoản phải thu nói trên với số tiền 336.48 tỷ đồng, giá trị thuần của các khoản nợ phải thu trên bảng cân đối kế toán tại ngày 31/12/2022 là 144.2 tỷ đồng.

Theo TVB, do trong năm 2022 việc thực hiện các hợp đồng môi giới mua chứng khoán không thuận lợi và không được đồng bộ nên kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến không thể thu thập được các bằng chứng kiểm toán hữu hiệu để đánh giá mục đích, đối tượng tham gia hợp tác và hiệu quả của các hợp đồng.

Vì vậy, kiểm toán không thể đánh giá được về số dư, tính phân loại và trình bày của các khoản nợ phải thu và giá trị dự phòng tổn thất cần trích lập.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 12/7, cổ phiếu TVB đóng cửa tại mức giảm 0,18% xuống 5.650 đồng/cổ phiếu, so với mức đáy hồi tháng 11/2022, thị giá cổ phiếu đã tăng gấp 2 lần dù đã vào diện cảnh báo của HoSE.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến