Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần tới: Khó khăn chủ yếu từ bên ngoài
23/12/2018 09:00:49
TTCK Việt Nam trải qua một tuần lễ giao dịch đầy khó khăn khi phải đối mặt với những sóng gió quá lớn đến từ thị trường chứng khoán toàn cầu. VN-Index ghi nhận 'trọn vẹn' 5 phiên giảm điểm và để mất gần 4,2% điểm số

Thanh khoản trong tuần duy trì ngang bằng tuần trước đó và đây tiếp tục là mức thấp, trên thực tế nếu loại bỏ thêm các giao dịch mang tính đột biến đến từ việc cơ cấu danh mục của các ETFs thì thanh khoản trong tuần này thậm chí còn về các mức thấp hơn.

Diễn biến về mặt điểm số và thanh khoản phản ánh rõ nét việc dòng tiền lớn đang giữ thái độ rất thận trọng khi mà những diễn biến trên thị trường tài chính toàn cầu trở nên xấu đi một cách rất nhanh và đột ngột. Khối ngoại cũng không đứng ngoài trạng thái thận trọng cao hơn trong tuần này khi thực hiện bán ròng gần 190 tỉ đồng.

Bước ngoặt quan trọng nhất của tuần rồi tập trung vào việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thực hiện việc tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018. Dù việc thực hiện nâng lãi suất trong kỳ họp này là điều được dự đoán trước, những đánh giá của Chủ tịch Jerome Powell dù được xem là có “mềm mỏng” hơn vẫn được cho là chưa đủ độ “bồ câu” (Dovish) để xoa dịu đi các lo ngại của giới đầu tư và làn sóng bán tháo do đó tiếp tục được thực hiện, chỉ số DJ đã đánh mất 7% chỉ trong tuần lễ này.

Cũng ngay sau quyết định của Fed, sự thu hẹp về lợi tức trái phiếu ngắn hạn và dài hạn lại càng làm dấy lên mối lo ngại của nhà đầu tư về nguy cơ tiềm tàng của một cuộc suy thoái trong tương lai gần có thể xảy ra. Tất cả những chuyển động này đã kích hoạt động thái bán tháo ở mức mãnh liệt.

Trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, dù phần lớn các yếu tố nội tại không có sự biến động nào lớn, tâm lý lo ngại của nhà đầu tư đang bị đẩy lên các nấc cao hơn trước những biến động quá mạnh của thị trường toàn cầu.

VN-Index liên tục các phiên rớt điểm đã tạo ra xác nhận vô hiệu hóa xu hướng tăng mà chỉ số này vừa nhen nhóm thành công trở lại trước đó. Kịch bản có xác suất xảy ra lớn hơn trong hiện tại là việc chỉ số sẽ thực hiện tích lũy trong vùng biên độ 890 điểm (đáy của năm 2018 đến hiện tại) và 930 điểm (khu vực hỗ trợ mà chỉ số đã phá vỡ trở lại) thêm một thời gian nữa trước khi lựa chọn các xu hướng tăng hoặc giảm mạnh hơn.

Xét ngắn hạn trong tuần lễ cuối cùng của năm 2018, trạng thái của thị trường đang bắt đầu di chuyển vào vùng quá bán cho ngắn hạn và do đó một kết quả “cầm máu” của thị trường toàn cầu sẽ có thể dẫn đến một kết quả hồi phục trở lại cho TTCK Việt Nam trong ngắn hạn. Dù vậy, cần rõ ràng diễn biến của TTCK toàn cầu hiện lạ một rủi ro hệ thống rất khó đoán định và sự mạo hiểm rõ ràng không phải là lựa chọn phù hợp cho thời điểm hiện nay.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến