Dòng sự kiện:
Chứng khoán Việt Nam: Tiền rẻ vẫn là động lực
06/10/2020 11:33:17
Thị trường chứng khoán chịu tác động của các thông tin cả tích cực và tiêu cực, nhưng nhìn chung vẫn có diễn biến khả quan. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu hé lộ kết quả kinh doanh quý III tích cực.

Tiền rẻ vẫn là động lực

Phiên cuối tuần qua (2/10), các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam đều đồng loạt giảm điểm, các mã chứng khoán chìm trong sắc đỏ vào đầu buổi chiều sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump dương tính với Covid-19.

Đón nhận tin này, các chỉ số hợp đồng chứng khoán tương lai của Mỹ đều giảm mạnh, đã ảnh hưởng tới đà bán mạnh của thị trường Việt Nam sau 13 giờ. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam sau đó lại hồi phục khá tốt nhờ lực bắt đáy.

Khối lượng giao dịch tăng 50% so với phiên trước. Đóng cửa phiên cuối tuần, VN-Index chỉ giảm 0,46%, VN30 giảm 0,7%. Luỹ kế tuần từ 28/9 đến 2/10, các chỉ số chính giữ được đà tăng khi VN-Index tăng 0,2% lên 909,91 điểm, VN30 tăng 0,8% lên 854,71 điểm.

Trong tuần, các cổ phiếu trụ tăng giảm đan xen nhau, trong đó các cổ phiếu tác động tích cực lên thị trường là VNM, VIC, HPG, CTG, MWG… Chiều ngược lại, VCB, VHM, VRE, GAS… tác động tiêu cực tới chỉ số.

 

Nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ chứng kiến đà tăng điểm, đặc biệt là nửa cuối tuần, dù thị trường đón nhận những thông tin tích cực.

Sau giờ giao dịch thứ Tư (30/9), Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất điều hành, lần giảm thứ 3 trong năm. Lãi suất gửi tiền bằng VND có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,25%/năm về 4%/năm.

Trần lãi suất cho vay bằng VND đối với nhóm vay ưu tiên kỳ hạn ngắn giảm từ 5%/năm xuống 4,5%/năm. Ngoài ra, điều chỉnh giảm 0,5% với lãi suất giữa Ngân hàng Nhà nước với ngân hàng thương mại.

Xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm giúp kênh đầu tư chứng khoán trở nên cạnh tranh hơn. Việc giảm lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận. Dòng tiền rẻ được kỳ vọng sẽ vẫn là yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường chứng khoán.

SSI Research nhận xét, các ngân hàng thương mại dồi dào thanh khoản nên các lãi suất mới giữa Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại không có nhiều tác động. Trần lãi suất thấp hơn hỗ trợ cho người vay vốn.

Tuy nhiên, trần lãi suất mới chỉ áp dụng với các khoản giải ngân mới hoặc khoản vay đến kỳ điều chỉnh lãi suất, nên số dư nợ được điều chỉnh giảm lãi suất trong quý IV/2020 khá ít. Vì thế, đợt giảm lãi suất lần này ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngân hàng không đáng kể.

Trên thị trường quốc tế, các thị trường tài chính lớn hồi phục tương đối tích cực bởi kỳ vọng gói kích cầu tài khoá trị giá 2.200 tỷ USD mà Hạ viện Mỹ vừa thông qua sẽ tiếp tục trình lên Thượng viện (gói tài khoá cũ đã hết hiệu lực từ tháng 7/2020).

Từ ngày 28/9 đến 1/10, chỉ số Dow Jones tăng 2,4% lên 27.816,9 điểm; S&P 500 tăng 2,5% lên 3.380,8 điểm; Nasdaq Composite tăng 3,8% lên 11.326,51 điểm.

Điểm đáng chú ý là khối ngoại bán ròng tuần qua. Theo dữ liệu FiinTrade, khối ngoại mua vào không đáng kể và bán ròng 1.631,61 tỷ đồng, trong đó bán ròng VNM 422,6 tỷ đồng, HPG 286,6 tỷ đồng, VHM 176,6 tỷ đồng, VRE 126,9 tỷ đồng. Khối tự doanh đã mua ròng 142,96 tỷ đồng, trong đó mua ròng VRE 69,7 tỷ đồng, HPG 53,8 tỷ đồng, MBB 22,1 tỷ đồng…; bán ra 99,3 tỷ đồng TCB, 50,6 tỷ đồng MWG.

Khối ngoại bán ròng, khối tự doanh tham gia mua bán yếu thì dòng tiền hỗ trợ duy trì vùng 900 - 915 điểm của VN-Index chủ yếu đến từ nhà đầu tư nội.

Tin lợi nhuận hút dòng tiền

Điểm nổi lên trong tuần là dòng tiền bắt đầu tập trung vào các cổ phiếu hé lộ kết quả kinh doanh quý III tốt như DCM, DPM, BFC, VCS, DBC…

Thời gian công bố báo cáo tài chính quý III/2020 chính thức là từ ngày 20/10 nhưng thời điểm này một số doanh nghiệp có lợi nhuận khả quan đã công bố con số ước tính, hoặc giới đầu tư thạo tin đã sớm biết những doanh nghiệp công bố con số lợi nhuận khả quan.

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) công bố ước tính lợi nhuận 8 tháng đầu năm đạt hơn 424 tỷ đồng, vượt xa so với kế hoạch lãi sau thuế năm 2020 là 52 tỷ đồng nhờ hưởng lợi từ giá dầu giảm kéo theo giá khí đầu vào thấp hơn giá kế hoạch cũng như nhu cầu tiêu thụ tăng đột biết.

Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí - CTCP (DPM) công bố ước tính kết quả kinh doanh 9 tháng với doanh thu 5.978 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 664 tỷ đồng, lần lượt tăng 9% và 275% so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu DCM và DPM đã tăng lần lượt 14,1% và 3% lên 11.700 đồng/cổ phiếu và 17.250 đồng/cổ phiếu.

Công ty cổ phần Vicostone (VCS) sau khi công bố ước tính lãi sau thuế quý III đạt 400 tỷ đồng, tăng 14,2% thì giá cổ phiếu tăng 10,9% lên 75.600 đồng/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục biến động trong tuần này khi hàng loạt báo cáo tài chính được công bố, nhất là khi chưa có doanh nghiệp vốn hoá lớn nào công bố kết quả kinh doanh thì thị trường có thể có diễn biến khó lường trong thời gian tới.

Ngoài ra, câu chuyện tăng vốn tại IJC, GEG, BCG, TDC, BMI tiếp tục là điểm nhấn hút dòng tiền. Các cổ phiếu này tăng điểm đồng đều hơn so với tuần trước.

Chỉ báo kỹ thuật tiếp tục phân kỳ âm kéo dài

Mặc dù tiếp tục là một tuần tăng điểm tích cực với sự cải thiện về thanh khoản của chỉ số VN-Index, cũng như VN30, nhưng phân tích kỹ thuật tuần qua vẫn cho thấy tín hiệu RSI phân kỳ âm kéo dài từ tuần trước sang tuần này khi xu hướng giá tiếp tục hướng lên, trong khi đó xu hướng RSI tiếp tục hướng xuống.

Đây vẫn là một tín hiệu cảnh báo trong ngắn hạn thị trường đang giao dịch vùng giá cao.

Thông thường, khi các cổ phiếu bước vào nền giá cao, những nhà đầu tư lâu năm sẽ hạn chế việc mua và nắm giữ, mà chủ yếu thực hiện chiến lược giao dịch ngắn hạn.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, một số nhận định cho rằng, có nhiều tín hiệu cho thấy chỉ số VN-Index đang nằm gần vùng đỉnh khá lớn và có khả năng đi về vùng hỗ trợ 880 - 860 điểm trước khi tăng trở lại vùng 940 - 946 điểm.

Ngoài ra, thông tin Tổng thống Mỹ dương tính với Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư ít nhất là trong ngắn hạn. Sự biến động của thị trường chứng khoán Mỹ có thể gây áp lực tâm lý với nhà đầu tư nội.

Tác giả: Hạc Hiên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến