Dòng sự kiện:
Chuyện bi hài tại khu đô thị nhiều 'không' ở Bắc Ninh
29/08/2019 14:23:54
Không sổ đỏ, số nhà, hộ khẩu và sự quan tâm… là những gì các hộ mua đất, xây nhà tại dự án KĐT mới Nam Võ Cường, tỉnh Bắc Ninh đang hứng chịu.

Mòn mỏi “chờ”… sổ đỏ

Với vị trí "vàng" nằm cạnh quốc lộ 1, tiếp giáp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và nhiều tuyến đường lớn của TP Bắc Ninh, nhiều người được giới thiệu mua nhà trong Khu đô thị Nam Võ Cường với kỳ vọng được sống tại dự án hiện đại, văn minh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật… Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngọc đang sinh sống ở đây cho biết, tháng 3/2015, thông qua giới thiệu của bà Nguyễn Hương Giang, kế toán trưởng Công ty TNHH Đại Hoàng Long (chủ đầu tư dự án), ông đã mua đất, xây nhà ở tại khu biệt thự trong dự án. “Khi đó, chủ đầu tư hứa sau khi xây nhà, hoàn thiện thủ tục sẽ được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, hơn 3 năm chờ đợi vẫn chưa thấy sổ đỏ đâu”, ông Ngọc nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Ngọc thì ngoài việc phải tự xây nhà, do thời điểm đó, chủ đầu tư chưa xây dựng hạ tầng cấp điện, cấp nước cho khu vực này nên gia đình ông đã phải đầu tư hàng chục triệu đồng dẫn điện, nước sạch về sử dụng. Đến nay, vẫn còn 8 hộ gia đình trong khu dùng nhờ đường ống dẫn nước của gia đình ông.

Tìm hiểu được biết, đây cũng là tình trạng chung gặp phải của các hộ “trót” mua đất, xây nhà, chuyển đến sinh sống tại KĐT Nam Võ Cường. Trong đó, nhiều hộ đã có khoảng 10 năm sống trong cảnh không điện, nước, hộ khẩu, sổ đỏ, số nhà; không đèn chiếu sáng, hạ tầng công cộng, không có luôn cả sự quan tâm của chủ đầu tư và chính quyền địa phương… Để có thể trụ lại được ở đây, nhiều hộ đã phải tự kéo điện về nhà khiến các đường dây điện tự phát chạy chằng chịt trong khu đô thị.

Ông Lê Viết Nga, trú tại thôn Đoài, xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xây nhà trong dự án cho biết, cuối năm 2018, quá bức xúc, nhiều hộ đã gửi đơn phản ánh những bất cập của KĐT Nam Võ Cường đến UBND tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, các cấp ngành trong tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, chỉ đạo giải quyết. Đầu năm nay, Công ty TNHH Đại Hoàng Long đã xây dựng hệ thống cấp điện, nước sạch cho các khu dân cư trong dự án.

Riêng việc cấp sổ đỏ và các hạ tầng kỹ thuật khác thì chưa thực hiện và cũng chưa trả lời người dân.

Danh nghĩa là dự án xây nhà để bán nhưng nhiều người dân cho biết chủ đầu tư chủ yếu bán đất nền cho các hộ tự xây nhà sau đó hợp thức hóa hồ sơ pháp lý liên quan.

Đá bóng trách nhiệm?

Tình trạng trên dẫn đến nhiều câu chuyện bi hài, dở khóc dở cười khi nhiều đảng viên, hội viên các tổ chức chính trị, xã hội chuyển đến phải sinh hoạt “nhờ” tại các khu dân cư gần đó. Riêng các thủ tục pháp lý liên quan đến nhân khẩu, hồ sơ cá nhân thì vẫn phải về quê tại các huyện trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực để xác nhận. Con cháu học hành thì tiện đâu xin đó vì chưa có hộ khẩu thường trú trên địa bàn.

Khổ nhất là các hộ trước đó phải vay mượn, đầu tư cả chục tỷ đồng mua đất, xây nhà trong dự án, nay cần quay vòng vốn trả nợ, đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế thì mảnh đất, ngôi nhà đang sử dụng lại không có giá trị vì thiếu giấy tờ pháp lý.

Ông Nguyễn Văn Tôn, trú tại xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang mua đất, xây nhà ở tại dự án này khoảng 5 năm nay cho biết: “Tôi đã hoàn thiện xây dựng và thủ tục theo hướng dẫn của chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn công vì chủ đầu tư 5 lần, 7 lượt yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, làm lại hồ sơ với lý do thiếu sót, chưa đầy đủ, thất lạc… Nay tôi đã đáp ứng hết yêu cầu lại được thông báo đang tạm dừng xem xét... Việc này khiến chúng tôi thiệt hại cả trăm triệu đồng, đi lại tốn kém và vô cùng bức xúc”.

Thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh cho biết, đến nay, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đại Hoàng Long vẫn chưa có sổ đỏ đối với dự án Nam Võ Cường. Năm 2018, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bắc Ninh (thuộc Sở TN&MT) đo đạc lại bản đồ địa chính trong dự án phục vụ việc cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư thì phát hiện hầu hết các ngôi nhà đã xây dựng tại đây đều sai vị trí, mốc giới được duyệt. Điều này làm thay đổi cơ căn bản thiết kế, cơ cấu sử dụng đất trong dự án nên chưa thể cấp đất theo quy định.

Để khắc phục tình trạng này, Sở TN&MT đã hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh phê duyệt quy hoạch cho phù hợp với thực tế để làm căn cứ cấp sổ đỏ cho dự án, sau đó tách thửa cho các hộ dân.

Tuy vậy, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Tiến Tài, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã phủ nhận sự việc trên và khẳng định: Không có chuyện xây dựng sai mốc giới, ngay từ đầu chủ đầu tư đã được cấp sổ đỏ để triển khai các hạng mục trong dự án; đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật liên quan. Đây là KĐT do UBND TP Bắc Ninh quản lý, Sở không nắm được gì để cung cấp cho báo chí.

Trái ngược ý kiến trên của người đứng đầu Sở Xây dựng, ông Trần Đức Điện, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh cho rằng: “Dự án Nam Võ Cường trên địa bàn nhưng Sở quản lý quy hoạch, đề nghị PV liên hệ với Sở Xây dựng để làm rõ…”.

Nhằm có thông tin chính xác, đa chiều, khách quan về dự án này, những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ qua bộ phận văn phòng để có lịch làm việc với Sở Xây dựng và UBND TP Bắc Ninh nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Hoàng Long xác nhận: Chủ đầu tư vẫn chưa được cấp sổ đỏ dự án này nên chưa thể tách thửa cấp cho người dân. Riêng các thông tin người dân phản ánh về vấn đề đầu tư hạ tầng, phương án xây dựng nhà ở, thu tiền mua bán đất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan… thì Công ty xin giữ quyền im lặng, không có ý kiến gì?!

Qua tìm hiểu của phóng viên, việc đầu tư, mua bán đất ở dự án KĐT Nam Võ Cường có nhiều vấn đề tồn tại, từ quyền sử dụng đất cho đến hợp đồng mua bán đều có vướng mắc nhưng không được các cấp ngành giải quyết triệt để, qua nhiều năm đã gây bức xúc trong dư luận. Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo báo Giao Thông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến