Dòng sự kiện:
Chuyển cơ quan điều tra dự án của đại gia Lê Thanh Thản
01/03/2017 09:52:56
ANTT.VN - Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) của đại gia Lê Thanh Thản vừa bị phanh phui do xây dựng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm…

Tin liên quan

Toàn cảnh chung cư Đại Thanh

Ngày 28.2, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội.

Tại Kết luận này, trong khi chỉ ra những thiếu sót khuyết điểm trong thu nộp ngân sách của ngành tài chính, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ UBND TP.Hà Nội đã có những vi phạm trong xây dựng, quản lý đất đai dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất.

Cụ thể, tính đến năm cuối năm 2014, ngân sách Nhà nước đã bị thất thu một khoản tiền sử dụng đất là hơn 7.166 tỉ đồng.

“Đặc biệt là Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói. Các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3.2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm” – Bản kết luận nêu rõ.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đọa UBND TP Hà Nội theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, các cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đén các chủ đầu tư sử dụng đất của Nhà nước có nhiều vi phạm.

Đồng thời, nhận định vụ việc của Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP.Hà Nội; đối với các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (luật Đầu tư, luật Xây dựng, luật Đất đai, luật Nhà ở và kinh doanh bất động sản); trong quá trình thực hiện dự án, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát tiền ngân sách nhà nước, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an để điều tra.

Được biết, Dự án XDCTCCNHH Đại Thanh do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại Đại Thanh của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư

Ngày 26.12.2006 UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định số 238/2006/QĐ-UBND về việc phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.

Trong quá trình thực hiện Dự án, Liên danh có ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp đầu tư 100% cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 01 tỉnh Điện Biên. Dự án được khởi công xây dựng từ đầu năm 2012. Đến nay, hầu hết hạng mục công trình đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ một số nhà ở thấp tầng tại dự án).

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Chủ đầu tư có một số vi phạm, đó là: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; không có thông báo khởi công xây dựng công trình; xây dựng các công trình sai quy hoạch đã được phê duyệt…

Kết quả là công trình này đã nhiều lần bị “tuýt còi”. Ngày 13/4/2015, trong thông báo kết luận số 49/TB-UBND, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thanh Trì và các đơn vị liên quan kiểm tra và đình chỉ ngay mọi hoạt động xây dựng trái phép và việc bán nhà không đúng quy định tại Dự án Đại Thanh, đồng thời giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra toàn diện dự án này.

Tiếp đó, ngày 8/7/2016, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành kế hoạch tăng cường lực lượng đảm bảo đình chỉ có hiệu lực các hoạt động xây dựng trái phép tại Dự án Đại Thanh trên địa bàn xã Tả Thanh Oai.

Điều đặc biệt là tại thời điểm cuối năm 2015, trong khi dự án Đại Thanh đã bị phát hiện có nhiều sai phạm và đang bị thanh tra Chính phủ "sờ gáy", thì cả nghìn căn hộ tại đây đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ). Sự việc hi hữu này về sau được giải thích là sai phạm của chủ đầu tư được để sang một bên để cấp sổ đỏ cho các hộ dân vì quyền lợi chính đáng khi mua nhà của họ.

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến