Dòng sự kiện:
Chuyên gia cảnh báo robot có thể hủy diệt thế giới vào năm 2040
26/04/2018 12:11:13
Các robot có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân, hủy diệt toàn bộ thế giới, báo Anh Daily Star dẫn lời các chuyên gia cảnh báo.


Những tiến bộ quân sự liên quan đến trí thông minh nhân tạo (AI) được cho là có thể đẩy các quốc gia vào trong vòng nguy hiểm bởi chính vũ khí hạt nhân của họ. 

Cụ thể, Rand Corporation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California, chuyên tư vấn cho quân đội Mỹ về các vấn đề chính sách, đã viết một báo cáo đáng báo động về AI.

Theo Rand, kể từ Chiến tranh Lạnh, các cường quốc thế giới đã nhận ra rằng, bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào cũng sẽ bị trả đũa bằng một cuộc tấn công hủy diệt tương tự. Đây còn được gọi là học thuyết MAD (Mutually Assured Destruction - Bảo đảm hủy diệt lẫn nhau). 

Tuy nhiên, các chuyên gia Rand tin rằng AI đang thay đổi đáng kể học thuyết MAD.  Một số chuyên gia lo ngại rằng sự phụ thuộc ngày càng gia tăng vào trí thông minh nhân tạo có thể dẫn đến những loại sai lầm thảm khốc.

Rand cho rằng, AI sẽ có khả năng sục sạo khắp mọi nơi và thấy được mọi thứ. Nó có thể khiến chiến tranh thế giới thứ 3 dễ dàng xảy ra hơn bao giờ hết khi mà chúng tạo ra niềm tin rằng, nếu do dự thì sẽ thua cuộc.

Ngoài ra những tiến bộ quân sự liên quan đến AI cũng gây ra quan ngại rằng, các nước có thể dễ bị tấn công hạt nhân phủ đầu mà không thể đáp trả.

Báo cáo của Rand là một phần của một dự án gọi là Security 2040 (An ninh năm 2040) - vốn nghiên cứu các mối đe dọa tiềm năng trong tương lai, tập trung vào công nghệ máy tính.

Sự phát triển thần tốc của AI đã dẫn đến nỗi lo sợ từ những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố rằng, bất cứ ai thắng trong cuộc đua để giành được ưu thế về AI sẽ “trở thành người cai trị thế giới”.

Trong khi đó, người sáng lập SpaceX, Elon Musk cũng lo ngại rằng AI có thể gây ra chiến tranh thế giới thứ 3 và từng cảnh báo rằng: “Nếu bạn không quan tâm đến sự an toàn của AI, thì bạn nên quan tâm đi là vừa”.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến