Dòng sự kiện:
Chuyên gia dự báo USD vẫn mạnh trong ít nhất 6 tháng nữa
09/11/2019 15:15:14
Kết quả một cuộc khảo sát mới đây của Reuters với các chuyên gia ngoại hối cho thấy, sức mạnh bền bỉ và khó hiểu của đồng USD đô la sẽ tiếp tục tốt trong năm tới.

Kỳ vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng của họ lại nhen lên và điều đó đã đẩy chứng khoán Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục mới. Khẩu vị rủi ro được cải thiện đã khiến chỉ số USD – thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác – có mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 6. Mặc dù vậy đồng tiền dự trữ số một thế giới này vẫn tăng gần 2% kể từ đầu năm.

Ảnh minh họa

Theo đó, các nhà đầu cơ tiền tệ đã thu hẹp mức độ đặt cược vào sự tăng giá của họ vào đồng bạc xanh, đưa tổng giá trị nắm giữ dài hạn đồng đôla xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng. Nhưng xu hướng bán đồng đôla đó dự kiến sẽ không tiếp tục, theo các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của Reuters được tiến hành từ ngày 30/10 đến ngày 6/11/2019.

“Chúng tôi rất sợ sự lạc quan về thương mại sẽ không tồn tại lâu. Tôi nghĩ rằng bạn đã phải đặt câu hỏi về giai đoạn hai của thỏa thuận thương mại và những khó khăn thực sự để cố gắng vượt qua một số bất đồng đang gây nhiều tranh cãi hơn hiện nay”, Jane Foley - chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Rabobank nói và dự báo, tâm lý lo ngại rủi ro sẽ sớm quay lại và thị trường có thể sẽ chứng kiến một đợt bán tháo mới đối với tài sản của các thị trường mới nổi và quay lại với đồng đôla Mỹ trong vòng 3-6 tháng tới.

Kết quả khảo sát cụ thể cho thấy, gần hai phần ba trong số 56 nhà phân tích đã trả lời một câu hỏi bổ sung cho biết, sự thống trị của đồng đôla sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng nữa, trong khi một phần tư các nhà phân tích dự kiến đồng tiền này sẽ duy trì sức mạnh trong hơn 2 năm tới. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với thời điểm đầu năm khi đa số các nhà phân tích tin rằng giai đoạn tăng giá của đồng USD đã kết thúc.

Yếu tố lớn nhất tạo nền tảng cho sức mạnh của đồng USD và được dự báo sẽ tiếp tục đóng vai trò như vậy trong thời gian tới chính là việc nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt hơn so với các nền kinh tế phát triển khác và mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận tốt từ tài sản bằng đồng đôla.

“Trong một thế giới biến động thấp, lợi suất thấp, thậm chí các nhà đầu tư còn buộc phải nắm giữ các tài sản mà họ phải trả tiền để nắm giữ, đồng đôla vẫn là đồng tiền có lợi suất cao nhất trong thế giới phát triển”, Adam Cole - chiến lược gia tiền tệ trưởng tại RBC Capital Markets cho biết. Theo ông, chính điều này đã ngăn chặn động thái bán tháo đồng USD trong hai năm qua.

Hơn 40% trong số 63 nhà phân tích cho biết chỉ số USD sẽ suy yếu khoảng 1-2% ngay sau đó nếu thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết; chỉ có 5 chuyên gia dự đoán đồng bạc xanh sẽ giảm giá hơn 2% vì sự kiện này. Tuy nhiên cũng có 15 nhà phân tích cho biết sẽ không có thay đổi quan trọng đối với tỷ giá hối đoái, trong khi 16 người nói rằng đồng USD sẽ tăng giá 1-2%, thậm chí 1 người còn cho rằng đồng bạc xanh sẽ tăng hơn 2%.

Hiệu suất tốt hơn của đồng đôla đã dẫn đến việc các nhà đầu tư đổ xô đầu tư vào đồng tiền này, khiến nó trở thành một trong những đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trong năm nay. Bởi vậy, gần hai phần ba các nhà phân tích được khảo sát cho rằng, điều đó đã đẩy đồng đôla bị định giá quá cao. Trả lời thêm câu hỏi hiện đồng bạc xanh đang bị định giá cao bao nhiêu, 17 chuyên gia cho biết nó được định giá cao hơn 5% và 17 người khác trả lời 5-10%, 6 người còn lại nói hơn 10%.

Mặc dù vậy, dự báo về tỷ giá cặp đồng tiền EUR/USD trong năm tới đã tăng nhẹ lên 1,14 USD/EUR so với mức 1,13 như dự đoán vào tháng trước, song vẫn thấp hơn đáng kể so với dự đoán được đưa ra vào đầu năm. Cụ thể, hồi tháng 1, đồng euro được dự báo sẽ giao dịch quanh mức 1,20 USD vào cuối năm 2019, cao hơn 8% so với tỷ giá hiện tại của cặp đồng tiền này và cũng không nằm trong bất kỳ dự báo phân tích nào trong 6 tháng tới.

“Chúng tôi không tin tưởng về triển vọng của một chu kỳ tăng giá tức thì và mạnh mẽ của EUR/USD, vì chúng tôi không thuyết phục rằng các yếu tố tích cực trong ngắn hạn là đủ để hỗ trợ”, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết.

Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến