Dòng sự kiện:
Chuyên gia: Lạm phát hạ nhiệt nhưng chưa đủ để BoC dừng tăng lãi suất
28/06/2023 15:36:45
Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Canada công bố ngày 27/6, tỷ lệ lạm phát của nước này đã hạ nhiệt xuống còn 3,4%, mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua do giá xăng dầu giảm mạnh.

Ngân hàng Trung ương Canada . (Nguồn: AP)

Tỷ lệ lạm phát trong tháng 5/2023 ở Canada đã giảm mạnh đúng như dự đoán, nhưng một số nhà kinh tế vẫn cho rằng điều này chưa đủ để ngăn cản quyết tâm tiếp tục tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) trong thời gian tới.

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Canada công bố ngày 27/6, tỷ lệ lạm phát của nước này đã hạ nhiệt xuống còn 3,4%, mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua do giá xăng dầu giảm mạnh so với thời điểm này năm ngoái. Đây cũng là mức giảm đáng kể so với chỉ số lạm phát 4,4% một tháng trước đó.

Chuyên gia kinh tế Nathan Janzen của Ngân hàng Hoàng gia Canada cho hay yếu tố lớn nhất là sự khác biệt về xu hướng giá năng lượng năm nay so với năm ngoái, trong đó giá năng lượng đã giảm 12,4% và giá xăng giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, BoC vẫn bày tỏ lo ngại rằng lạm phát có thể vượt mục tiêu đề ra là 2% và điều này từng khiến ngân hàng trên quyết định tăng lãi suất lên mức 4,75% hồi đầu tháng, chấm dứt việc tạm dừng thay đổi chính sách tiền tệ từ tháng 1/2023.

Theo ông Janzen, báo cáo về tình hình lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng là dữ liệu rất quan trọng đối với BoC trong việc cân nhắc liệu có cần phải gây ra cú sốc khác cho nền kinh tế thông qua đợt tăng lãi suất tiếp theo hay không.

Nhà kinh tế Leslie Preston của Ngân hàng TD nhận xét rằng lạm phát của Canada tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 5, nhưng tiến độ có thể chưa đủ để ngăn BoC tăng lãi suất trong tháng tới.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Benjamin Reitzes của Ngân hàng Montreal đã chỉ ra rằng lạm phát trên thực tế vẫn còn quá cao so với mong muốn của BoC.

Khả năng tăng lãi suất có thể thấp một chút, nhưng nếu các dữ liệu còn lại vẫn được giữ nguyên trong hai tuần tới thì điều này sẽ vẫn xảy ra.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, chi phí lãi vay thế chấp, được coi như một thành phần phụ của phép đo lạm phát tổng thể, đã tăng với tốc độ hằng năm là 29,9% trong tháng Năm, cao hơn 1,4% so với tháng 4/2023.

Mặc dù chỉ số bình quân đầu người này chỉ tăng gần 30% so với năm trước, nhưng chi phí lãi vay thế chấp thực tế tính bằng đồng đôla Canada (CAD) trong quý 1/2023 đã tăng gần 70% trong năm qua.

Ngân hàng Trung ương Canada đang ráo riết tăng lãi suất để giảm nhu cầu và kiểm soát lạm phát, song chi tiêu của người dân được ghi nhận vẫn tăng mạnh trong quý 1/2023. Điều này cùng với các dữ liệu kinh tế khác đã thuyết phục ngân hàng này rằng chính sách tiền tệ của họ chưa đủ mạnh để để kìm hãm tốc độ gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng.

Theo BoC, một loạt chỉ số đã làm gia tăng mối lo ngại của ngân hàng trên về việc động lực để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% đang suy yếu./.

Tác giả: Hà Linh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến