Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Canada quyết định tạm dừng tăng lãi suất cơ bản
09/03/2023 11:33:45
Theo phóng viên TTXVN tại Canada, quyết định giữ nguyên mức lãi suất lần này diễn ra sau 8 đợt tăng liên tiếp, khiến lãi suất cơ bản tăng 425 điểm cơ bản kể từ ngày 2/3/2022.

Ngân hàng Trung ương Canada . (Nguồn: AP)

Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) ngày 8/3 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 4,5%, ghi nhận lần đầu tiên sau hơn một năm, BoC không tăng lãi suất.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, quyết định giữ nguyên mức lãi suất lần này diễn ra sau 8 đợt tăng liên tiếp, khiến lãi suất cơ bản tăng 425 điểm cơ bản kể từ ngày 2/3/2022. BoC đã triển khai một chuỗi các đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong lịch sử với hy vọng kiềm chế đà gia tăng lạm phát.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Canada đã giảm từ mức cao 8,1% hồi giữa năm 2022 xuống còn 5,9% vào tháng 1/2023. Tỷ lệ lạm phát hiện tại cho thấy xu hướng giảm giá của năng lượng, hàng hóa sử dụng lâu dài và một số dịch vụ. Tuy nhiên, chi phí cho thực phẩm và chỗ ở vẫn tăng cao, với tỷ lệ lạm phát thực phẩm ở mức 10,4%.

BoC phát đi tín hiệu sau khi lãi suất tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 1/2023 rằng nền kinh tế Canada đã đủ khả năng kiềm chế lạm phát để có thể sẵn sàng cho biện pháp “tạm dừng tăng lãi suất có điều kiện” khi các đợt tăng lãi suất cho đến nay đã phát huy tác dụng. BoC dự báo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở quốc gia Bắc Mỹ sẽ giảm xuống 3% vào giữa năm 2023.

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Canada chậm lại trong Quý IV/2022, do chính sách tiền tệ hạn chế đã ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình và lĩnh vực đầu tư kinh doanh. Thị trường lao động Canada vẫn gặp khó khăn, với 150.000 việc làm mới được bổ sung trong tháng 1/2023 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp lịch sử là 5%.

Mức tiền lương tiếp tục tăng từ 4 đến 5%, tuy nhiên, BoC kỳ vọng những áp lực này đối với thị trường lao động sẽ giảm bớt do tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp trong vài quý tới.

Mặc dù tạm dừng tăng lãi suất cơ bản, song BoC vẫn không loại trừ khả năng tăng lãi suất qua đêm một lần nữa, trong trường hợp bối cảnh kinh tế thay đổi.

Các yếu tố toàn cầu, như cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine và khả năng phục hồi kinh tế của Trung Quốc, tiếp tục là những yếu tố khó dự báo liên quan đến triển vọng kiểm soát lạm phát.

Đại diện BoC cho biết sẽ tiếp tục đánh giá mức độ phát triển kinh tế và tác động của chính sách tăng lãi suất trước đây, đồng thời sẵn sàng tăng lãi suất nếu cần để đưa tỷ lệ lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Đợt thông báo chính sách lãi suất tiếp theo của BoC dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/4 tới.

Quyết định của BoC về tạm dừng tăng lãi suất đánh dấu sự chuyển hướng về chính sách so với Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), dự kiến sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào cuối tháng 3./.

Tác giả: Trung Dũng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến