Dòng sự kiện:
Chuyên gia lý giải nguyên nhân chứng khoán 'lao dốc' mạnh nhất 2 năm qua
16/04/2024 06:03:55
Chỉ số VN-Index vừa mất 60 điểm, tương đương -4,7%, mức giảm mạnh nhất so với các thị trường chứng khoán trong khu vực châu Á. Nhiều thông tin ảnh hưởng đã "kích hoạt" tâm lý bán mạnh trong phiên chiều 15/4.

 

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên điều chỉnh khốc liệt nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Áp lực bán tháo đã khiến vốn hóa sàn HoSE bị thổi bay gần 10 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán cuối phiên chiều 15/4 đã bị bán tháo mạnh. Mức giảm của thị trường được đánh giá là mạnh nhất trong gần 2 năm, kể từ tháng 5/2022, khi VN-Index rơi hơn 62 điểm. Vào tháng 8/2023, đợt giảm sâu nhất năm cũng mới chỉ ghi nhận mức sụt 55,49 điểm. 

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức tối 15/4, ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Khối Nghiên cứu Công ty Cổ phần (CTCP) Chứng khoán Agribank cho rằng: Diễn biến giao dịch chiều 15/4 không phải điều quá bất ngờ. Nhịp giảm mạnh xuất phát từ áp lực chốt lời đáng kể, đặc biệt VN-Index đã neo ở vùng đỉnh 19 tháng trong một khoảng thời gian khá dài. VN-Index đã tăng khá mạnh kể từ đầu năm (+11% từ đầu năm), khiến giá của nhiều cổ phiếu đang ở trạng thái tương đối đắt đỏ.

“Phiên giảm điểm chiều 15/4 có thể do vấn đề vĩ mô, áp lực tỷ giá hoặc dòng tiền không thuận lợi. Nhiều cổ phiếu đã tăng khá và phản ánh được kỳ vọng, nên khi có những thông tin bất lợi về tỷ giá hoặc các tin đồn, sẽ tạo ra hiệu ứng tâm lý, làm gia tăng lực bán”, ông Nguyễn Anh Khoa nhận định.

Theo CTCP Chứng khoán Agribank, câu chuyện cốt lõi vẫn là vấn đề về dòng tiền và định giá thị trường. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ, thậm chí giải ngân thêm đối với nhóm VN30. “Lúc này, nhà đầu tư nên rà soát lại danh mục bởi dù phiên chiều 15/4 giảm mạnh, nhưng tính từ đầu năm VN-Index vẫn tăng. Trong ngắn hạn thị trường sẽ ghi nhận rung lắc, song khó có thể giảm sâu bởi trong trường hợp giảm mạnh sẽ kích hoạt dòng tiền bắt đáy, đặc biệt của khối ngoại”, ông Nguyễn Anh Khoa cho biết.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán (TTCK) giảm sâu. Đó là từ đầu tháng 4 đến nay, những rủi ro đã hiện hữu như giá USD tại Việt Nam tăng mạnh, đặc biệt phiên ngày 15/4; lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, TTCK của Mỹ giảm sâu. Thêm vào đó, thông tin về căng thẳng tại Trung Đông như “giọt nước tràn ly”, tạo hiệu ứng domino khiến thị trường giảm.

“Tuy nhiên, lãi suất huy động tăng, lãi suất cho vay sẽ chưa tăng theo hoặc nếu tăng chỉ tăng nhẹ vì tăng trưởng tín dụng vẫn đang thấp. Khả năng cao, các ngân hàng sẽ phải hy sinh bớt lợi nhuận trong vài quý tới để bảo đảm vừa tăng trưởng tín dụng, nhưng không gây ra áp lực lãi suất quá lớn do Chính phủ vẫn đang duy trì nới lỏng chính sách tiền tệ”, ông Nguyễn Thế Minh phân tích.

Giải thích thêm về nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản phiên chiều 15/4 giảm rất mạnh, đại diện CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng: Những nhóm cổ phiếu này thường bị ảnh hưởng và nhạy cảm với lãi suất vì lãi suất tăng, bất lợi đầu tiên là nhóm ngân hàng vì lợi nhuận bị thu hẹp. Ngành chứng khoán bị ảnh hưởng, ngành bất động sản cũng bị tác động lo ngại nếu lãi suất cho vay tăng, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bất động sản đang nợ trái phiếu. 

“Điểm tích cực nhất phiên ngày 15/4 là thanh khoản cao. Thanh khoản cao, nhưng đa số nhà đầu tư rơi vào trạng thái bị động, bị khớp chứ không phải thanh khoản cao là do chủ đích mua ở mức giá sàn. Điểm sáng nữa là lực cầu chủ động khi thấy thị trường giảm về vùng giá hấp dẫn để có thể mua vào và điều này phản ánh thanh khoản thị trường tăng khá tốt. Thanh khoản cao trong phiên giảm sâu ngày 15/4 cũng cho thấy tâm lý bán ra và bán tháo xảy ra. Điểm sáng tiếp theo là cơ hội cầu bắt đáy sẽ sớm gia tăng vì chỉ số VN-Index đã giảm sâu, rơi về mức hấp dẫn, vùng được cho là hấp dẫn và có thể có cơ hội giải ngân là 1.200 điểm - 1.210 điểm và hiện VN-Index đã giảm về sát vùng này”, ông Nguyễn Thế Minh kỳ vọng.

Trước tình trạng VN-Index “lao dốc” mạnh, một số chuyên gia khuyến nghị: Nhà đầu tư không nên hoảng loạn bán đuổi trong các phiên giảm điểm mạnh, giữ tâm lý ổn định, chờ những nhịp phục hồi để cơ cấu lại danh mục

“Mặc dù VN-Index đã giảm sâu dưới vùng 1.220 điểm, nhưng quán tính giảm điểm chưa có dấu hiệu dừng. Có khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch tiếp theo và vào trạng thái quá bán ngắn hạn. Vùng hỗ trợ 1.180 - 1.200 điểm có thể giúp thị trường lấy lại cân bằng, giúp thị trường hồi phục kỹ thuật. Nhà đầu tư nên thận trọng trước diễn biến tiêu cực của thị trường và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn. Tạm thời, nhà đầu tư có thể cân nhắc mua ngắn hạn tại một số cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiếp tục giảm nhanh về vùng hỗ trợ mạnh trong thời gian gần tới", đại diện CTCP Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị.

Tác giả: Minh Phương
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến