Dòng sự kiện:
Chuyên gia: Thị trường bất động sản cần “ngòi nổ” để đảo chiều
16/02/2023 14:34:08
Theo các chuyên gia bất động sản, việc sửa đổi các chính sách của Chính phủ, đặc biệt là "gói kích thích" về tài chính sẽ là yếu tố quan trọng định hình thị trường bất động sản thời gian tới.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Đánh giá thị trường bất động sản trong tháng đầu tiên của năm 2023, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường hiện tại tương tự như thời điểm khó khăn năm 2013 và đang rất cần “ngòi nổ” để giúp thị trường đảo chiều.

Theo báo cáo dữ liệu thị trường bất động sản Việt Nam vừa được Batdongsan.com.vn, công bố sáng 16/2, trong tháng 1/2023, trên cả nước có khoảng 456 doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới (tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022).

Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản dừng hoạt động có thời hạn lại lên đến 1.448 doanh nghiệp (tăng 54%); số doanh nghiệp giải thế là 153.

Trước thực tế trên, chuyên gia Nguyễn Quốc Anh cho rằng các sửa đổi pháp lý và chính sách của Chính phủ, đặc biệt là các "gói kích thích" về tài chính, nguồn vốn, sẽ là yếu tố quan trọng định hình thị trường trong thời gian tới.

Dẫn ví dụ năm 2013, khi ngành bất động sản khủng hoảng, giao dịch đình trệ, ông Quốc Anh cho biết Chính phủ đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi đồng thời ban hành “gói kích thích” 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5-6%/năm dành cho phân khúc nhà ở xã hội. Chính những chính sách này đã giúp tạo lại thói quen giao dịch trên thị trường.

“Hiện tại, thị trường cũng cần chính sách cụ thể, tác động trực tiếp vào người mua, bán bất động sản. Ví dụ như gói hỗ trợ 70.000-100.000 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức 15-16% hoặc cao hơn,” ông Quốc Anh chia sẻ quan điểm.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam dự báo dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Lý do là nhóm bất động sản này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng.

Thực tế thị trường cho thấy mức độ quan tâm đến các loại hình bất động sản cho thuê từ cuối năm 2022 đến nay vẫn duy trì ở mức cao. Ngay trong tháng đầu năm 2023, nhu cầu tìm thuê bất động sản trên toàn quốc đã tăng 101% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng lượng tin đăng cho thuê bất động sản giảm nhẹ 4%.

Dẫn ví dụ, ông Tuấn cho biết ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 1/2023, dữ liệu về nhu cầu tìm kiếm của khách hàng tăng ở tất cả các loại hình bất động sản cho thuê, trong đó tăng mạnh nhất với chung cư (tăng 157%) và nhà trọ (tăng 107%). Tương tự, ở Hà Nội, nhu cầu thuê chung cư và nhà trọ cũng dẫn dắt thị trường.

Trong tháng đầu năm 2023, giá thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng tăng lần lượt là 4% và 8% so với năm 2022, và hiện rơi vào khoảng 13 triệu đồng/căn/tháng. Giá cho thuê nhà trọ ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng 18%, ở Hà Nội tăng hơn 33%.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá trên là do nhiều khách hàng chưa có đủ tiền mua nhà nên lựa chọn phương án đi thuê. Bên cạnh đó, một số đơn vị thu gọn mô hình làm việc trong năm 2022 nên năm 2023 họ quay lại thị trường chung cư thuê những mặt bằng với diện tích nhỏ từ 50-70m2 ở các trung tâm để làm việc../.

Tác giả: Hùng Võ

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến