Dòng sự kiện:
Chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ: Cột mốc mới trong quan hệ hai nước
27/08/2021 07:59:52
Chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ đến Việt Nam vào thời điểm Washington đang tích cực triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho thấy sự coi trọng đối với Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đến Việt Nam từ ngày 24-26/8 có thể coi một cột mốc mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ khi trong hai nhiệm kỳ liên tiếp gần đây, các nhà lãnh đạo cấp cao nhất trong chính quyền mới của Hoa Kỳ đều đến thăm Việt Nam chỉ trong năm đầu tiên sau khi nhậm chức. Năm 2017, Tổng thống Donald Trump cũng thăm Việt Nam trong vòng 11 tháng kể từ khi nhậm chức.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Củng cố vững chắc quan hệ đã có, hướng tới tương lai

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris thể hiện mối quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đang đi đúng hướng và trên đà tiến triển tốt.

“Mối quan hệ chúng tôi đang có với Việt Nam là một mối quan hệ thực sự được xây dựng trên nền tảng sự thấu hiểu, mong muốn chung của hai bên nhằm tăng cường an ninh, kinh tế của cả hai nước, cũng như tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức trong tương lai", Phó Tổng thống Harris nhấn mạnh mối quan hệ Việt – Hoa Kỳ là quan hệ lâu bền, và có ý nghĩa đối với người dân, với an ninh và thịnh vượng của người dân Hoa Kỳ.

“Tôi hy vọng chuyến thăm lần này sẽ mở ra chương mới cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”, bà Harris bày tỏ khi chủ trì cuộc họp báo chiều 26/8. Chuyến thăm của bà Harris được đánh giá là sự tái cam kết của Hoa Kỳ đối với Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Trước đó, tại các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, bà Harris nhấn mạnh Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, thịnh vượng và cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, ổn định, vững chắc thời gian tới.

Có thể nói, chuyến thăm của Phó Tổng thống Harris cho thấy Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam và những kết quả mà hai bên đạt được qua chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Chọn Hà Nội là địa điểm đặt Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Đông Nam Á

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Tổng thống Kamala Harris đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát và ứng phó với đại dịch Covid-19, khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ thực chất để Việt Nam ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19 và các nguy cơ dịch bệnh trong tương lai, duy trì không để đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Harris đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát và ứng phó với Covid-19. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống thông báo Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Pfizer, nâng tổng số vaccine Hoa Kỳ dành cho Việt Nam lên 6 triệu liều; cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam tiếp cận vaccine nhanh hơn, trong đó có vaccine cho trẻ em. Đồng thời, hỗ trợ về trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực y tế để ứng phó với những nguy cơ dịch bệnh khác về lâu dài.

Thông qua Đạo luật Kế hoạch Cứu hộ Hoa Kỳ (ARPA) và các nguồn hỗ trợ khẩn cấp khác, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và CDC hỗ trợ kỹ thuật thêm 23 triệu USD cho Việt Nam ứng phó với Covid-19, nâng tổng hỗ trợ kể từ khi bắt đầu đại dịch lên đến gần 44 triệu USD.

Sự hỗ trợ này sẽ thúc đẩy việc tiếp cận công bằng và cung cấp vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả, củng cố hệ thống y tế của Việt Nam để ứng phó với Covid-19 và xây dựng năng lực để phát hiện, giám sát Covid-19 và các mối đe dọa dịch bệnh trong tương lai.

USAID cũng tài trợ cho Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam 1 triệu USD để giảm tác động và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã dự lễ ra mắt Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội. Văn phòng CDC Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu bằng cách duy trì sự hiện diện bền vững trong khu vực, cho phép phản ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các mối đe dọa sức khỏe — bất cứ khi nào chúng xảy ra — và củng cố sứ mệnh cốt lõi của CDC là bảo vệ người dân Hoa Kỳ.

Cùng dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hoan nghênh Hoa Kỳ đã lựa chọn Hà Nội là địa điểm đặt Văn phòng, qua đó thể hiện sự phát triển tốt đẹp cũng như triển vọng tươi sáng của quan hệ Đối tác toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam và khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Văn phòng hoạt động hiệu quả.

Kinh tế - thương mại

Tại cuộc gặp với bà Kamala Harris, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam coi kinh tế - thương mại là trụ cột và động lực của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định khung về Thương mại và đầu tư (TIFA), đồng thời xem xét khả năng thiết lập khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại mới để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại song phương hài hòa, bền vững, cùng có lợi… Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 62,5 tỷ USD (tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2020).

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam coi kinh tế - thương mại là trụ cột và động lực của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hoa Kỳ kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam, khuyến khích, thúc đẩy và mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có tiềm lực, thế mạnh của Việt Nam đầu tư vào những lĩnh vực Hoa Kỳ có nhu cầu để góp phần tạo cân bằng trong đầu tư, thương mại song phương.

Trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo Việt Nam cũng khẳng định hoan nghênh Hoa Kỳ quyết định đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2023 và sẽ phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ để năm APEC 2023 thành công tốt đẹp.

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ xây dựng trụ sở Đại sứ quán mới

Nhân chuyến thăm của bà Harris đến Việt Nam, hai nước chính thức ký hợp đồng thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Sự kiện này cùng với việc hai bên ký hợp đồng thuê bất động sản tại thủ đô Washington để làm trụ sở Đại sứ quán mới của Việt Nam tại Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm của cả hai bên nhằm giải quyết vấn đề đất xây dựng trụ sở cơ quan đại diện của Việt Nam và Hoa Kỳ tại mỗi nước kể từ năm 1995 đến nay.

Về hợp tác cải cách giáo dục, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Đối tác Cải cách Giáo dục Đại học, một dự án kéo dài 5 năm cung cấp tối đa 14,2 triệu USD nhằm tăng cường giảng dạy, nghiên cứu, đổi mới và quản trị trong ba trường đại học quốc gia lớn nhất Việt Nam. Với các trường đại học Hoa Kỳ và các đối tác khu vực tư nhân, dự án sẽ hỗ trợ các cơ hội kinh tế toàn diện cho gần 150.000 sinh viên Việt Nam.

Về giải quyết các di sản chiến tranh chung, Hoa Kỳ cam kết cung cấp thêm 17,5 triệu USD để khảo sát và rà phá bom mìn chưa nổ (UXO), tiếp tục thể hiện cam kết trong việc giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cam kết tiếp tục các dự án khảo sát và rà phá bom mìn trên diện rộng, nâng cao năng lực cho trung tâm hành động bom mìn quốc gia và thực hiện các sáng kiến giáo dục rủi ro để cứu người và tạo cơ hội kinh tế.

Mọi tranh chấp tại Biển Đông cần được giải quyết hòa bình

Bà Harris chủ trì cuộc họp báo trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ dịp này cũng nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới, ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không, và mọi tranh chấp tại Biển Đông cần được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 cũng như sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, trong các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Phó Tổng thống Harris tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ cho một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, lành mạnh và kiên cường. Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ cùng Việt Nam trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp thông qua việc củng cố quan hệ an ninh, quốc phòng và tăng cường phối hợp giữa cảnh sát biển hai nước./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến