Dòng sự kiện:
Có cả tỷ đồng và thu nhập 30 triệu đồng/tháng vẫn không dám mua nhà Hà Nội
17/08/2023 10:25:06
Có trong tay cả tỷ đồng và dành dụm được tới một nửa thu nhập 30 triệu đồng/tháng nhưng không ít người đang cố gắng trụ lại ở Hà Nội vẫn không dám mua nhà.

Từ bỏ giấc mơ có nhà

Chia sẻ với phóng viên Dân trí mới đây, chị Nguyễn Thị Hiền - một nhân viên văn phòng tại Hà Nội - cho biết, giá căn hộ chung cư tăng nhanh thời gian qua khiến giấc mơ có nhà của gia đình chị càng khó khăn hơn.

Theo chị Hiền, hiện tại vợ chồng chị đang có công việc ổn định với mức thu nhập khoảng 32 triệu đồng/tháng. Trừ các khoản thuê nhà, tiền học của 2 con và sinh hoạt gia đình, vợ chồng chị để ra được 10-15 triệu đồng.

Đầu năm nay, vợ chồng chị dành dụm được gần 1 tỷ đồng và tính tới việc mua trả góp một căn hộ chung cư khu vực quận Hoàng Mai, hay huyện Thanh Trì. Tuy nhiên, khảo sát cả căn hộ mới và cũ, chị đều thấy giá cao, vượt khả năng tài chính của gia đình.

Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội tăng liên tục thời gian qua khiến việc mua nhà của người dân gặp nhiều khó khăn (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cũng theo chị Hiền, trung bình một căn hộ diện tích 70m2, có 2 phòng ngủ ở quận Hoàng Mai đã qua sử dụng có giá 2,2-2,4 tỷ đồng, tương đương khoảng 32-35 triệu đồng/m2. Còn căn hộ tại một số dự án mới khu vực Linh Đàm, Pháp Vân của quận Hoàng Mai cũng dao động 39-45 triệu đồng/m2.

"Với số tiền dành dụm, để sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ đã qua sử dụng, tôi phải vay hơn 1 tỷ đồng. Nhưng với thu nhập hiện có, gia đình tôi chỉ đủ trả lãi, còn không trả gốc", chị Hiền nói.

Tương tự, anh Trần Văn Kiên đang làm nhân viên kỹ thuật điện cho một công ty tại quận Thanh Xuân chia sẻ, mức thu nhập của gia đình anh đang ở mức trên dưới 30 triệu đồng/tháng. Do nhà mới có một con nhỏ, chi phí nuôi dậy và ăn học cũng không quá lớn, gia đình vẫn dành dụm được 15-17 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, theo anh Kiên, để sở hữu một căn hộ chung cư với giá dưới 3 tỷ đồng ở quận Thanh Xuân, gia đình anh phải vay tới trên 1 tỷ đồng. Với lãi suất của ngân hàng hiện tại, anh phải dừng ý định mua nhà.

"Dù công việc của tôi khá ổn định nhưng thu nhập hiện tại vẫn không phù hợp để vay tiền tỷ mua nhà. Tôi lo ngại về mức giá căn hộ cao hiện nay, cộng với lãi suất cao khiến khả năng cân đối tài chính của tôi sẽ sớm đổ vỡ", anh Kiên, đồng thời cũng băn khoăn, không biết bao giờ mới mua được nếu giá nhà cứ tăng.

Giá nhà tăng nhanh

Theo báo cáo của một đơn vị nghiên cứu bất động sản, tại thời điểm quý II năm nay, giá bán sơ cấp căn hộ trung bình tại thị trường Hà Nội đạt 53 triệu đồng/m2, tăng 1% theo quý và 17% theo năm. Giá này đã tăng trong 18 quý liên tiếp và cao hơn 73% so với quý I/2019.

Theo đơn vị này, giá nhà tăng do giá đất, chi phí xây dựng tăng cao. Ngoài ra, việc phải đầu tư nâng cao chất lượng của sản phẩm và cùng các hạ tầng tiện ích xung quanh, dự án nội khu cũng dẫn đến giá thị trường sơ cấp, hay giá của những dự án mới tung ra luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung thị trường căn hộ để bán.

So với năm 2019, tăng trưởng trung bình về thu nhập của người dân Hà Nội là 6%/năm, trong khi giá căn hộ tăng 13%.

Chênh lệch lớn giữa mức tăng trưởng trung bình thu nhập và giá căn hộ (Ảnh minh họa: Hà Phong).

"Nếu hai con số này không tịnh tiến lại gần nhau sẽ khiến cho việc sở hữu nhà ở của người dân nói chung, những người đang sống ở Hà Nội và những người dân ngoại tỉnh muốn có nhà ở Hà Nội để làm việc hay cho con cái sẽ lâu và khó khăn hơn", bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội - cho biết.

Trước đó, theo dữ liệu của kênh thông tin về bất động sản công bố đầu năm, giá rao bán trung bình các loại hình nhà ở Hà Nội hiện nay là 22,8 tỷ đồng/căn với nhà mặt phố; 17,8 tỷ đồng/căn với biệt thự; 6,3 tỷ đồng/căn với nhà riêng và 3,1 tỷ đồng/căn đối với chung cư.

Ước tính, thu nhập bình quân của người lao động ở Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Như vậy, đặt giả định người lao động dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà thì họ cần "cày cuốc" 169 năm để sở hữu một căn nhà mặt phố, Muốn sở hữu nhà riêng, họ cần 132 năm, còn mua căn hộ chung cư mất 23 năm.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến