Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại Hợp đồng dự án đã ký, làm rõ hình thức đầu tư, tổng mức đầu tư và phương án tài chính (trong đó xác định cụ thể các khoản hỗ trợ của nhà nước và cơ sở pháp lý).
“Trường hợp có sự thay đổi các điều khoản hỗ trợ trong hợp đồng dẫn đến dự án thiếu hụt về tài chính, Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu thêm phương án tăng phí hoặc kéo dài thời gian thu phí, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Đồng thời, báo cáo báo cáo Thủ tướng Chính phủ…”, văn bản nhấn mạnh.
Đối với các dự án sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu tại các dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải rà soát lại phương án tài chính sau khi thực hiện nghiệm thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phó thủ tướng yêu cầu làm rõ tổng mức đầu tư để hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả. (Ảnh: Xuân Huy).
Liên quan đến việc thu phí tuyến cao tốc trên, trước đó Bộ GTVT cho biết theo cơ chế ban đầu đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẽ thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án Đèo Cả.
Tuy nhiên, trong quá trình rà soát tổng thể các trạm thu phí BOT có bất cập, trạm La Sơn - Túy Loan đang ở tình trạng “đầu tư một nơi, thu phí một nơi”, rất dễ gây phản ứng của người tham gia giao thông. Vì thế, Bộ GTVT kiến nghị phương án không sử dụng trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả, đồng thời Bộ cũng kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn Nhà nước để hỗ trợ dự án.
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự án được chính thức được khởi công từ tháng 11/2012 và hoàn thành vào 21/8/2017. Dự án có tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 11.378 tỷ đồng với tổng chiều dài toàn tuyến 13,19 km. Trong đó, hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m (đã hoàn thành từ tháng 9/2016).
Sau khi dự án hoàn thành, chiều dài hành trình qua Đèo Cả rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%. Đặc biệt là giảm tai nạn và ách tắc giao thông so với khi đi trên Đèo Cả dài 12km hiện nay.
Khánh Linh (T/h)
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy