Dòng sự kiện:
Cổ đông mới của chủ hãng mì 3 Miền
29/08/2021 17:39:19
Chứng khoán Techcombank đã đầu tư mới hơn 450 tỷ đồng vào Uniben (chủ thương hiệu mì 3 Miền) và Prodezi trong nửa đầu năm nay.

Báo cáo tài chính Chứng khoán Techcombank (TCBS) mới công bố ghi nhận khoản đầu tư lớn vào công ty Uniben với giá gốc gần 213 tỷ đồng. Trước đó Hội đồng quản trị TCBS có quyết định đầu tư vào Uniben vào ngày 5/3, nhưng đến ngày 10/3 lại ra thêm quyết định bán cổ phần, không công bố chi tiết số lượng.

Uniben được thành lập từ năm 1992 với hoạt động chủ yếu là xuất khẩu mì sang thị trường Nga và Đông Âu. Đến năm 2004, công ty ra mắt thương hiệu chủ lực mì 3 Miền tại thị trường trong nước và sau đó lần lượt là mì Reeva, nước mắm Reeva...

Mì 3 Miền là một trong những nhãn hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều trong các hệ thống bán lẻ, KantarWorldPanel ước tính nhãn hiệu này chiếm khoảng 27,5% thị phần mì gói.

Trong khi đó Reeva là thương hiệu mì, phở cao cấp xuất khẩu đến hơn 16 quốc gia trên thế giới. Công ty cũng đẩy mạnh xây dựng 2 nhà máy sản xuất lớn tại Hưng Yên và Bình Dương trong các năm gần đây.


TCBS đầu tư mới vào Uniben và Prodezi. Nguồn: Báo cáo tài chính TCBS.

Vào tháng 4, Uniben ghi nhận một sự thay đổi trong cơ cấu cổ đông. Nhà đầu tư nước ngoài Greaton Investments Pte. Ltd (Singapore) đã nhận thêm hơn 4 triệu cổ phần từ các cổ đông khác để nâng tỷ lệ sở hữu từ 44,39% lên mức 48,88%.

Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, vốn điều lệ Uniben không có thay đổi vẫn là 900 tỷ đồng (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần), do đó Greaton Investments và TCBS đã mua lại cổ phần từ chính các cổ đông hiện hữu khác.

Đến 4/8, Uniben thực hiện đợt tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng. Trong đó tỷ lệ sở hữu của Greaton Investments vẫn duy trì 48,88% và cũng là cổ đông ngoại duy nhất. Các cổ đông còn lại chiếm 51,12% là nguồn vốn tư nhân trong nước.

Với tỷ lệ đầu tư lớn, động thái rót vốn vào Uniben của TCBS là trường hợp đáng chú ý hơn so với một khoản đầu tư tài chính bình thường của công ty chứng khoán, và không loại trừ khả năng đang “cầm hộ” cho khách hàng. Điều này càng đáng nói hơn khi TCBS là một đơn vị thành viên trong hệ sinh thái tài chính - tiêu dùng của Techcombank và Masan Group.

Hiện Masan cũng đang là một tay chơi lớn trong ngành mì gói với các sản phẩm nổi tiếng như Omachi và Kokomi, là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của mì 3 Miền.

Ngoài Ubinen, TCBS cũng còn đầu tư mới vào cổ phần Prodezi với giá trị 240 tỷ đồng, đồng thời giảm đầu tư vào vào MIK Group xuống còn 410 tỷ đồng. Công ty chứng khoán này từng đầu tư vào MIK trong quý IV/2017 và thoái vốn vào nửa đầu năm 2018, sau đó lại đầu tư vào tháng 6/2019 để nắm giữ cho đến nay.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến