Dòng sự kiện:
Cổ đông ngoại bán ròng 84 triệu cổ phiếu, thoái sạch vốn khỏi ABBANK
23/05/2024 08:00:06
84 triệu cổ phiếu ABB có giá trị khoảng 459 tỷ đồng đã được Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) bán thành công, thoái vốn khỏi ABBANK.

Tối 22/5, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK, mã: ABB) cho biết, Tổ chức IFC, thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới – cổ đông lớn nước ngoài của ngân hàng này đã thực hiện khớp lệnh bán hơn 84 triệu cổ phiếu ABB, tương đương 8,2% tỷ lệ sở hữu tại ABBANK theo lộ trình thoái vốn đã thống nhất từ trước.

Như vậy, với giá cổ phiếu ABB chốt phiên chiều 22/5 là 8.500 đồng/cổ phiếu, IFC đã thoái lượng vốn có trị giá khoảng 459 tỷ đồng. Trong ngày 22/5, giá trị khớp lệnh của ABB đạt hơn 15,7 triệu cổ phiếu.

Vào ngày 21/5, giá trị khớp lệnh của ABB lên tới hơn 68,7 triệu cổ phiếu, giá chốt phiên là 9.100 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK gồm có IFC và Maybank – Ngân hàng lớn nhất Malaysia. Sau khi IFC hoàn thành giao dịch, cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK hiện chỉ còn Maybank. Tỷ lệ sở hữu của Maybank tại ABBANK là 16,4%.

Cổ đông lớn nước ngoài đã thoái vốn khỏi ABBANK. (Ảnh: Đ.V)

Theo ABBANK, trong suốt thời gian là cổ đông chiến lược của ABBANK, IFC dành nhiều sự hỗ trợ có giá trị cho ngân hàng này phát triển bền vững và quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế.

IFC đã có 14 năm là cổ đông chiến lược của ABBANK. Năm 2011, IFC cho ABBank vay 40,5 triệu USD, chuyển đổi thành 10% cổ phần vào năm 2013. Tới năm 2017, IFC tiếp tục đầu tư vào ABBank 150 triệu USD nữa.

Thoái vốn khỏi ABBANK, IFC đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình là tái đầu tư vốn ở các đơn vị khác nhằm hỗ trợ thêm cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam, từ đó tối đa hóa các tác động phát triển.

IFC được đánh giá là hỗ trợ hiệu quả cho ABBANK về nguồn vốn, các sản phẩm cho vay trung, dài hạn và tài trợ thương mại. Tổ chức này cũng tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho ABBANK, hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, phát triển bền vững và thúc đẩy tài trợ cho các doanh nghiệp SME - động lực tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, IFC đã hỗ trợ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong suốt quá trình ABBANK triển khai các dự án nhằm đảm bảo tuân thủ về quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn Basel III.

Chia sẻ về kế hoạch thu hút thêm vốn của nhà đầu tư nước ngoài, đại diện ABBANK cho biết, trong tương lai, việc thu hút thêm vốn của nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể là phương án mà ngân hàng này sẽ xem xét khi có cơ hội tốt, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững.

Tác giả: Đại Việt

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến