Dòng sự kiện:
Fed: Sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất nữa
22/06/2023 17:22:05
Trái ngược với kỳ vọng của thị trường, Chủ tịch Fed cho biết ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa cho đến khi đạt được bước tiến trong cuộc chiến với lạm phát.

Theo CNBC, ngày 21/6, ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - khẳng định rằng sẽ còn có thêm nhiều đợt tăng lãi suất nữa, cho đến khi lạm phát hạ nhiệt.

Một tuần sau cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, ông Powell chỉ ra việc giữ nguyên lãi suất chỉ là quãng thời gian tạm nghỉ ngắn ngủi, chứ không phải dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã dừng tăng lãi suất.

Chưa thể dừng tay

"Gần như mọi thành viên tham gia cuộc họp đều cho rằng việc tăng lãi suất thêm một chút nữa vào cuối năm nay là phù hợp", ông cho biết trong bài phát biểu sắp được trình lên Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày của FOMC vào tuần trước, các quan chức dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương Mỹ hiện được cố định trong khoảng 5-5,25%.

Ông Powell nhấn mạnh rằng lạm phát vẫn "cao hơn nhiều" so với mục tiêu 2% của Fed. Ông cho biết ngân hàng trung ương còn nhiều việc phải làm.

Gần như mọi thành viên tham gia cuộc họp đều cho rằng việc tăng lãi suất thêm một chút nữa vào cuối năm nay là phù hợp

Chủ tịch Fed Jerome Powell

"Lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái. Nhưng áp lực lạm phát vẫn đang tăng cao, và quá trình hạ nhiệt lạm phát về mức 2% còn dài", ông nói thêm.

Các chính sách tiền tệ - chẳng hạn tăng lãi suất - thường có độ trễ nhất định. Do đó, giới chức Fed đã quyết định bỏ quãng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng này nhằm quan sát tác động của những đợt nâng lãi suất điều hành dồn dập đối với nền kinh tế.

Theo ông Powell, thị trường lao động Mỹ đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn đang ở tình trạng thắt chặt. Ông nhấn mạnh rằng số lượng vị trí trống vẫn vượt xa lực lượng lao động sẵn có.

"Chúng tôi đã nhận thấy tác động của việc thắt chặt chính sách đối với nhu cầu trong những lĩnh vực kinh tế nhạy cảm với lãi suất nhất", ông Powell chỉ ra.

"Nhưng sẽ mất thời gian để nhận thấy tác động đầy đủ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ, nhất là đối với lạm phát", ông nói thêm.

"Nhìn vào chặng đường chúng ta đã đi qua, việc tăng lãi suất cao hơn nhưng với tốc độ vừa phải là điều hợp lý", ông Powell cho biết.

Phố Wall thất vọng

Cuộc khảo sát về niềm tin tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy triển vọng lạm phát trong vòng 12 tháng tới đã giảm xuống 3,3%, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Nhưng ông Powell cũng lưu ý rằng việc hạ nhiệt lạm phát sẽ khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Ông khẳng định các quyết định về lãi suất được đưa ra dựa trên những dữ liệu kinh tế ở từng cuộc họp, thay vì theo một lộ trình định sẵn.

Chủ tịch Fed cũng đề cập ngắn gọn đến tình trạng hỗn loạn trong ngành ngân hàng hồi đầu năm nay. Theo ông, đó là một lời nhắc nhở đối với Fed trong việc giám sát và thực thi các quy định phù hợp.

Những bình luận của ông Powell khác hoàn toàn với kỳ vọng của thị trường chỉ cách đây vài tuần. Theo đó, một số nhà đầu tư tin rằng Fed không chỉ bỏ quãng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 mà còn dừng hẳn.

"Báo cáo CPI tháng 5 là tất cả những gì Fed cần để tạm dừng. Nếu quỹ đạo này vẫn giữ nguyên trong tháng 6, Fed sẽ không còn cần thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa", Bloomberg dẫn lời ông Jamie Cox - quản lý tại Harris Financial Group - nhận định.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 chỉ tăng 4% so với một năm trước đó. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Lạm phát dịch vụ cốt lõi - không bao gồm chi phí nhà ở - đã giảm xuống mức thấp nhất 15 tháng. "Xu hướng hạ nhiệt của giá cả sẽ cho Fed thêm thời gian để giữ nguyên lãi suất trong tháng này. Nếu xu hướng này tiếp diễn, ngân hàng trung ương Mỹ có thể không cần tăng lãi suất trong phần còn lại của năm", ông Jeffrey Roach - chuyên gia kinh tế trưởng tại LPL Financial - bình luận.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến