Dòng sự kiện:
Cổ phiếu bất động sản kéo chứng khoán tăng mạnh đầu tuần
13/12/2021 17:06:11
Dòng tiền tìm đến cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã giúp giao dịch phiên đầu tuần khởi sắc.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên đầu tuần khá hưng phấn nhờ lực kéo của cổ phiếu bất động sản. Sắc xanh bao phủ trên diện rộng bảng điện tử, giúp VN-Index dễ dàng lấy lại mốc 1.470 điểm ngay khi mở cửa.

Sự trở lại của nhóm cổ phiếu thép, đặc biệt là giao dịch khởi sắc của nhóm cổ phiếu bất động sản đã trở thành điểm tựa chính giúp thị trường tăng điểm khá tốt. Loạt cổ phiếu tăng trần đa phần đều là các đại diện đến từ nhóm bất động sản, xây dựng.

Các chỉ số sau khi tăng mạnh đã bắt đầu có xu hướng chậm lại và diễn biến phân hóa tiếp tục chi phối thị trường chung. VN-Index kết phiên tăng 12,67 điểm (0,87%) lên mức 1.476,21 điểm.

Diễn biến trên sàn niêm yết quy mô nhỏ hơn là HNX càng khởi sắc hơn khi chỉ số đại diện tăng hơn 6,8 điểm (1,51%) lên 457,56 điểm. UPCoM ghi nhận mức tăng 0,44% lên 112,3 điểm.

Sắc xanh chiếm ưu thế trên cả 3 sàn giao dịch. Toàn thị trường ghi nhận có 716 mã tăng giá, trong khi chỉ có 343 mã giảm giá trong phiên.


Diễn biến VN-Index trong phiên đầu tuần 13/12. Đồ thị: TradingView.

Dòng tiền có xu hướng chạy về nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi nhóm vốn hóa lớn vẫn khá thận trọng. Riêng VN30 ghi nhận mức tăng 0,09% khi có 19/30 mã tăng giá.

Dẫn đầu về mức độ đóng góp cho chỉ số là mã VHM của Vinhomes khi tăng mạnh 1,5% trong hôm nay và góp gần 1,4 điểm cho thị trường. Ngược lại VPB của VPBank giảm 1,1% là mã có tác động xấu nhất khi kéo lùi chỉ số gần -0,5 điểm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng là điểm sáng của thị trường khi thu hút được dòng tiền và tăng mạnh nhờ hiệu ứng đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đặc biệt là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ với hàng loạt mã giao dịch sôi động và đua nhau tăng trần như ITA, NTL, SCR, PVL, HQC, QCG, HBC, VPH, HTN…

Trong đó HQC đang dẫn đầu thanh khoản với gần 24 triệu đơn vị khớp lệnh và dư mua trần 5,6 triệu đơn vị. Các mã ITA khớp hơn 20 triệu cổ phiếu hay SCR cũng khớp trên 17 triệu đơn vị. Một số cổ phiếu có vốn hóa tương đối lớn như NLG, DIG, TCH cũng giao dịch đột biến lên mức giá trần.


Hàng loạt cổ phiếu bất động sản tím trần phiên đầu tuần. Bảng giá SSI.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang trở lại trên thị trường khi hàng loạt mã tăng tốc. Điển hình là bội đôi cổ phiếu HAG – HNG đều tăng hết biên độ và còn hàng triệu cổ phiếu đang tranh mua tại mức giá trần. Nhóm cổ phiếu thuộc họ FLC, ROS cũng leo lên giá trần. Nhiều cổ phiếu đầu cơ khác như IDI, SJF, TNI, SDA... sau chuỗi ngày lao dốc cũng đồng loạt trong trạng thái dư mua trần.

Dòng tiền được kích thích chảy vào cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng giúp thanh khoản được cải thiện. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 28.348 tỷ đồng, tăng 5,6% so với phiên cuối tuần. Trong đó giá trị khớp lệnh tại sàn HoSE tăng 6,9% lên 23.613 tỷ đồng.

Khối ngoại hôm nay diễn biến khá phân hóa khi bán hơn 1.405 tỷ và mua vào 1.360 tỷ đồng. Giá trị bán ròng nhẹ ở mức 45 tỷ đồng, tập trung bán các mã HPG và GEX.


Top cổ phiếu có tác động lớn nhất lên thị trường. Nguồn: VNDirect.

Trước phiên giao dịch, phần lớn đơn vị phân tích cho rằng thị trường có rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn nhưng cơ hội mở rộng vẫn được đánh giá cao và chứng khoán có khả năng quay về đỉnh cũ.

Theo Chứng khoán MB, thị trường trong tháng 12 trung bình tăng khoảng 1,6%, thậm chí năm ngoái VN-Index tăng hơn 11%. Do vậy, với tín hiệu quay trở lại của nhóm ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp…. thị trường kỳ vọng sẽ tiếp tục chuỗi phục hồi để retest đỉnh cũ trong tuần tới.

Chứng khoán BIDV khuyến nghị nhà đầu tư không nên lo lắng, VN-Index khả năng cao đang tích lũy lấy sức mạnh trong vùng 1.460 điểm để quay trở lại đỉnh cũ 1.500 điểm. Những nhịp điều chỉnh là cơ hội mua những cổ phiếu vàng.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến