Cổ phiếu BID có gì hấp dẫn?
10/09/2015 13:16:57
ANTT.VN – Đến đầu tháng 9/2015, cổ phiếu BID đã tăng 118% so với đầu năm, đại diện ngân hàng cũng cho biết sẽ hoàn thành kế hoạch 7.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Tin liên quan

 

Cổ phiếu BID tăng trưởng 118% so với đầu năm

Ngày 8/9/2015 vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - BID) đã tổ chức buổi gặp mặt nhà các nhà đầu tư đại diện cho các quỹ đầu tư và các công ty chứng khoán nhằm cập nhật kết quả hoạt động kinh doanh, cũng như định hướng, kế hoạch chung của ngân hàng.

Đại diện ngân hàng BIDV cho biết, tính đến thời điểm này, tổng tài sản của BID đã tăng 11,5% so với đầu năm, tăng trưởng tín dụng đạt 16,3%, tương đương mức tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó mảng bán lẻ chiếm 19% tổng tín dụng của ngân hàng, thị phần ở mảng này của BID đã có sự tăng trưởng mạnh 21% so với cùng kỳ, chiếm 12,7% thị phần bán lẻ toàn hệ thống ngân hàng.

Tổng huy động vốn của BID tăng 20,66% so với cùng kỳ, tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR) ở mức 84%, thấp hơn mức 90% cho phép của NHNN.

Tỷ lệ nợ xấu của BID hiện ở mức 2,7%, tăng 5.000 tỷ so với đầu năm do ngân hàng đã thực hiện rà soát lại các nhóm nợ, cộng thêm việc sáp nhập các khoản nợ xấu từ ngân hàng MHB.

Về vấn đề đồng Việt Nam giảm giá mạnh so với USD trong thời gian, BIDV cũng cho biết không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của ngân hàng do tại thời điểm 30/6, BID ghi nhận 6.700 tỷ đồng ngoại tệ âm trạng thái, tuy nhiên BID đã đưa trạng thái ngoại tệ về mức 0 vào đầu tháng 8.

Dự kiến mức lợi nhuận trước thuế 7.500 tỷ như kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua có thể đạt được trong năm nay, và kỳ vọng tăng trưởng sẽ ở mức 20%/năm cho các năm tiếp theo.

BIDV dự kiến đạt 7.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2015

Hiện tại, BID đã bán 7.000 tỷ nợ xấu cho VAMC, dự kiến sẽ trích lập 8.000 tỷ dự phòng cho cả năm, trong đó có 4.000 tỷ dự phòng đã được trích lập trong quý 1. Đối với trái phiếu đặc biệt của VAMC, ngân hàng chỉ tiến hành trích lập dự phòng (20%) từ năm sau, vì vậy khoản này sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của BID trong năm nay. Cuối năm, BID cũng kỳ vọng có một khoản 1.800 tỷ đồng đến từ việc thu nợ ngoại bảng.

Ông Trần Phương, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) còn cho biết ngân hàng sẽ niêm yết 337 triệu cổ phiếu phát hành để nhận sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà ĐBSCL (MHB) vào đầu tháng 10, chậm nhất là đầu tháng 11/2015.

Như vậy, sẽ có thêm tối đa 12,74 triệu cổ phiếu freefloat sau đợt phát hành tăng vốn.

Đồng thời, nếu tăng vốn thành công, vốn điều lệ của BIDV sẽ tăng từ 31.481 lên 34.187 tỷ đồng, tương ứng lượng cổ phiếu niêm yết là 3,41 tỷ đơn vị.

Bên cạnh đó, vào cuối phiên giao dịch ngày 4/9 vừa qua, Nhà quản lý quỹ FTSE (một trong 2 quỹ ETF có quy mô lớn ở Việt Nam) đã công bố danh mục điều chỉnh cho kỳ rà soát quý III năm 2015, theo đó chính thức đưa BID (mã cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) vào danh mục FTSE All-Share Index và danh mục FTSE VN.

BID tham gia danh mục ETF sẽ nâng cao vị thế cổ phiếu BID, hoạt động giao dịch giao dịch mua bán thường xuyên ở các kỳ rà soát danh mục theo quý và hoạt động mua bán do tăng giảm quy mô sẽ khiến thanh khoản cổ phiếu cải thiện và hấp dẫn nhà đầu tư.

Những thông tin trên được các chuyên gia trong ngành điều này sẽ tăng khả năng cạnh tranh, tiềm lực tài chính cho ngân hàng, nâng cao vị thế kinh doanh và kỳ vọng giá trị cổ phiếu BID sẽ tăng… mặc dù cổ phiếu ngân hàng chưa thực sự là món ngon đối với các nhà đầu tư thời gian gần đây.

Ngày 9/9/2015, BIDV cũng đã vinh dự được Tạp chí Asia Risk trao giải thưởng “Vietnam House of the year – Ngân hàng xuất sắc của năm” dành cho ngân hàng cung ứng các sản phẩm phái sinh và quản trị rủi ro tốt nhất trên thị trường Việt Nam.

Năm 2015, BIDV là ngân hàng Việt Nam duy nhất đạt giải thưởng danh giá này và đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp BIDV được vinh danh trên bục nhận giải của Asia Risk.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến