Cổ phiếu/ngành F&B sẽ tăng mạnh hơn thị trường chung
CTCK SSI (SSI)
Chúng tôi có quan điểm trung lập đối với ngành F&B trong năm 2023 sau diễn biến khả quan của ngành năm năm 2022. Trong nửa đầu năm 2023, với giả định rằng những khó khăn vĩ mô sẽ tiếp tục đè nặng lên thị trường chứng khoán, đặc biệt là rủi ro thanh khoản liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và lạm phát tạo đỉnh, một số cổ phiếu F&B có thể vẫn ghi nhận diễn biến khả quan trong ngắn hạn nhờ lợi nhuận tương đối ổn định.
Tuy nhiên, TTCK đã phản ảnh trước phần lớn những rủi ro vĩ mô trong khi định giá của cổ phiếu F&B không bị giảm đáng kể, do đó chúng tôi không kỳ vọng cổ phiếu/ngành F&B sẽ tăng mạnh hơn so với thị trường chung khi thị trường bước vào giai đoạn phục hồi.
Với lãi suất và lạm phát có khả năng hạ nhiệt trong nửa cuối năm 2023, chúng tôi tin rằng năm 2023 có thể là thời điểm dành cho các công ty tăng trưởng mạnh mẽ hơn thay vì các công ty F&B với mức tăng trưởng không mấy ấn tượng.
Ngành Hàng không tiến dần đến phục hồi hoàn toàn
CTCK SSI (SSI)
Nhu cầu toàn cầu tiếp tục hồi phục trong khi Trung Quốc hủy bỏ chính sách Zero Covid, tạo cơ hội cho du lịch châu Á -Thái Bình Dương và du lịch xuyên lục địa. Đây là bước tiến quan trọng đối với chính sách nghiêm ngặt của nước này trong 3 năm qua, và cũng sớm hơn ước tính của thị trường (trước đây là quý II-III/2023).
Do Trung Quốc là thị trường lớn cho du lịch đường dài và trong khu vực, chúng tôi ước tính việc thay đổi chính sách này sẽ tác động đến thị trường hàng không toàn cầu. Kỳ nghỉ hè 2023 có thể là một điểm quan trọng trong quá trình phục hồi của khách du lịch Trung Quốc mà nhà đầu tư cần quan sát.
Đối với Việt Nam, đây là yếu tố đáng kể tác động đến ngành, khi Trung Quốc chiếm 32% khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không trong năm 2019 và Trung Quốc là điểm đến du lịch sôi động nhất đối với người Việt Nam.
Chúng tôi ước tính khách Trung Quốc đến Việt Nam dần hồi phục trong quý II/2023, trước khi đạt đỉnh vào kỳ nghỉ hè 2023. Các chuyến bay quốc tế 2024 có thể vượt qua mức 2019, đánh dấu hồi phục hoàn toàn cho ngành hàng không Việt Nam.
Lợi nhuận các hãng hàng không được hỗ trợ bởi giá nhiên liệu giảm và công suất đội bay tăng nhưng vẫn duy trì ở mức thấp hoặc âm, do chi phí nhiên liệu vẫn ở mức cao hơn khoảng 20% so với trước đại dịch, trong khi doanh thu từ khách quốc tế sẽ phục hồi từ từ và bối cảnh ngành sẽ khá cạnh tranh trong giai đoạn đầu mở cửa lại.
Dựa trên bối cảnh Trung Quốc mở cửa trở lại và chuyến bay quốc tế hồi phục, chúng tôi ưa thích các cổ phiếu sân bay nhờ triển vọng lợi nhuận mạnh mẽ.
Cổ phiếu FPT đang giao dịch ở vùng giá hấp dẫn đầu tư dài hạn
CTCK Tiên Phong (TPS)
CTCP FPT (FPT – sàn HOSE) là doanh nghiệp có vị thế đầu ngành công nghệ với tài chính mạnh mặc dù tỷ lệ Nợ vay/tổng tài sản khoảng 76% nhưng chủ yếu là nợ ngắn hạn chiếm 89% trong khi tiền và tiền gửi chiếm 44% tổng tài sản.
Chuyển đổi số và số hóa là động lực tiếp tục duy trì tăng trưởng của công ty trong những năm tới.
Cổ phiếu FPT đang giao dịch ở mức P/E khoảng 16.8x và P/E forward khoảng 14.9x, thấp hơn bình quân lịch sử 19.5x, đây là vùng giá hấp dẫn đầu tư dài hạn.
Rủi ro: suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển và đầu tư dự án công nghệ lớn, lãi suất và tỷ giá (USD và JPY) biến động ảnh hưởng lợi nhuận.
Tác giả: N.T
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy