Dòng sự kiện:
Cổ phiếu chứng khoán đồng loạt dậy sóng
02/11/2021 06:18:12
Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán vẫn tăng bất chấp sự giằng cho của VN-Index.

Cổ phiếu chứng khoán đồng loạt dậy sóng ở phiên 1/11. Ảnh: SSI.

Sau khi vượt mốc 1.400 điểm, hiện tại chỉ số VN-Index của thị trường Việt Nam đang được giao dịch ở vùng giá cao nhất mọi thời đại. Đà tăng của VN-Index những phiên gần đây nhận được sự đồng thuận của thị trường khi giá tăng đi kèm với khối lượng cùng với sự dẫn dắt của các nhóm cổ phiếu chủ đạo như ngân hàng, bất động sản.

Phiên giao dịch 1/11, VN-Index đóng cửa giảm hơn 5 điểm, lùi về mốc 1.438 điểm. Tuy nhiên độ rộng thị trường không có nhiều sự chênh lệch với 249 mã giảm và 216 mã tăng ở sàn HOSE. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt mức cao, ghi nhận hơn 33.700 tỉ đồng được giao dịch trong phiên này.

Thị trường phiên này cũng thể hiện sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Ngay cả trong nhóm VN30 cũng có sự phân hóa, khi chỉ số VN30 ghi nhận mức giảm hơn 15,6 điểm, với 20 mã giảm và 7 mã tăng. Giá trị khớp lệnh của nhóm này đạt hơn 12.273 tỉ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành tài chính duy trì sắc xanh trong thị trường giảm điểm. Ảnh: SSI.

Trong bối cảnh thị trường chịu áp lực điều chỉnh thì nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán vẫn ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ. Phần lớn các cổ phiếu của các công ty chứng khoán đều ghi nhận đà tăng mạnh, với nhiều cổ phiếu tăng trần ở cả 3 sàn.

Đặt trong bối cảnh “thiên thời địa lợi” như hiện tại, có thể không quá bất ngờ khi thời gian qua nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đã liên tục dậy sóng. Trong thời gian qua, nhóm ngành chứng khoán đã liên tục được hưởng lợi từ những diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán. Việc tham gia vào thị trường với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ và cũng là nhà đầu tư, các công ty chứng khoán đã liên tục phá đỉnh lợi nhuận trong thời gian qua.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 957.215 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân mở mới, theo ghi nhận của VSD. Có thể nói, kể từ tháng 3/2020 nhà đầu tư cá nhân đã liên tục tham gia vào thị trường chứng khoán và đóng góp một phần rất quan trọng trong sự phát triển của thị trường. Nửa đầu năm 2021, giá trị giao dịch của nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 83,9% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường trong khi con số này của những năm trước chỉ quanh mốc 70%. 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thanh khoản thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất cùng với đầu tư công và kỳ vọng kinh tế phục hồi trên diện rộng trong 2022. Trong khi các nhà đầu tư cá nhân sẽ tiếp tục là động lực chính của thị trường với tỉ lệ gia nhập thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ cùng sự trở lại của dòng tiền ngoại. Theo đó, các công ty chứng khoán kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh thu nhập phí môi giới chứng khoán và thu nhập cho vay margin.

Với sự gia tăng nhanh chóng số lượng khách hàng, các công ty chứng khoán trong Top 6 đang tích cực triển khai số hóa vận hành, sản phẩm và kênh bán hàng nhằm tăng biên lợi nhuận. Ngoài ra, các công ty chứng khoán đều đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư như: trái phiếu doanh nghiệp, sản phẩm cấu trúc liên quan đến tiền gửi, bảo hiểm nhân thọ/ phi nhân thọ, chứng chỉ quỹ mở,…

Quan trọng hơn, MBS cho hay các công ty chứng khoán đang đẩy mạnh tham gia vào thị trường tín dụng, mở rộng tín dụng cho các công ty dưới hình thức trái phiếu doanh nghiệp và/hoặc cho vay margin, với các điều khoản linh hoạt hơn so với tín dụng ngân hàng. So với cho vay margin truyền thống, các công ty chứng khoán còn nhiều cơ hội để mở rộng các khoản vay kinh doanh cho doanh nghiệp trên quy mô rộng hơn nhiều.

Tác giả: Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến