Dòng sự kiện:
Cổ phiếu chứng khoán, than, cảng biển đua nhau tăng trần
16/08/2021 15:13:53
Đà tăng giá lan rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu như chứng khoán, than, phân bón, cảng biển, xi măng… giúp VN-Index tăng gần 7 điểm trong phiên sáng.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch đầu tuần khá tích cực, nhiều nhóm ngành cổ phiếu bứt phá mạnh ngay từ đầu giúp các chỉ số nhanh chóng có được sắc xanh. Trong đó các nhóm chứng khoán, than, phân bón, cảng biển, xi măng có mức tăng lớn nhất giúp VN-Index có thời điểm tăng hơn 14 điểm

Tạm dừng phiên sáng, VN-Index thu hẹp đà tăng do áp lực chốt lời tăng lên. Chỉ số đại diện sàn HoSE ghi nhận mức tăng 7 điểm (0,51%) lên 1.364 điểm. Tương tự khih HNX-Index tăng 4,6 điểm (1,35%) lên 341,5 điểm và UPCoM-Index tăng hơn 1 điểm (1,14%) lên 93 điểm.


Diễn biến VN-Index trong phiên sáng ngày 16/8. Đồ thị: TradingView.

Đối với nhóm chứng khoán, nhiều cổ phiếu đã dư mua trần có thể kể đến như APG, APS, TVS, PSI, BMI… Ngoài ra SSI cũng tăng khoảng 5% sau thông báo chốt quyền phát hành 219 triệu cổ phiếu thưởng tỷ lệ 6:1 và chào bán gần 110 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 6:1.

Nhóm ngành than cũng diễn biễn tích cực khi sắc tím đã xuất hiện ở một số mã như NBC, TC6… Nhóm này tăng mạnh sau thông tin Indonesia công bố danh sách 34 doanh nghiệp của nước này tạm thời bị cấm xuất khẩu và giá than trên thế giới cũng tăng dựng đứng lên đỉnh lịch sử hơn 170 USD/tấn.

Một số nhóm cổ phiếu khác cũng thu hút được dòng tiền để tăng mạnh trong phiên sáng còn có cảng biển với sự dẫn dắt của MVN, VOS, HAH hay là nhóm cổ phiếu thủy sản như đà tăng mạnh của FMC, CMX, VHC…

Với riêng nhóm cổ phiếu vốn hóa VN30 cũng ghi nhận sự tích cực, trong đó nổi bật nhất là việc GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tăng trần lên 37.200 đồng/cổ phiếu, trở thành mã chứng khoán có đóng góp tích cực nhất vào chỉ số.

Ở chiều ngược lại, VHM của Vinhomes gây bất ngờ khi giảm 2,9% xuống 116.500 đồng/cổ phiếu và là mã có đóng góp tiêu cực nhất lên chỉ sổ. Cổ phiếu bất động sản giảm mạnh sau thông tin Vingroup đăng ký bán hơn 100 triệu cổ phiếu VHM.

Thanh khoản là điểm nhấn trong phiên sáng với tổng tổng giá trị khớp lệnh đạt 19.740 tỷ đồng, tăng 27% so với phiên sáng cuối tuần trước. Giá trị khớp lệnh tại riêng sàn HoSE tăng 28% lên 15.782 tỷ đồng. Theo đó các công ty chứng khoán được dự báo hưởng lợi nhất từ diễn biến này.


GVR đóng góp lớn nhất và VHM diễn biến tiêu cực nhất trong phiên sáng 16/8. Nguồn: VNDirect.

Đà tăng này của chỉ số được tiếp diễn khi chứng khoán trước đó có 3 tuần tăng điểm liên tiếp cùng thanh khoản được cải thiện. Diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới cũng một phần tác động lên tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số Dow Jones cuối tuần trước đã tăng 0,04% lên mức đỉnh lịch sử 35.515 điểm trong khi S&P 500 cũng tăng 0,16% lên 4.468 điểm để vượt đỉnh lịch sử mới thiết lập hôm 12/8. Đây là phiên lập đỉnh thứ tư liên tiếp của Dow Jones và S&P 500.

Asean Securities dự báo VN-Index có thể sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng đầu tuần để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.360 – 1.365 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) tin rằng thị trường có khả năng sẽ tiếp tục rung lắc khi mà áp lực chốt gia tăng với vùng kháng cự trong khoảng 1.370-1.375 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 1.325-1.350 điểm.

Chứng khoán MB nhận thấy VN-Index đã có phiên retest ngưỡng hỗ trợ MA50 thành công, thanh khoản trong tuần vừa qua cũng đã tăng trở lại, do vậy nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào nhịp tăng tiếp diễn và quay trở lại đỉnh cũ của thị trường.

Tương tự Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng ở các phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đỉnh cũ 1.374 điểm.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến