Dòng sự kiện:
Cổ phiếu của Tập đoàn công nghệ Alibaba và Tencent bật tăng
10/07/2023 20:22:02
Ngày 10/7, cổ phiếu của Alibaba tăng 3,2% trên sàn giao dịch Hong Kong, trong khi cổ phiếu của Tencent tăng 1,5%. Cả hai loại cổ phiếu này đều vượt xa mức tăng 0,8% của chỉ số Hang Seng.

(Nguồn: Reuters)

Ngày 10/7, cổ phiếu của Tập đoàn công nghệ Alibaba và Tencent bật tăng trên sàn giao dịch Hong Kong (Trung Quốc), trong bối cảnh có nhiều đồn đoán cho rằng việc kiểm soát lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc sắp kết thúc.

Cụ thể, cổ phiếu của Alibaba tăng 3,2% trên sàn giao dịch Hong Kong, trong khi cổ phiếu của Tencent tăng 1,5%. Cả hai loại cổ phiếu này đều vượt xa mức tăng 0,8% của chỉ số Hang Seng.

Giám đốc điều hành của công ty chứng khoán Kingston Securities Dickie Wong, cho biết giá cổ phiếu của hai "gã khổng lồ" công nghệ phục hồi mạnh mẽ chủ yếu là nhờ kỳ vọng rằng áp lực pháp lý từ giới chức Trung Quốc đã giảm bớt.

Năm 2020, công ty tài chính công nghệ Ant Group, do tỷ phú Jack Ma sáng lập, đã bất ngờ hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và “rơi” vào vòng điều tra của do nghi ngờ lỗi độc quyền và vi phạm nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

Vụ việc của Ant Group là “hồi chuông” báo hiệu cho sự khởi đầu của việc kiểm soát trên diện rộng, từ bất động sản, công nghệ đến giáo dục.

Ngày 7/7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) bất ngờ thông báo phạt Ant Group 7,12 tỷ NDT (984 triệu USD) và kết thúc cuộc điều tra, cải tổ kéo dài nhiều năm với công ty này.

Ngoài Ant Group, PBoC cũng tuyên bố phạt nền tảng thanh toán trực tuyến Tenpay của Tencent gần 3 tỷ NDT (414,88 triệu USD), do lỗi vi phạm trong các lĩnh vực như quản lý dữ liệu khách hàng.

PBoC nhấn mạnh hầu hết các vấn đề nổi cộm đối với hoạt động kinh doanh tài chính của các công ty nền tảng đã được khắc phục và các cơ quan quản lý hiện sẽ chuyển trọng tâm từ tập trung vào các công ty cụ thể sang quy định chung của ngành

Các nhà phân tích của công ty Huatai Research nhận định thông báo của PBoC là một cột mốc quan trọng cho một môi trường pháp lý rõ ràng và minh bạch hơn đối với các công ty công nghệ của Trung Quốc.

Ngày 9/7, Ant Group tiết lộ công ty đã đề xuất với tất cả các cổ đông để mua lại tới 7,6% cổ phần trong nỗ lực tạo cơ hội cắt giảm cổ phần cho các nhà đầu tư bị mắc kẹt sau vụ IPO bị hủy.

Kế hoạch mua lại cổ phần này sẽ đưa định giá của công ty về mức khoảng 78.5 tỷ USD. Con số này thấp hơn gần 70% so với mức định giá 280 tỷ USD mà Ant đưa ra cho đợt IPO dự kiến vào năm 2020./.

Tác giả: Diệu Linh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến