Dòng sự kiện:
Cổ phiếu HAGL lần đầu vượt mệnh giá sau gần 5 năm
09/12/2021 14:51:32
Thị giá HAG đã lên mức cao nhất kể từ 2016 đến nay, điều này giúp bầu Đức bỏ túi thêm 1.600 tỷ đồng so với đầu năm.

Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang là tâm điểm trên thị trường chứng khoán khi liên tục bứt phá bất chấp biến động trái chiều của chỉ số chung. Trong sáng ngày 9/12, HAG có thời điểm đã chạm mức giá trần 10.550 đồng/cổ phiếu.

Như vậy mã chứng khoán này đã chính thức vượt mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu) kể từ đầu năm 2016 đến nay. Trong thời đỉnh cao của doanh nghiệp, HAG từng có giá kỷ lục khoảng 40.000 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh) giai đoạn 2009-2010.


Thị giá HAG vượt mệnh giá trong sáng ngày 9/12. Đồ thị: TradingView.

Tài sản bầu Đức tăng 1.600 tỷ đồng

Tạm dừng buổi sáng, HAG tăng 5,37% lên 10.400 đồng/cổ phiếu sau khi tăng trần liên tiếp trong 2 phiên trước đó. Tính từ đầu tháng 12, mã chứng khoán này vẫn tăng mạnh 35% và cao gấp đôi so với thời điểm đầu năm.

Đi cùng với tăng giá là thanh khoản cũng được đẩy lên mức cao. Bình quân mỗi phiên từ đầu tháng đến nay có hơn 33 triệu cổ phiếu HAG được trao tay, gấp ba lần so với mức bình quân một năm gần nhất, thậm chí có nhiều phiên đứng đầu về khối lượng khớp lệnh trên toàn thị trường.

Chỉ riêng phiên sáng nay, HAG đã khớp lệnh hơn 30 triệu cổ phiếu và chỉ còn khoảng 7 triệu cổ phiếu đang dư bán ở các mức quanh giá trần.

Đà tăng giá ấn tượng đang giúp các cổ đông HAGL được hưởng lợi nhất, trong đó phải kể đến nhà sáng lập kiêm chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức và con gái Đoàn Hoàng Anh là các cổ đông đang nắm giữ lượng lớn cổ phiếu công ty.

Bầu Đức đang sở hữu trực tiếp gần 320 triệu cổ phiếu HAG (tỷ lệ 34,5% vốn doanh nghiệp), tương ứng với giá trị hơn 3.375 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc "bỏ túi" hơn 1.600 tỷ đồng kể từ đầu năm đến nay.

Bà Đoàn Hoàng Anh (con gái bầu Đức) cũng đang lãi đậm với khoản đầu tư vào HAGL. Cá nhân này liên tục gom tổng cộng 8 triệu cổ phiếu trong tháng 8-9 với giá trị đầu tư chỉ khoảng 40 tỷ đồng. Sau chừng 3 tháng, lượng cổ phiếu này đã có giá trị gần 85 tỷ đồng, tức ghi nhận mức lãi gấp đôi trên giá vốn.

Mới đây một lãnh đạo khác là thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc Võ Thị Mỹ Hạnh cũng mới ăng ký mua 300.000 cổ phiếu HAG nhằm mục đích đầu tư tài chính. Thời gian thực hiện từ 10/12 đến 8/1/2022, bằng phương thức khớp lệnh trên sàn.

Ở chiều ngược lại, thành viên HĐQT Nguyễn Văn Minh đã tranh thủ bán ra gần hết 2,9 triệu cổ phần HAGL đang sở hữu trong thời gian từ đầu năm đến nay. Vị này cũng vừa có đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT bởi lý do sức khoẻ sau gần 30 năm gắn bó.

Nhiều chuyển biến mới

Hơn một thập niên về trước, HAGL ở vào thời hoàng kim với các lĩnh vực kinh doanh gỗ, bất động sản và thủy điện. Tuy nhiên, bước ngoặc diễn ra khi doanh nghiệp của bầu Đức chuyển hướng kinh doanh sang làm nông nghiệp quy mô đại công trường, đặt cược vào hệ sinh thái tỷ USD dựa trên cây cao su.

Tuy nhiên giá cao su giai đoạn về sau rớt triền miên khiến doanh nghiệp đối mặt với một thập kỷ thua lỗ, nhiều năm gồng mình trả nợ. Đỉnh điểm nợ phải trả vượt ngưỡng 36.000 tỷ đồng trong năm 2016 đặt doanh nghiệp vào thế khó, nguy cơ mất thanh khoản.

Công cuộc tái cơ cấu bản lề được diễn ra từ năm 2019 sau cái bắt tay với Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương. Bầu Đức đã quyết định bán đứt công ty nông nghiệp HAGL Agrico để tập trung tái cấu trúc cho tập đoàn mẹ.

Nhẹ bớt gánh lo đang giúp HAGL ghi nhận những chuyển biến đáng ghi nhận. Theo báo cáo kinh doanh 9 tháng đầu năm, mặc dù doanh thu sụt giảm phân nửa, tính hiệu quả được cải thiện, đặc biệt là doanh nghiệp cũng bắt đầu phát sinh doanh thu từ bán bò thịt.

Doanh nghiệp theo đó đã báo lãi trở lại hơn 30 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 1.965 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái và tương đương với việc thực hiện được 29% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại cuộc họp cổ đông mới đây, người đứng đầu HAGL cho biết trong năm tới sẽ có thêm đóng góp doanh thu từ việc nhận sáp nhập 2 công ty mới là Lê Me và Gia súc Lơ Pang. Đây là các công ty có quỹ đất lớn chuyên về trồng chuối và chăn nuôi heo.

Doanh nghiệp đặt mục tiêu có lãi 104 tỷ đồng trong năm nay để tránh án hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu trên HoSE. Bầu Đức khẳng định đang nỗ lực để xoá sạch lỗ lũy kế, thậm chí bán cổ phiếu cá nhân để xử lý với quyết tâm đến năm 2023 có thể hết lỗ.

Mong muốn là vậy, tuy nhiên tập đoàn vẫn còn khoản lỗ lũy kế lớn 4.056 tỷ đồng tại cuối quý III. Tổng giám đốc Võ Trường Sơn nói rằng doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để cải thiện kinh doanh và không có khái niệm buông xuôi; sẽ thành công mà không cần đặt vấn đề xoá lỗ với ngân hàng.

Ngoài xử lý lỗ lũy kế, HAGL đang đẩy mạnh tái cấu trúc nợ với diễn biến mới nhất là sẽ chuyển đổi khoản nợ tổng cộng hơn 5.600 tỷ đồng của công ty Lê Me và CTCP Gia Súc Lơ Pang trở thành cổ phần, theo đó 2 đơn vị này sẽ trở thành công ty con của tập đoàn.

Sự khởi sắc trong kinh doanh còn giúp bầu Đức tự tin cho những suy tính xa hơn. Vị doanh nhân chia sẻ khi công ty mẹ ổn định sẽ có kế hoạch để thu lại khoản tiền đầu tư 2.000 tỷ từ bóng đá. Ông nói nếu IPO đội bóng mang lại lợi ích cho công ty thì sẽ làm nhưng thời điểm nào vẫn đang cân nhắc.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến