Dòng sự kiện:
Cổ phiếu khuyến nghị ngày 11/8: MIG, VGC và DGC
11/08/2021 08:33:21
Các công ty chứng khoán vừa đưa ra khuyến nghị đối với một số cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 11/8, bao gồm MIG, VGC và DGC.

Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (11/8): MIG, VGC và DGC

Yuanta: Khuyến nghị mua dành cho MIG

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho biết, quý II, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân Đội (HoSE: MIG) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, với lợi nhuận sau thuế đạt 98,5 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận tăng trưởng là nhờ doanh thu phí bảo hiểm thuần cao hơn 28% so với quý II/2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MIG ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ (tăng trưởng 44% so với cùng kỳ, hoàn thành 41% kế hoạch cả năm.

Yuanta kỳ vọng, MIG sẽ đạt mức tăng trưởng về phí bảo hiểm phi nhân thọ tốt hơn trong năm 2021 nhờ hoạt động kinh tế hồi phục kéo theo sự hồi phục của bảo hiểm hàng hóa, du lịch và bảo hiểm an toàn tín dụng.

Tuy vậy, môi trường lãi suất thấp sẽ làm cho lợi nhuận từ hoạt động đầu tư bị ảnh hưởng vì phần lớn danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm là tiền gửi ngân hàng và trái phiếu Chính phủ.

Bên cạnh đó, chi phí tái bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước tăng nhanh trong những năm gần đây do có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm thô lỗ cũng ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của MIG.

Ở mức giá hiện tại, cổ phiếu MIG đang giao dịch tại P/B là 1,6 lần, cao hơn mức P/B trung bình ngành là 1,3 lần, nhưng ROE và ROA của MIG vượt trội hơn so với mức trung bình ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và xu hướng ngắn hạn của MIG được nâng lên mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua ở mức giá hiện tại.

VCBS: Khuyến nghị mua VGC với giá mục tiêu 39.173 đồng/cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Tổng công ty Viglacera (HoSE: VGC) đã hồi phục khi doanh thu đạt 5.296 tỷ đồng (tăng 10% cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế có mức tăng mạnh, gần gấp đôi so với cùng kỳ lên 786 tỷ đồng (85%).

Với kết quả này, VGC đã hoàn thành 78,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Điều này chủ yếu nhờ vào đóng góp của mảng bất động sản khu công nghiệp.

6 tháng đầu năm, biên lợi nhuận gộp của VGC tăng từ 24% lên 29%, do doanh thu từ mảng khu công nghiệp có biên lợi nhuận gộp cao hơn so với mảng vật liệu xây dựng (cao hơn trung bình 10%), đã giúp tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Diễn biến này cũng làm thay đổi cơ cấu lợi nhuận gộp của VGC từ tỷ lệ vật liệu xây dựng/khu công nghiệp là 75%/25% năm 2020 sang 50%/50% tại 6 tháng đầu năm 2021.

VCBS cho rằng, mảng vật liệu xây dựng cũng đang dần hồi phục nhu cầu tiêu thụ chịu ảnh hưởng từ tác động của dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong năm 2020.

Năm 2021, VCBS ước tính doanh thu của VGC đạt 10.564 tỷ đồng (tăng 12% cùng kỳ) và đạt 88% kế hoạch kinh doanh cả năm. Dự báo này dựa trên giả định dịch Covid-19 trong nửa cuối năm 2021 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mảng vật liệu xây dựng của VGC, đặc biệt trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài khiến cho việc bàn giao và các giao dịch trên thị trường bất động sản khó khăn.

Cùng với đó là nỗi lo lắng các ca F0 xuất hiện trong các khu công nghiệp cũng khiến cho các doanh nghiệp chùn bước khi đi thuê đất và sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, các khu công nghiệp của VGC tập trung chủ yếu tại miền Bắc, khu vực kiểm soát được dịch bệnh khá tốt hiện nay.

VCBS dự phóng lợi nhuận trước thuế năm 2021 của VGC đạt 1.393 tỷ đồng (tăng 66% cùng kỳ) và vượt 39% kế hoạch cả năm, dựa vào kết quả kinh doanh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm.

Trên thị trường, theo phương pháp định giá FCFF, VCBS ước tính giá trị nội tại của cổ phiếu VGC ở mức 39.173 đồng/đơn vị, cao hơn 17% so với thị giá hiện tại. Từ đó, khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu này.

SSI: Khuyến nghị khả quan đối với DGC

Công ty Chứng khoán SSI (SSI) cho biết, mới đây công ty chứng khoán này đã tham dự cuộc họp trực tuyến giữa nhà đầu tư với ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) để trao đổi về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021.

Theo đó, ban lãnh đạo DGC đã giải đáp mối lo ngại của nhà đầu tư về việc chi phí nguyên vật liệu tăng, tỷ suất lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2021 của doah nghiệp có khả năng sẽ cải thiện so với 6 tháng đầu năm, do DGC đã chốt giá bán các hợp đồng cao hơn trong thời gian còn lại của năm 2021.

Do đó, lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm dự kiến cao hơn so với 6 tháng đầu năm. Chính vì vậy, SSI điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận ròng năm 2021 thêm 1% lên 1.300 tỷ đồng (tăng 41% so với cùng kỳ).

Năm 2022, SSI vẫn khá lạc quan về lợi nhuận của DGC sẽ tăng 30% so với cùng kỳ lên 1.700 tỷ đồng, nhờ sản lượng tiêu thụ axit điện tử và phân bón DAP tăng trưởng mạnh và tỷ suất lợi nhuận cải thiện do khu mỏ của doanh nghiệp hoạt động suốt cả năm, nhu cầu tăng cao đối với phốt pho vàng và các sản phẩm liên quan từ các nhà sản xuất chip và nhà sản xuất phân bón.

Kể từ khi SSI nâng khuyến nghị cổ phiếu DGC lên khả quan trong báo cáo ngày 2/4/2021, giá cổ phiếu DGC đã tăng 62% phản ánh xu hướng tăng giá phốt pho vàng ở thời điểm hiện tại.

Với khả năng duy trì tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng cao đối với phốt pho vàng, dự án bất động sản và dự án Nghi Sơn, các chỉ số tăng trưởng lợi nhuận có khả năng sẽ đi lên ổn định hơn.

Vì vậy, SSI cho rằng cổ phiếu của DGC xứng đáng với hệ số P/E cao hơn. Hiện công ty chứng khoán này nâng P/E mục tiêu từ 10 lần lên 12 lần.

Do đó SSI nâng giá mục tiêu 1 năm lên 109.000 đồng/cổ phiếu (từ 70.000 đồng/cổ phiếu (sau chia cổ tức bằng cổ phiếu)). Với tiềm năng tăng giá là 7,1% (bao gồm tỷ suất cổ tức 1,5%), SSI lặp lại khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu DGC.

Tác giả: Tân Mai

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến