Dòng sự kiện:
Cổ phiếu ngân hàng lớn nhất Nga giảm 95% sau tin rút khỏi châu Âu
03/03/2022 08:21:25
Cổ phiếu của Sberbank - ngân hàng lớn nhất của Nga - niêm yết trên sàn London đã giảm 95% trong phiên hôm nay sau khi ngân hàng này tuyên bố rút khỏi thị trường châu Âu.

Ngân hàng lớn nhất Nga cho biết họ đang rút khỏi thị trường châu Âu (Ảnh: AFP/Getty).

Ngân hàng lớn nhất Nga cho biết họ đang rút khỏi thị trường châu Âu sau khi chịu áp lực từ lệnh trừng phạt của các nước phương Tây. "Trong bối cảnh hiện tại, Sberbank quyết định rút khỏi thị trường châu Âu", tuyên bố của ngân hàng này cho hay.

Sberbank cũng cho biết, các công ty con của ngân hàng này ở châu Âu đang gặp phải "dòng tiền bất thường và đe dọa đến sự an toàn của nhân viên và chi nhánh". Mặt khác, họ không còn có khả năng để cung cấp thanh khoản cho các chi nhánh ở châu Âu song khẳng định vẫn đủ để thanh toán cho tất cả người gửi tiền.

Cơ quan Thị trường Tài chính Áo cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã lệnh đóng cửa chi nhánh ở châu Âu của Sberbank.

Trước đó, Mỹ, EU và Anh cũng đã bổ sung các biện pháp trừng phạt các tổ chức của Nga như loại một số ngân hàng của Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, hạn chế khả năng sử dụng hơn 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Nga.

Tính đến cuối giờ giao dịch tại sàn chứng khoán London, cổ phiếu Sberbank đã giảm 94,24% xuống còn 0,01 USD/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, ngân hàng này đã mất 99,9% giá trị.

Một số cổ phiếu lớn khác của Nga niêm yết tại thị trường London cũng giảm mạnh như Lukoil, Novatek và Rosneft.

Thị trường chứng khoán Nga đã đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp khi các nhà chức trách ngăn chặn tình trạng "chảy máu" nguồn vốn.

Để củng cố thị trường sau các lệnh trừng phạt, ngân hàng trung ương Nga cũng ban hành lệnh cấm thanh toán lãi suất cho các trái chủ nước ngoài sở hữu trái phiếu bằng đồng rúp. Điều này có thể khiến khoản trái phiếu trị giá gần 3.000 tỷ rúp (tương đương 29 tỷ USD) tính đến đầu tháng 2, mà các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ, không thể mang lại thu nhập trong khi vốn đã bị hạn chế bán.

Ngoài ra, dự kiến trong tuần này, ngân hàng trung ương Nga cũng sẽ ban hành loạt biện pháp, bao gồm đóng băng việc bán chứng khoán Nga của người nước ngoài.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến