Trong báo cáo phân tích mới công bố, nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các động lực tăng trưởng kinh tế khác như tiêu dùng, xuất khẩu vẫn đang hồi phục chậm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện năm 2023 và bằng 95% kế hoạch năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm nay, giá trị giải ngân đầu tư công tiếp tục khởi sắc khi ước đạt gần 60.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.
“Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ giải ngân đầu tư công sẽ tiếp tục gia tăng trong năm tới khi nhiều dự án trọng điểm (cao tốc, liên vùng, đường ven biển) đã và đang được tháo gỡ khó khăn trong khâu chuẩn bị đầu tư”, báo cáo của Agriseco viết.
Việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công kỳ vọng sẽ tạo ra các tác động lan tỏa đến nhiều nhóm ngành. Ước tính, nếu giải ngân vốn đầu tư công tăng thêm 1% so với năm trước thì GDP tăng thêm 0,058%. Theo Agriseco, vật liệu xây dựng và xây dựng hạ tầng là hai nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp từ tăng giải ngân vốn đầu tư công. Trong khi đó, ba nhóm ngành hưởng lợi gián tiếp là bất động sản dân cư, bất động sản khu công nghiệp và logistics.
Cụ thể, nhóm vật liệu xây dựng (thép, đá, xi măng, nhựa đường) được hưởng lợi trực tiếp ngay sau giai đoạn giải phóng mặt bằng, bước vào triển khai dự án cho đến khi hoàn thành hoạt động xây dựng dự án. Với ngành thép, các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thép cho các dự án đầu tư công, hạ tầng giao thông sẽ hưởng lợi nhờ nhu cầu tiêu thụ thép gia tăng. Đối với ngành đá xây dựng, hiện nay tại nhiều dự án đầu tư công (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành) đang có tình trạng thiếu nguồn đất phục vụ san lấp. Do đó, Agriseco kỳ vọng các doanh nghiệp đầu ngành đá, sở hữu các mỏ đá với trữ lượng lớn, vị trí nằm gần các dự án trọng điểm sẽ được hưởng lợi đáng kể.
Tương tự, nhóm xây dựng hạ tầng cũng được hưởng lợi trực tiếp khi thi công các dự án đầu tư công trọng điểm. Một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và 2, sân bay Long Thành, vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 - Vùng Thủ đô, dự án đường dây điện 500kV được triển khai sẽ giúp các nhà thầu xây dựng (đặc biệt là các nhà thầu có kinh nghiệm thi công dự án). Tuy nhiên, một số yếu tố cần lưu ý của các doanh nghiệp trong nhóm xây dựng hạ tầng là cân đối dòng tiền và thiếu hụt, biến động giá nguyên vật liệu xây dựng.
Đối với nhóm bất động sản cư dân, các chuyên gia của Agriseco cho rằng doanh nghiệp ngành này sẽ hưởng lợi gián tiếp từ khi quy hoạch của các dự án đầu tư công lớn được thông qua. Điều này sẽ thu hút nhu cầu về bất động sản và nhà ở tại các khu vực, tỉnh thành lân cận với các dự án khi cơ sở hạ tầng được kỳ vọng hoàn thiện. Các địa phương tiềm năng trong giai đoạn tới có thể kể tới: Miền Bắc (Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh), miền Nam (tứ giác kinh tế Đông Nam bộ: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu). Một số chính sách tháo gỡ khó khăn trong thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ giải quyết vướng mắc một số vấn đề về vốn và pháp lý cho nhóm doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, Agriseco lưu ý rằng, ngành bất động sản cũng đang đối mặt với nhiều rủi ro khác như trái phiếu doanh nghiệp, niềm tin của nhà đầu tư, thanh khoản giao dịch.
Nhóm bất động sản khu công nghiệp kỳ vọng thu hút thêm dòng vốn FDI đầu tư vào khu công nghiệp khi cơ sở hạ tầng giao thông, cao tốc được hoàn thiện sẽ giúp tăng tính liên thông giữa các vùng, các khu công nghiệp.
“Trong năm 2024, bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục hưởng lợi từ dòng vốn dịch chuyển nhà máy sản xuất, hiệp định FTAs ký kết, các chính sách thu hút FDI thế hệ mới. Nhóm doanh nghiệp có lợi thế về quỹ đất sẵn sàng cho thuê, ký MOU thuê và năng lực tài chính ổn định kỳ vọng sẽ hưởng lợi”, báo cáo của Agriseco viết.
Logistics là nhóm cuối cùng được kỳ vọng hưởng lợi gián tiếp từ sóng giải ngân vốn đầu tư công. Theo Agriseco, các tuyến cao tốc sau khi hoàn thiện sẽ khiến hoạt động logistics thuận lợi hơn nhiều, qua đó là chất xúc tác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Các đại dự án như Sân bay Long Thành cũng được kỳ vọng sẽ giúp nhóm vận tải hàng hóa, hành khách được hưởng lợi từ gia tăng công suất khai thác.
Tác giả: Minh Khôi
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy