Cổ phiếu Thượng Hải chao đảo trong phiên giao dịch đầu ngày 26/8
26/08/2015 11:07:18
ANTT.VN – Sàn giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải, Trung Quốc đã chứng kiến một sự chao đảo lên xuống thất thường trong phiên giao dịch đầu tiên ngày hôm nay (26/8) sau động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vào hôm qua nhằm giảm bớt những lo ngại về nền kinh tế.

Tin liên quan

Trong phiên giao dịch đầu tiên tại sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải sáng hôm nay đã chứng kiến những sự biến động thất thường trong giá cổ phiếu. 

Sau động thái hạ lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) nhằm kiềm chế những lo ngại về nền kinh tế sau khi chứng khoán Trung Quốc chứng kiến hai ngày sụt giảm liên tục vào thứ hai và thứ ba. Tại sàn giao dịch ở Thượng Hải sáng hôm nay, trong phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu đã chứng kiến những sự biến động thất thường.

Chỉ số Shanghai Composite Index tại thời điểm mở cửa tăng 0.53%, sau đó giảm nhiều khoảng 2,31% trước khi quay trở lại mức tăng dương, tất cả chỉ trong 20 phút đầu tiên. Sau nửa giờ giao dịch, chỉ số này tăng 0,74% tương đương với 21.84 điểm, lên 2.986,81.

Tại sàn Thâm Quyến, sàn giao dịch thứ hai của Trung Quốc, chỉ số  Shenzhen Composite Index giảm 0,12 %, hay 2,07 điểm, xuống 1.747,00.

Nhà phân tích chứng khoán Phillip Chen Xingyu nói với tờ AFP: “Trong tất cả, động thái của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giúp trấn an tâm lý thị trường ngày hôm này, mặc dù vẫn còn những biến động hiện tại”. Việc cắt giảm lãi suất “đã giúp giảm bớt cằng thẳng hiện nay”, nhà phân tích cho biết tuy nhiên cho biết thêm: “Nhưng là phi thực tế nếu nghĩ rằng biện pháp này của chính phủ có thể đảo ngược hoàn toàn tình thế của thị trường”.

Ông Zhang Yanbing, một nhà phân tích chứng khoán từ Zheshang cho biết: “tâm lý hoảng loạn” đã được giảm bớt, tuy nhiên ông cảnh báo “sẽ vẫn còn những biến động khi quan ngại về viễn cảnh thị trường bị phân chia”.

Cổ phiếu Trung Quốc đã giảm hơn 40% kể từ mức đỉnh đạt được từ giữa tháng sáu. Những lo ngại về tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và những tác động tiềm năng của nó đối với phần còn lại của thế giới đã gây ra những chấn động trên toàn cầu.

Sự can thiệp mạnh tay của Trung Quốc chỉ tạm dừng lại được đà sụt giảm của cổ phiếu mà không giải quyết được tận gốc của vấn đề. Trong trong 2 ngày qua, tại sàn Thượng Hải, cổ phiếu giảm mạnh 8,49% vào thứ hai (24/8), theo sau đó là đà giảm 7,63% vào thứ ba (25/8).

Sau động thái hôm qua của PBoC khi cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 0,5% và hạ lãi suất 0,25% đã giúp cho các ngân hàng có thể tăng được số lượng tiền cho vay. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ năm kể từ tháng 11 năm 2014.

PBoC cho biết trong một tuyên bố: “Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn còn chịu nhiều áp lực” và cho biết những động thái này một phần là để “hỗ trợ nền kinh tế thực tiếp tục phát triển mạnh”.

Phương Phương – Theo AFP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến