Cổ phiếu toàn cầu sụt giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2000
07/01/2016 14:22:37
ANTT.VN - 2016 sẽ là năm chứng kiến sự chững lại của tăng trưởng toàn cầu. Nhận định này đang được thuyết phục bởi sự dịch chuyển xấu đi của chứng khoán toàn cầu khi chỉ số MSCI All-Country World Index kết thúc ba ngày đầu năm 2016 giảm 3,3 %, chứng khoán Mỹ chạm đáy ba tháng và cổ phiếu thị trường mới nổi giảm xuống mức giá rẻ nhất kể từ năm 2009.

Tin liên quan

Chứng khoán toàn cầu khởi động tồi tệ nhất kể từ năm 2000, chỉ số Dow Jones Industrial Average trượt hơn 250 điểm, Trung Quốc bất ngờ làm suy yếu đồng tiền thúc đẩy mối quan tâm mới về sức mạnh của nền kinh tế thế giới trong năm nay.

Chỉ số MSCI All-Country World Index kết thúc ba ngày đầu năm 2016 giảm 3,3 %, khi chứng khoán Mỹ chạm đáy ba tháng và cổ phiếu thị trường mới nổi giảm xuống mức giá rẻ nhất kể từ năm 2009. Giá dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2004, trong khi giá dầu Mỹ ở dưới 34 USD một thùng do nguồn cung tại tăng lên mức kỷ lục. Đồng đô la tăng giá sau khi biên bản cuộc họp mới nhất của Cục dự trữ liên bang đã được phát hành. Trái phiếu kho bạc tụt dốc, với lợi suất trên phiếu kỳ hạn10 năm giảm bảy điểm xuống 2,17 %.

Chỉ số cổ phiếu toàn cầu ngày 4/5/6-1/2016. Nguồn Bloomberg

Tăng trưởng chậm nhất trong một thập kỷ và đồng nhân dân tệ suy yếu cho thấy chính phủ Trung Quốc đang gặp khó khăn trong nỗ lực để vực dậy tăng trưởng kinh tế , khơi dậy mối quan tâm vào tháng Tám, khi chứng khoán Mỹ bước vào đợt điều chỉnh đầu tiên trong bốn năm trong những lo ngại suy thoái ở Trung Quốc sẽ cản trở tăng trưởng toàn cầu. Giá dầu thô Mỹ giảm xuống 34 USD. Ngân hàng thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay và năm sau khi thị trường đóng cửa ngày hôm qua.

Giá dầu giảm xuống 34 USD/ 1 thùng. Nguồn Bloomberg

Cổ phiếu

Chỉ số MSCI All-Country Index đã giảm 1,2 % lúc 04:20 ở New York, một khởi đầu tồi tệ nhất cho năm mới trong vòng ba ngày kể từ năm 2000. Chỉ số Standard & Poor 500 đã giảm 1,3 % đến mức thấp nhất kể từ ngày 06 tháng 10, trong khi chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 252 điểm, tương đương 3 %, trượt nhẹ trong ba ngày đầu tiên của năm. Đó là sự khởi đầu tồi tệ nhất của chỉ số 30 cổ phiếu kể từ năm 2008.

"Có quá nhiều yếu tố cho một thị trường mỏng manh này có thể đạt được thắng lợi ở thời điểm hiện tại," Frank Cappelleri, giám đốc điều hành tại Instinet LLC, cho biết qua điện thoại. "Cuộc họp của Fed- ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ, dù tươi sáng hay u ám, cảm giác chung bao trùm là lo lắng khi xem xét sự dịch chuyên giá mà chúng ta đã thấy trong tuần này."

Chỉ số S & P 500 đã giảm 2,6 % trong ba ngày đầu tiên của năm, sát mức trượt 2,7 % của năm 2015- mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. "Tôi chắc chúng ta sẽ không phải chứng kiến sự hoảng loạn của thị trường, trừ khi sự sụt giảm này kéo dài trong vài ngày nữa," David Spika, chuyên gia chiến lược đầu tư toàn cầu của GuideStone Capital Management, cho biết qua điện thoại. "Chúng tôi bắt đầu năm với niềm tin yếu ớt. Chúng tôi đã cảnh báo khách hàng của chúng tôi rằng thị trường sẽ có nhiều biến động – quan điểm cho rằng thị trường sẽ đi lên không mấy thuyết phục vào lúc này ".

Tiền tệ

Chỉ số Bloomberg Dollar Index giao ngay đạt mức cao nhất  11 năm qua, mặc dù đang trên đà tiến sau khi FED phát hành biên bản mới nhất  báo hiệu rằng lần tăng lãi tiếp theo suất sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế.

10 thành viên biểu quyết của Ủy ban đã nhất trí cách đây ba tuần để tăng lãi suất cơ bản lên 0.15 điểm % , kết thúc một kỷ nguyên của tỷ giá gần như bằng không năm 2008. Quyết định này là một "cuộc gọi gần" cho một số nhà hoạch định chính sách – những người lo lắng về lạm phát quá thấp  sẽ nhận được sự đảm bảo rằng các đồng nghiệp của họ sẽ theo dõi sát tiến trình của nó.

Đồng yên tăng giá 0,5 % lên 118,48 yên / 1 USD , mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 15 tháng Mười . Yên Nhật tăng hơn 1 % so với đồng nhân dân tệ lên mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014, ngay trước khi Ngân hàng Nhật Bản mở rộng chính sách nới lỏng tiền tệ.

Trái phiếu

Trái phiếu kho bạc Mỹ tăng ngày thứ năm liên tiếp, kéo dai chuỗi chiến thắng đến năm 2016, trong khi chứng khoán và giá dầu giảm tăng cơ sở cho các nhà đầu tư nhận định xu hướng giảm trong triển vọng lạm phát và tăng trưởng toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng sau khi các nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ tương hỗ được miễn thuế trong gần một năm qua và giá cổ phiếu giảm. Lợi suất trên chỉ số trái phiếu 10 năm được miễn thuế Mỹ AAA đã giảm 0,09 điểm % trong tuần này xuống 1,91 %, mức thấp nhất kể từ ngày 05 tháng Hai, theo dữ liệu của Bloomberg.

Thị trường mới nổi

Chỉ số MSCI Emerging Markets Index giảm 1,1 % xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2009. Các công ty công nghệ dẫn đầu thua lỗ, cổ phiếu tụt dốc xuống mức thấp nhất kể từ tháng Chín. Chuẩn so sánh tại Hồng Kông, Đài Loan và Saudi Arabia đã giảm ít nhất 1 %.

Đồng rúp hiện đang yếu nhất trong số các đồng tiền thị trường mới nổi do giá dầu sụt giảm trầm trọng thêm một đợt bán tháo chứng khoán rủi ro khi Trung Quốc quyết định để cho đồng nhân dân tệ trượt xuống mức thấp năm năm.

Hàng hóa

Dầu giảm xuống dưới 34 USD một thùng tại New York sau khi các kho dự trữ xăng tăng mạnh nhất trong 22 năm và nguồn cung dầu thô tại Cushing, Oklahoma - trung tâm của Mỹ - đã tăng lên mức cao nhất. Dầu Brent giảm xuống mức 11 năm thấp tại London, trong khi dầu West Texas Intermediate giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm.

WTI giao tháng hai giảm 2 USD, tương đương 5,6 %, còn 33,97 USD một thùng tại New York. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng Mười Hai 2008. Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 2,19 USD, tương đương 6 %, ở mức 34,23 USD một thùng tại London, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2004.

Vàng tăng ngày thứ tư liên tiếp, đợt tăng dài nhất trong gần ba. Hợp đồng vàng tương lai thực hiện trong tháng Hai tăng 1,3 % tại mức 1,091.90 USD một ounce tại New York.

Thuý Anh -Theo Bloomberg
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến