OMO Việt Nam và UNICEF bị tố ăn cắp hình ảnh “đi học”
07/01/2016 12:27:37
ANTT.VN - OMO Việt Nam và UNICEF vừa bị tố sử dụng bức ảnh “Đi học” mà không được phép của tác giả là ăn cắp bản quyền.

Tin liên quan

Ngày 6/1, trên mạng xã hội, một status với nội dung tố cáo việc sử dụng OMO Việt Nam và UNICEF trái phép. Đồng thời, chủ nhân của facebook này cũng có bản tưởng trình phản ánh đến báo chí việc OMO Việt Nam và UNICEF sử dụng hình ảnh “Đi học” của tác giả có đính logo thương hiệu mà không xin phép.

Theo đó, chủ nhân status tố OMO Việt Nam "ăn cắp" bản quyền bức ảnh "đi học" là chị Lê Thị Minh Yến, (Giảng viên Khoa Nhiếp ảnh, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội). Trong bản tường trình nêu rõ: Ngày 16/02/2015, tại địa www.facebook.com/OMOVietnam có sử dụng trái phép một bức ảnh của chị Yến để quảng bá cho một hoạt động của OMO và UNICEF. Chị Yến đã trao đổi với người đại diện của diễn đàn trên, nhưng không nhận được sự hợp tác và phản hồi tích cực.

Cụ thể: Trên fanpage của OMO Việt Nam đang sử dụng bức ảnh của chị Yến để minh họa cho một chiến dịch truyền thông, làm từ thiện.

Bức ảnh "đi học" đăng trên fanpage của OMO Việt Nam bị tố ăn cắp bản quyền

“10 triệu trẻ em trên thế giới đang được tạo điều kiện đến trường với sự hỗ trợ từ OMO và UNICEF. Được hưởng một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ sẽ giúp các em phát triển khả năng tìm tòi, học hỏi tốt hơn. Đây chính là bước đệm giúp trẻ vươn đến một tương lai tương sáng”, đây là nội dung mà OMO Việt Nam bị “tố” đánh cắp bản quyền.

Đến ngày 19/12/2015 chị Yến đã thông báo với OMO Việt Nam rằng họ đã vi phạm bản quyền tác phẩm.

Sau đó, ngày 21/12 thì đại diện OMO Việt Nam đã trả lời chị Yến là họ đã tìm thấy hình ảnh này trên google và không hề biết đó là hình ảnh của chị Yến.

Không đồng tình với câu trả lời trên, chị Yên tiếp tục gửi phản hồi đến OMO Việt Nam nói rằng sẽ kiện về việc làm trên nếu OMO Việt Nam vẫn tiếp tục sử dụng hình ảnh trên để quảng bá cho chiến dịch truyền thông mà không xin phép tác giả.

Khi nhận được phản hồi của chị Yến, phía OMO Việt Nam hứa hẹn sẽ gặp gỡ chị để trao đổi trực tiếp.

Tuy nhiên, đến ngày 28/12 OMO Việt Nam không hề thực hiện cuộc gặp. Kể cả khi chị Yến lên tiếng về sự trễ hẹn này, đại diện OMO Việt Nam cũng không có phản hồi lại.

“Hành động của OMO Việt Nam khi sử dụng bức ảnh “Đi học” mà không được phép của tôi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, chị Yến chia sẻ.

Cũng theo chị Yến: :Đối với bức ảnh “Đi học”, tôi đã bị “ăn cắp” khoảng 140 lần chỉ tính riêng trên mạng Internet. Đối với tôi, mỗi lần nhìn thấy ảnh của mình bị sử dụng mà không hề xin phép vẫn là một cú sốc. Ảnh của chúng tôi – đó là một dạng tài sản đặc biệt. Chúng thực sự không dễ dàng gì để có được, thế nhưng lại dễ dàng bị “ăn cắp” mỗi ngày…"

Không chỉ viết bản tường trình, chị Yến còn đăng tải một trạng thái với nội dung tố cáo như trên lên mạng xã hội và được đông đảo mọi người quan tâm.

Ngay sau đó, trên fanpage của OMO Việt Nam cũng có rất nhiều người quan tâm hỏi đến bản quyền bức ảnh.

Đến 18h ngày 6/1, người quản lý Fanpage OMO Việt Nam đã trả lời: “Cám ơn các bạn, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với đơn vị thực hiện truyền thông cho chương trình này và họ đã liên lạc trực tiếp với tác giả để làm rõ vấn đề bản quyền hình ảnh. Vì chúng tôi luôn ủng hộ vấn đề bản quyền và mong muốn đảm bảo quyền lợi cho tác giả. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi và những chương trình cộng đồng ý nghĩa này”.

Trước đó, bức ảnh “Đi học” được tác giả chụp tại cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang vào ngày 30/3/2006. Sau đó, bức ảnh này được Hội đồng chấm thi tốt nghiệp chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật, (trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) đánh giá cao và giúp cho tác giả đạt 10 điểm tốt nghiệp khóa 2002 – 2006.

Đến ngày 1/6/2007 bức ảnh “Đi học” được đăng tải trên Vietbao.vn trong “Chùm ảnh: Trẻ em như búp trên cành”. Tháng 3 năm 2015, bức ảnh “Đi học” nhận giải nội dung ảnh đơn trong Cuộc thi ảnh “Việt Nam – Đất nước vì hòa bình” chào mừng Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 143 (IPU - 132).

Tháng 12 năm 2015, bức ảnh này cũng góp mặt trong triển lãm ảnh và sách ảnh “Thầy và trò – Kết nối đam mê” chào mừng 35 năm thành lập trường Đại học San khấu Điện ảnh Hà Nội.

Đường link dẫn đến bức ảnh trên fanpage của OMO Việt Nam bị tố ăn cắp bản quyền 

Cho đến thời điểm hiện tại, khi truy cập vào đường link bức ảnh mà chị Yến tố cáo OMO Việt Nam ăn cắp bản quyền đã bị xóa.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến