Dòng sự kiện:
Cổ phiếu tốt nhất 2019 của Trung Quốc đã tăng đến 33%
09/01/2019 07:01:47
Cổ phiếu của Founder Securities đã khép lại năm 2018 với mức giảm năm thứ tư liên tiếp. Năm nay mọi thứ đã bắt đầu khởi sắc, Founder đã có màn trình diễn tốt nhất trong nhóm chỉ số CSI 300 tại thị trường Trung Quốc.

Hãng môi giới Founder có trụ sở đặt tại Bắc Kinh đã tăng 34% trong năm 2019, bao gồm mức tăng 1% vào sáng thứ Ba (8/1), sau khi sụt giảm 23% vào năm ngoái khi ngành môi giới bị ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh thị trường suy giảm tiềm năng và nền kinh tế trên đà giảm tốc. Nhưng trong khi các nhà phân tích chứng khoán thường có thể giải thích lý do đằng sau những động thái tăng giá mạnh mẽ, thì họ lại không tránh khỏi băn khoăn về nguyên nhân đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng phi mã như vậy.

"Có thể thấy là không có gì trong các nền tảng cơ bản của Founder mà đặc biệt nổi trội", Liao Chenkai, một nhà phân tích có uy tín đã nhận định như vậy.

Trong một tuyên bố mới nhất vào phiên giao dịch chứng khoán ngày 7/1/2019, người sáng lập Founder và là cổ đông lớn nhất của Đại học Bắc Kinh cho biết không có sự kiện lớn nào, bao gồm các kế hoạch sáp nhập và mua lại, cần phải được tiết lộ.

Liao suy đoán rằng các nhà đầu tư có thể bị thu hút bởi Founder sau khi hãng này công bố việc mua lại số cổ phiếu trị giá 56,6 triệu nhân dân tệ (tương đương 8,3 triệu USD) vào ngày 2/1. Ngay lập tức, khối lượng giao dịch tăng hơn 700% vào ngày hôm sau. Ông cũng lưu ý rằng cổ phiếu môi giới đã phục hồi trở lại gần đây: mức giảm 5,8% trong tháng 12 của các công ty chứng khoán Trung Quốc được theo dõi bởi Bloomberg đã lui lại để nhường chỗ cho mức tăng 11% trong tháng này sau khi các nhà hoạch định chính sách liên tục nhấn mạnh sự hỗ trợ đối với nền kinh tế nói chung và ngành tài chính nói riêng .

Các công ty môi giới của Trung Quốc đang khởi sắc hơn trong năm nay sau khi sụt giảm dữ dội đến 31% trong năm 2018.  Theo đó, chỉ số CSI 300, giảm 25% trong năm ngoái, tăng trở lại 1,5% trong tháng 1.

Banny Lam, người đứng đầu nghiên cứu ở CEB International Investment Corp tại Hồng Kông, đã bày tỏ nghi ngờ liệu lợi nhuận của Founder có thể liên quan đến kỳ vọng về việc Credit Suisse Group AG có thể mua cổ phần của hãng trong kế hoạch liên doanh chứng khoán nội địa của tập đoàn hay không. Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy thỏa thuận này sắp xảy ra, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng về những nỗ lực mở cửa hệ thống tài chính cấp quốc gia, và hồi tháng 12/2018, UBS Group AG đã trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên được giới chức Trung Quốc cấp phép sở hữu phần lớn cổ phần của một doanh nghiệp trong nước theo quy định mới của nước này.

Sau đó, với việc Founder mua lại China Minzu Securities Co năm 2013, cựu điệp viên hàng đầu cũng là cựu thứ trưởng Bộ công an đã bị kết án tù chung thân với nhiều tội danh trong đó có việc cung cấp thông tin nội bộ về việc tái cấu trúc hai công ty để kiếm lợi nhuận từ các giao dịch chứng khoán bất hợp pháp. Ma Jian bị tuyên là có tội vào ngày 27/12/2018 và ngày hôm sau Founder đã công bố kế hoạch mới nhất để tích hợp Minzu vào các hoạt động của mình.

Mark Huang, một nhà phân tích tại Bright Smart Securities Co đặt trụ sở tại Hồng Kông cũng bày tỏ sự lạc quan về việc hợp nhất giữa các công ty chứng khoán ở Trung Quốc sau khi Citic Securities Co mua Guangzhou Securities vào tháng 12/2018.

 Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến